Chi tiêu logistics - vận vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm cho giấy tờ thương chính, các hồ sơ hồ sơ khác… chiếm hữu 21%-25% GDP của vn (VN), tương đương 37-40 tỉ đô la Mỹ. Mức chi tiêu này được xem là đắt đỏ nhất nhân loại.
Đây là thông tin được lên tiếng tại “Diễn đàn Logistics VN năm 2016” do nhiều cơ quan cùng phối hợp doanh nghiệp ngày 24-11 ở TP.HCM.
Làm giảm sức cạnh tranh hàng Việt
Một điều tra của Nhà băng Trái đất cho thấy chi phí logistics chiếm đoạt rất lớn trong mức giá của đa dạng ngành hàng tại VN. Đơn cử với ngành nghề thủy sản chi phí này chiếm hơn 12%, đồ gỗ chiếm đoạt 23%, rau quả 29,5% và ngành gạo choán đến gần 30% trong chi phí.
Phổ thông đại biểu nhận định chi tiêu logistics quá cao đã gián tiếp khiến giảm sức cạnh tranh của hàng hóa VN trên thị trường quốc tế. Đáng chú ý, trong chi phí logistics thì chi phí vận chuyên chở chiếm hữu quá lớn, lên tới gần 60%.
Thây mặt một công ty xuất du nhập rau quả tại TP.HCM nói: “Chi phí vận vận chuyển quá phổ thông đã gặm hết lợi nhuận. Cần thiết hơn là nó đẩy giá bán vật phẩm tăng nhưng tổ chức kinh doanh không dám tăng giá sàn nên chạm mặt khó khăn.
Cũng theo đơn vị (DN) này, nguyên do làm phí vận vận tải đắt đỏ là do đường sá chưa tốt, dày đặc trạm thu phí và việc quy hoạch Cảng chưa hợp lý. Bên cạnh, các chi phí không chính thức khi đi trên đường cũng đẩy chi phí vận chuyên chở tăng lên.
Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội DN Logistics VN (VLA), cho hay phổ thông hội viên phản ánh vào những ngày cao điểm, thời điểm lưu thông từ trạm thu phí xa lộ Thủ đô tới cảng Cát Lái mất đến ba giờ đồng biển cho đoạn đường chỉ dài 12 km.
Hàng Việt không dễ dàng cạnh tranh với kẻ địch ngoại do phải chi quá phổ thông cho vận vận tải. Trong ảnh: Công ty đang chuyển vận hàng hóa xuất khẩu tại Hoa Phượng đỏ Hiệp Phước (TP.HCM). Ảnh: HTD
“Hệ quả do kẹt Hoa Phượng đỏ tại TP.HCM dẫn đến DN giao hàng trễ, hoang toàng nhiên liệu, tăng phí vận tải, ảnh hưởng tới lãi DN. Thậm chí khiến mất uy tín với đối tượng mua hàng, phải đền bù việc lờ lững trễ phù hợp đồng” - ông Minh nói.
Nói thêm về duyên cớ chi tiêu logistics VN quá cao, TS È Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận vận tải thuộc Bộ GTVT, cho rằng gắn kết hạ tầng, khả năng xếp dỡ và trung chuyển container còn hạn chế giễu; chi phí trung chuyển giữa tuyến đường sông và đường đại dương còn cao do chừng mực container hóa thấp.
Ông Ngọc phân tách: “Kết nối về phương tiện kém vì gần như hàng hóa nước ta hiện đang vận chuyển ở dạng hàng rời. Chừng mực container hóa thấp do thiếu hạ tầng cơ sở vật chất và phục vụ chế biến, xử lý container. Khác biệt, kết nối về thông tin tại các cảng hồ, cảng sông, ga các con phố sắt còn rất lạc hậu”.
Bài học đắt giá
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ toạ VLA, nghĩ rằng vụ hãng tàu biển lớn nhất Hàn Quốc là Hanjin vỡ nợ mới đây đã kéo theo phổ biến công ty xuất nhập cảng VN bị thiệt thòi. Vụ việc này cho thấy năng lực logistics VN yếu kém.
“80% DN logistics của chúng ta căn bản là nhỏ nhắn và vừa, năng lực hạn giễu cợt, tập trung chủ công khai thác nội địa. Đặc biệt vận chuyên chở hồ hoàn toàn dựa vào vào các hãng tàu nước ngoài vì không có công ti VN nào đủ sức có tàu lớn chạy chuyến quốc tế. Chính sự dựa vào này làm các tổ chức kinh doanh xuất nhập cảng VN chịu chi phí cao và gặp mặt nhiều không may” - ông Hiệp phân tách.
Cũng theo ông Hiệp, hiện Singapore đã có những hãng tàu có thể cung cấp quốc tế, Malaysia và Thái Lan cũng vậy. Nhưng tới nay vẫn chưa có đại gia Việt nào đủ tiềm lực khiến cho chủ một hãng tàu lớn, bởi bấy lâu các tổ chức kinh doanh logistics gần như tự bơi là chính.
“Hàng xuất nhập khẩu VN chủ đạo vận chuyển vận bằng tuyến đường đại dương. Vì vậy, trước mắt DN Việt nên xây dựng các tuyến phục vụ vận vận chuyển biển trong khu vực ASEAN, sau đó mới nghĩ tới đi xa hơn. Để làm cho được điều này yên cầu phải có tiềm lực nguồn vốn lớn, bởi vậy các DN cần liên hiệp với nhau hoặc cần sự liên hiệp giữa công ty nhà nước với tư nhân để thi hành” - ông Hiệp bắt buộc.
Sau khi công nhận ngành logistics của VN đang còn nhiều nhân tố yếu kém, chế độ quản lý của Nhà nước còn chồng chéo…, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay Bộ đang phối hợp với rộng rãi bộ, ngành, hiệp hội, DN… xây đắp một ý tưởnrg nâng cao năng lực cạnh tranh và sản xuất phục vụ logistics tại VN.
“Mục tiêu của chiến lược này là nhằm phát triển bước chợt phá về mặt chính sách, tạo nền cách thức dễ dãi để các DN logistics VN củng cố năng lực, thị phần, lập cập tăng thêm khối lượng hàng hóa lưu thông, dần dần tham gia sâu tham gia chuỗi trị giá thế giới” - Thứ trưởng Hải nói.
Cao hơn ba lần Singapore Hơn 500 DN, chuyên gia, tổ chức điều hành đã tới tham dự “Diễn đài Logistics VN năm 2016” do Bộ Công Thương, Bộ GTVT, Ngân hàng Thế giới và Thời Báo Kinh Tế VN phối hợp doanh nghiệp. Thông tin tại diễn đài cho nhân thức sau chín năm VN gia nhập WTO, kim ngạch xuất du nhập đã tăng lên 2,94 lần, từ 111,2 tỉ USD năm 2007 lên tới 327,76 tỉ USD năm 2015; hoạt động mua bán bán từng cái nội địa tăng bình quân 20%-25%/năm. Để giải quyết được kết quả trên có sự đóng góp không ốm của ngành nghề logistics. Đương nhiên, mức chi tiêu logistics tại VN cao hơn Thái Lan 6%, Malaysia 12%, còn so với Singapore thì cao hơn tới ba lần. Giảm thời gian thông quan Ông Âu Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý - Tổng cục Hải quan, cho nhân thức thời gian tới sẽ tập trung cải thiện về cả điểm số và chỉ số xếp hạng về môi trường buôn bán lẫn chỉ số hoạt động logistics, bãi bỏ những thủ tục hành chính không phù hợp. Chi tiết, tới cuối năm 2016, thời gian thông quan xuất khẩu từ 21 ngày sẽ giảm xuống còn 10 ngày; giấy má xuất khẩu dự định tới năm 2020 chỉ mất 36 giờ. Thời gian thông quan nhập khẩu trong khoảng 21 ngày sẽ chỉ còn 12 ngày và tới năm 2020 còn 41 giờ. Trong khi đó sẽ thay đổi cơ bản phương thức kiểm tra chuyên ngành. |
Xem thêm: thoisumoingay
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét