Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Hiệu trưởng trường THPT: 'Thầy cô làm thử bài thi còn trật' - VnExpress

Tại hội nghị về tuyển sinh, hướng nghiệp của hơn 60 trường THPT do trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM tổ chức ngày 6/1, ông Nguyễn Đình Phùng (Hiệu trưởng THPT Chu Văn An, tỉnh giấc An Giang) nghĩ là, quy nhạo báng thi tuyển mỗi năm đổi một lần khiến hàng triệu học sinh và thầy giáo nặng nhọc chạy theo.

Số môn học mà thí sinh phải ôn để thi THPT nước nhà năm nay là quá rộng rãi, khi hiện ra các bài thi tổ thích hợp khoa học thiên nhiên và khoa học thị trấn hội.

"Xin mời quý vị xuống học để khiến một lúc tất cả các môn Văn, Toán, Lý, Hoá, tiếng Anh, Sử, Địa. Rộng rãi thầy cô dạy luyện thi làm cho thử, hết giờ nhìn lại còn trật rộng rãi câu trắc nghiệm chứ đừng nói tới sinh viên", ông trằn trọc.

hieu-truong-truong-thpt-thay-co-lam-thu-bai-thi-con-trat

Ông Nguyễn Đình Phùng, Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An (tỉnh giấc An Giang). Ảnh: Mạnh Tùng

Ông Phùng yêu cầu Bộ Giáo dục nên giao các trường đại học đứng ra doanh nghiệp cụm thi THPT tổ quốc, thay vì giao Sở Giáo dục địa phương chủ trì như dự thảo quy nhạo báng tuyển sinh 2017.

"Đương nhiên thức giấc chúng tôi và phổ thông tỉnh khác tự tin không có chuyện bị động trong thi cử, song nhất định nên để trường đại học tổ chức kỳ thi sẽ tốt hơn, độ tin cậy cao hơn", ông Phùng nói.

Hiệu trưởng này cũng nêu thực trạng, trong khoảng ngày các đại học được phép xét học bạ để tuyển sinh thì điểm cuối năm của sinh viên lớp 12 khá lên thấy rõ. Do vậy, cần có biện pháp siết chặt mục tiêu này, bảo đảm chất lượng đầu tham gia đại học.

Tại hội nghị, một vài hiệu trưởng các trường THPT phía Nam cũng bộc bạch sợ hãi trước những đổi mới quy chế nhạo thi và xét tuyển năm nay: không pháp luật mức điểm sàn, không giới hạn số ước muốn chứng nhận xét tuyển...

"Quy giễu cợt cho thí sinh được đăng ký xét tuyển trước khi thi, liệu có xảy ra trạng thái nộp - rút giấy má hỗn loàn như những năm trước?", một đại biểu giãi bày.

hieu-truong-truong-thpt-thay-co-lam-thu-bai-thi-con-trat-1

Thí sinh dự thi THPT nước nhà 2016 tại TP HCM. Ảnh: Mạnh Tùng

TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐHQG TP HCM, chắc chắn kỳ thi THPT giang sơn 3 năm quay về đây là 3 kiểu khác nhau mà các trường THPT phải xem xét trong công việc tư vấn cho học sinh. 

Chuyên gia này đồng tình với khiếp sợ của chỉ đạo các trường rộng rãi trong việc đơn vị nghiêm chỉnh kỳ thi THPT nước nhà. "Nhiều phần các trường đại học đều mong kết quả kỳ thi đáng tin yêu, làm cơ sở vật chất chính yếu để xét tuyển", ông nói và nêu một thực tại đáng lúng túng các năm trước, ở nhiều trường THPT, điểm trung bình lớp 12 và điểm thi THPT tổ quốc vênh tới 3-4  điểm.

Theo dự thảo quy nhạo báng tuyển sinh năm nay, thí sinh thi theo bài thi chứ không theo môn, dẫn đến lượng môn học của thí sinh đa dạng hơn năm trước. Bằng việc phân tích dữ liệu các năm mới đây, ông Nghĩa dự báo có 70% thí sinh lựa chọn bài thi tổ phù hợp khoa học tự nhiên, còn lại sẽ lựa chọn thi công nghệ thị trấn hội.

Mạnh Tùng


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét