Tiêm kích tiến công chặn siêu nhanh Me-163 của phát xít Đức.
Theo National Interest, nhiệm vụ phát hành chuỗi hệ thống động cơ máy bay khỏe mạnh hơn luôn là thử thách lớn trong lịch sử hàng không. Hình như giai đoạn sản xuất động cơ phản lực mở màn từ những năm 1920 thì những thiết kế kì cục hướng tới sử dụng công nghệ tên lửa.
Không giống như động cơ phản lực cần đến không khí, động cơ hoả tiễn hoàn toàn phụ thuộc vào nhiên liệu và có thể sản xuất lực đẩy cực lớn. Nhưng giới hạn nằm ở lượng nhiên liệu bị tiêu hao gấp rút.
Tiêm kích độc nhất trái đất
ứng dụng công nghệ tên lửa đẩy của tấn sĩ Alexander Lippisch, công ty Messerschmitt chế tạo nguyên mẫu Me-163 đầu tiên tham gia năm 1941. Các cuộc thể nghiệm cho thấy tiêm kích Me-163 bay siêu với tốc độ cao bằng động cơ tên lửa HWK 109, đạt vận tốc hơn 1000 km/giờ.
Messerschmitt Me-163 Komet là tiêm kích tấn công chặn động cơ phản lực không có cánh đuôi đầu tiên và độc nhất vô nhị được biên nhạo báng trên thế giới. Phien phiên bản Me-163 cải tiến năm 1944 giúp tăng tốc độ lên hơn 1.100 km/giờ.
Tuy nhiên, động cơ tàu bay vung phí nhiên liệu quá nhanh, chỉ trong vòng 7 phút khiến cho tiêm kích tấn công chặn này chỉ có tầm hoạt động hiệu quả khoảng 40 km. Không quân Đức quyết định sử dụng tàu bay này trong vai trò phòng thủ, khai triển tại các sân bay gần với chỉ tiêu tối cần thiết.
Tháng 8/1943, Đức xây cất một doanh nghiệp thí điểm có tên gọi Ekdo 16 gồm 4 phi công để vận hành những chiếc tiêm kích phiên bản Me-163B. Đây là loại tiêm kích một người lái, sải cánh hơn 9 m, dài gần 6 m, thiết bị động cơ phản lực Walter HWK 109-509A, trọng tải cất cánh 4310 kg, vận tốc tối đa 955 km/giờ.
Tranh bị chính của tiêm kích này là hai pháo Mk 108 30 mm. Loại pháo này mạnh đến mức có thể dễ dãi bắn rơi đấu tranh cơ kẻ địch chỉ bằng một phát đạn, hoăc 4-5 phát nếu là máy bay ném bom. Tất nhiên, tốc độ viện đạn khi rời hot không cao làm cho tàu bay không dễ dàng bắn trúng chỉ tiêu ở tầm xa.
Me-163 là một trong những dự án chế tác tranh bị tham vọng của phát xít Đức trong Thế chiến 2.
Tất nhiên, tiêm kích này lại gặp phải một vài trục trẹo như nhị động cơ phản lực không bất biến và dễ bị ăn mòn trong thời kỳ đốt nhiên liệu. Nhiên liệu sử dụng cho động cơ phản lực có tính ăn mòn cao và rất dễ phát nổ.
Các phi công Đức phải mặc đồ bảo hộ bằng nguyên liệu chống ăn mòn bởi nhiên liệu động cơ có thể thấm tham gia khoang lái qua các mối hàn sườn tàu bay. Phi công trải qua quá trình đào tạo đặc biệt để khiến quen với buồng lái áp suất cao, giảm thiểu trường phù hợp bị bất tỉnh trong khi máy bay đang tăng tốc trên bầu trời.
Để khiến giảm trọng lượng, bánh xe thiết bị cho phi cơ thực chất gắn trên xe đẩy, không mang theo khi Me-163 đã bay trên bầu trời. Khi hạ cánh, Me-163 phải đáp xuống bằng bụng, vốn được kiến tạo để giảm chấn động.
Tuy thế, các tiêm kích tấn công chặn siêu với tốc độ cao này không dễ để có thể hạ cánh vì thiết kế thuận lợi cho việc cất cánh hơn. Giả dụ thất bại, phi công có thể không có cơ hội hạ cánh lần 2 vì nhiên liệu thường chỉ đủ cho lần đầu tiên. Một khi dừng lại, Me-163 sẽ được treo ngược lên, và kéo đi sử dụng máy kéo nông nghiệp cải tiến.
Không hiệu quả như hy vọng
Cho tới tháng 8.1944, phi đội Me-163, do tướng phát xít Đức Wolfgang Späte chỉ huy được nhân tố đến Brandis và Stargard để bảo vệ nhị nhà máy lọc dầu chiến lược. Ở thời gian này trong Thế chiến 2, phe bạn hữu trông thấy dầu thô là một trong những “gót chân Achilles” của nền kinh tế Đức.
Những đợt ném bom chính xác không chỉ làm cho tiêm kích tấn công chặn Me-163 phải “ngồi chơi xơi nước” mặc cả bộ máy chiến tranh Đức có nguy cơ thiếu nhiên liệu trầm trọng.
Ngày 16.8.1944, phi đội Me-163 Komet lần đầu xuất kích đánh chặn oanh kích cơ phe Bằng hữu nhưng không thắng lợi. Dù được vũ trang nhì khẩu súng Mk-108 đầy uy thế, phi công Me-163 toàn bộ chẳng thể ngắm được chỉ tiêu vì chiếc tiêm kích lao đi quá nhanh.
Dự án chế tạo tiêm kích đánh chặn Me-163 không đạt hiệu quả như kỳ vọng.
Theo thống kê, với vận tốc nhanh tương tự, phi công Me-163 chỉ có khoảng 2,5 giây để vừa ngắm bắn và tiêu diệt mục tiêu trước khi vượt ra khỏi tầm bắn hiệu quả. Các máy bay bạn bè chẳng thể truy vấn đuổi tiêm kích siêu với tốc độ cao của Đức nhưng các tàu bay có thể tiếp xúc trường bay, bắn hạ Me-163 khi đang hạ cánh.
Để khắc phục yếu tố về độ đúng mực, phát xít Đức đã thiết bị cho các máy bay Me-163 loại súng cối 50 mm SG500 Jagdfaust. Khi tiếp cận bên dưới tàu bay ném bom kẻ thù, phi công Đức sẽ kích hoạt vũ trang này và đạn bắn thẳng đứng nhằm tham gia bụng đối phương. Chiến thuật tương tự đã bắn hạ một máy bay ném bom hạng nặng Lancaster của Anh vào ngày 10.4.1945.
Kết thúc chiến tranh, các phi công lái tiêm kích Me-163 đã 16 lần bắn rơi phi cơ đồng minh, phần lớn là B-17 và tàu bay ném bom Mosquito. Hình như đó, phe bằng hữu chỉ lên tiếng xác thực 9 trường thích hợp bị bắn rơi bởi Me-163.
Ngược lại, khoảng 6-9 máy bay tiêm kích tấn công chặn Đức bị bắn rơi bởi tàu bay P-51 Mustang. 9 chiếc khác tổn thất do tai nạn. So với nguồn lực lớn tưởng mà phát xít Đức đầu cơ tham gia dự án, con số này rõ ràng không mang lại tuyệt hảo.
Công ty Messerschmitt phát triển phiên bản Me-163 C hai buồng đốt, mở rộng kho chữa nghiên liệu và buồng lái được gia cố kháng cự áp suất cao tốt hơn. Tuy nhiên, chỉ có một trong ba version kịp thời cất cánh bay thể nghiệm trước khi chiến tranh kết thúc.
Me-163 trưng bày tại bảo tồn ở Mỹ.
Không quân Đức sau này nhìn thấy, các phi cơ Me-262 sử dụng động cơ phản lực rõ ràng hoạt động hiệu quả hơn các tiêm kích Komet. Sau chiến tranh, phe đồng chí đã thu giữ phổ thông máy bay Me-163 còn nguyên vẹn.
Ít nhất 10 chiếc hiện vẫn còn được trình bày tại bảo tàng ở Mỹ, châu Âu và Úc. Câu chuyện về tiêm kích dùng động cơ hoả tiễn Me-163 không dừng lại ở châu Âu. Dù công đoạn vận chuyển Me-163 và tàu ngầm U-boat về Nhật Bạn dạng thất bại nhưng Tokyo cũng kịp sao chép các tài liệu hướng dẫn.
Các kỹ sư đế quốc Nhật dùng tài liệu hướng dẫn này để phát hành phiên bản Me-163 riêng, gọi là J8M Shushui cho hải quân cũng như Ki-200 dịch vụ trong không quân Nhật Bản.
Tổng cộng có 7 chiếc J8M được chế tạo nhưng chỉ có một chiếc bay thể nghiệm. Phi công lái phi cơ này đã bị thương do động cơ hoả tiễn chợt ngột xong xuôi hoạt động ngay sau khi cất cánh.
Thế chiến 2 chấm dứt ở Nhật Bản cũng chấm dứt mọi dự án tạo ra phi cơ đấu tranh sử dụng động cơ tên lửa.
Có thể nói, dù đạt tốc độ vượt xa mọi tàu bay khác trong thời gian đó, những chiếc Me-163 là minh chứng rõ ràng nhất cho việc không nên tối ưu hóa một đặc tính của chống chọi nhưng mà bỏ dở những yếu tố khác.
Tham khảo thêm: tin tuc moi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét