Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Kín đáo kho quà 6.000 tấn Nhật chôn giấu ở Philippines

Bí mật kho vàng 6.000 tấn Nhật chôn giấu ở Philippines - 1

Ảnh minh họa.

Tờ Daily Mail cách đây không lâu đưa tin, những thợ săn kho báu Philippines đã cho nổ mìn, tạo dựng con đường vào một hang động ngập nước. Bên dưới lớp bùn trong hang động là các thỏi quà mà những thợ lặn này tin rằng, đây là số quà nằm trong kho báu Yamashita huyền thoại.

Video thợ săn kho báu Philippines phát hình thành số quà trong hang động ngập nước.

Theo L’Express, sau khi Thế chiến 2 kết thúc, hai nhà báo người Mỹ Sterling Seagrave và Peggy Seagrave đã tạo dựng cuộc dò xét suốt 18 năm về kín đáo kho báu lớn lao mà quân đội Nhật vơ vét trong Thế chiến 2. Tin tức về giai đoạn điều tra này được hai nhà báo viết trong cuốn sách “Chiến binh tiến thưởng” (Gold Warriors) xuất phiên bản năm 2002.

Chiến lược Kim Bách Phù hợp

Suốt những năm reo rắc nỗi lo sợ ở châu Á trong Thế chiến 2, phát xít Nhật đã chấp hành chiến lược bí mật mang tên “Kim Bách Phù hợp” (Golden Lily). Ý tưởnrg do hoàng thân Yasuhito, em trai của Nhật hoàng trực tiếp chỉ huy.

Mục đích của kế hoạch là vơ vét tổng thể tài sản tại các nước châu Á và vận tải về Nhật để phát hành kinh tế và nền công nghiệp dịch vụ chiến tranh. Các sử gia ước tính số vàng mà quân Nhật cướp bóc có thể lên đến 100.000 đến 300.000 tấn.

Kế hoạch được khai triển một cách thức hoàn toản trên mọi ngành nghề. Lực lượng tình báo trinh thám được tung đi các nơi để thăm dò tình hình, địa điểm cụ thể và những nơi có phổ biến của cải. Nhật hoàng còn nhân tố một lượng lớn các chuyên gia giám định vàng bạc, cũ rích vật sang để phân loại tài sản.

Ước lượng chỉ trong một vài năm, phát xít Nhật được cho là đã vơ vét được vô số của nả, trong khoảng hàng nghìn tấn tiến thưởng ở China, tượng phật cổ quý hãn hữu ở Myanmar cho đến rubi ở Indonesia và đồ gốm ở Triều Tiên.

Bí mật kho vàng 6.000 tấn Nhật chôn giấu ở Philippines - 2

Quân đội Nhật tại một ngôi làng ở ngoại ô Thượng Hải, TQuốc, năm 1937. Ảnh: L'Epress.

Theo số liệu thống kê, quân Nhật đã tịch nhận được 6.000 tấn tiến thưởng chỉ riêng ở thị trấn Nam Kinh (Trung Quốc), chưa kể các bảo bối khác. Số tiến thưởng này được nấu chảy rồi đúc khuôn thành những thỏi quà và tải về Nhật.

Sau trận Midway năm 1942 với chiến thắng quyết định thuộc về phe Đồng Minh, sức mạnh của Nhật trên biển đã suy giảm đáng kể. Kết quả là các tàu ngầm Đồng Minh dễ ợt làm cho cách quãng tuyến các con phố biển tải tài sản của Nhật. Phát xít Nhật chuyển sang chôn giấu kho báu tại chính các nước châu Á và dự kiến sẽ mua bí quyết tải về “chính quốc” sau.

Ở vietnam, có tin đồn rằng núi Tàu là nơi chôn giấu kho báu 4.000 tấn vàng của phát xít Nhật trong Thế chiến 2.

Kho báu Yamashita

Dưới sự giám sát của các thành viên tôn thất, tướng Yamashita Tomoyuki, tư lệnh phát xít Nhật ở Philippines được giao nhiệm vụ xây đắp các hầm ngầm cất giữ tài sản kín đáo trong lòng đất.

Khi quân Mỹ siết chặt vòng vây ở Philippines tham gia bốn tuần 6.1945, bí quyết doanh trại quân Nhật chỉ một số chục km, công việc chôn giấu kho tiến thưởng ở ngoại ô đô thị Bambang đã hoàn tất.

Quân Nhật công ty bữa tiệc linh đình bao quanh những cột tiến thưởng chất đống. Đến nửa đêm, tướng Yamashita và các thành viên tôn thất Nhật Phiên bản bí mật rời khỏi căn hầm và kích nổ những quả mìn đặt ở cửa ngõ. Toàn thể, kỹ sư và người lao động làm việc suốt hàng tháng trời đều bị chôn sống. Ý tưởnrg thủ tiêu tương tự cũng xảy ra ở phần nhiều các địa điểm chôn giấu khác

Ben Valmores, nô bộc của hoàng tử Takeda Tsuneyoshi là người duy nhất may mắn thoát chết nhờ chủ nhân cho thoát ra ngoài trước khi những quả mìn phát nổ. “Hoàng tử Takeda Tsuneyoshi đã cứu và đưa tôi ra khỏi Hầm số 8 trước khi những trái mìn phát nổ”, ông Ben nói.

Bí mật kho vàng 6.000 tấn Nhật chôn giấu ở Philippines - 3

Tướng Yamashita Tomoyuki, tư lệnh phát xít Nhật ở Philippines.

Hoàng thân Nhật sau đó được tàu lặn bí mật đến đón, đưa về nước. Chiến tranh xong xuôi cũng là thời điểm tướng Yamashita đầu hàng quân Bạn hữu. Ông bị tòa án binh Mỹ xử quyết vì ngày 23.2.1946 vi tội tình ác chiến tranh. Trong suốt khoảng thời gian bị bắt giữ, Yamashita không hề tiết lộ một lời nào về kho báu mà bản thân tự tay chôn giấu.

Dựa trên tin tức tình báo và những ý tưởnrg xây đắp quy mô của tướng Yamashita, quân đội Mỹ nhân thức chắc rằng, phát xít Nhất chôn giấu số lượng của nả vĩ đại ở Philippines. Công đoạn dò la tới tháng 10.1945 thì đem lại vài kết quả.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Harry S Truman khi đó đã ra lệnh bí mật khai quật khu vực khả nghi, Theo tin tức mà nhì nhà báo Mỹ mách nhỏ, số của cải mà quân đội Mỹ mua thấy ở hầm vàng Santa ước tính lên tới một số chục tỷ đô la Mỹ. Hình như đó, tổng số tài sản phát xít Nhật chôn giấu trong 145 tuyến đường hầm và hang động bí mật mà nhì nhà báo thống kê, có thể lên tới hàng nghìn tỷ USD.

Chính quyền Mỹ sử dụng kho tiến thưởng bạc, châu báu để xây dựng quỹ bí mật dịch vụ các hoạt động tình báo chống lại Liên Xô trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh. Sau này, CIA cũng từng dùng quỹ này để tài trợ cho đội ngũ đối chọi tiến công chính phủ Nicaragua. Vụ bê bối này bị bóc trần dưới thời Tổng thống Mỹ Ronald Reagan.

Bí mật kho vàng 6.000 tấn Nhật chôn giấu ở Philippines - 4

Cố Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos từng tuyên bố sở hữu khối tài sản vĩ đại nhờ kho báu Yamashita.

Ngoài ra đó, trong thời điểm nắm quyền ở Philippines, cố Tổng thống Ferdinand Marcos tuyên bố chiếm hữu khối của nả lớn lao nhờ đào kho tiến thưởng Yamashita. Ông Marcos bị truất phế truất năm 1986 và phải chạy sang Hawaii sống lưu vong.

Năm 1992, bà góa phụ Imelda Marcos tái xác nhận chồng bà đã mua được 4.000 tấn vàng từ kho tiến thưởng Yamashita.

Kho tiến thưởng Yamashita là chủ đề của một vụ kiện phức tạp được đệ trình lên tòa án Hawaii tham gia năm 1988. Vụ mâu thuẫn diễn ra giữa cựu Tổng thống Philippines  Ferdinand Marcos và thợ săn kho báu Rogelio Roxas xong xuôi năm 1996 với phán quyết buộc mái ấm Marcos phải đền bù số tiền lên tới 40 tỷ USD.

Tòa án Hawaii cho tới nay là tổ chức độc nhất vô nhị công nhận sự sinh tồn của kho báu Yamashita, theo L’Express.


Đọc thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét