Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Lãnh đạo Đài Loan xuất hành tới Mỹ, bất chấp China phản đối - VnExpress

lanh-dao-dai-loan-len-duong-toi-my-bat-chap-trung-quoc-phan-doi

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: AP

Phát biểu với các phóng viên trước khi lên phi cơ, bà Thái cho hay chuyến thăm các nước Trung Mỹ sẽ giúp thúc đẩy quan hệ giữa Đài Loan với các bạn bè và "cho cộng đồng quốc tế thấy rằng Đài Loan là một công ty đối tác có năng lực và trách nhiệm để phù hợp tác".

Bà Thái sẽ quá cảnh ở thành phố Houston và San Francisco của Mỹ trước khi tới Trung Mỹ, theo AP.

Không rõ bà Thái có gặp tổng thống thắng cử Donald Trump hay ai trong hàng ngũ chuyển giao quyền lực của ông không, dù hai bên từng úp thành lập về kỹ năng này.

"Quá cảnh là quá cảnh", người đứng đầu đảo Đài Loan nói với các phóng viên tuần trước khi được hỏi liệu bà có gặp gỡ bạn nào trong chính quyền của ông Trump hay không.

Tổng thống đắc cử Mỹ nhịn nhường như cũng thải trừ kĩ năng chạm mặt bà Thái lần này và để ngỏ tài năng đến sau lễ nhậm chức tham gia ngày 20/1.

Hồi đầu tháng, Bắc Kinh đã giãi bày sự tức giận và yêu cầu Washington ngăn không cho bà Thái đặt chân đến Mỹ trên phố tới Guatemala nhằm tuân hành chế độ 'Một China.

Đương nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ buộc phải này, nghĩ rằng việc quá cảnh dựa trên "thực tiễn đã có trong khoảng lâu ở Mỹ, thích hợp với tính chất quan hệ không chính thức giữa Mỹ với Đài Loan".

Chấp hành chính sách "Một China", Mỹ trong khoảng năm 1979 cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan bởi Trung Quốc coi hòn đảo là một phần cương vực chờ hợp nhất, kể cả bằng vũ lực ví như quan trọng.

Anh Ngọc


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét