Cách đây không lâu, sự việc cô giáo Đ.T.T.N tại một trường tiểu học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh bị kỷ luật cắt thi đua cả năm học 2016 – 2017 vì dạy thêm đang khiến cho phổ quát thầy giáo bất bình.
Can dự tới nhân tố này, PV báo Infonet đã có cuộc chuyện trò cùng TS. Phạm Tất Thắng (Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Giới trẻ, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội).
TS. Phạm Tất Thắng - Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Tuổi teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (anh: vietbao.vietnam)
TS nghĩ suy thế nào về việc giáo viên bị kỷ luật cắt thi đua cả năm học vì dạy thêm ở TP. Biển Chí Minh?
TS. Phạm Tất Thắng: Theo tôi tò mò thì qui định của Sở GD&ĐT TP. Biển Chí Minh là cấm dạy thêm tri thức trên lớp và giáo viên dạy thêm bị kỷ luật là cô Đ.T.T.N luyện thi chứng chỉ tiếng Anh, đây là kiến thức không liên quan tới dạy và học trên lớp.
Tất nhiên, Sở GD&ĐT lại không cấp phép giảng dạy cho bất cứ thầy giáo tiểu học nào. Nhân tố đó có nghĩa ở cấp tiểu học sẽ cấm học thêm. Trong trường phù hợp này, dù rằng cô Đ.T.T.N luyện thi chứng chỉ Cambridge ở màn chơi Movers, Flyers cho học sinh nhưng Sở GS&ĐT lại không tạo động lực sinh viên tiểu học học thêm nên có thể nói cô giáo này vi phạm quy định của Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh.
Thực ra, đối với điều kỷ luật thầy giáo Đ.T.T.N vì dạy thêm chúng ta cũng nên nhìn nhận dưới nhị góc độ.
Thứ nhất, chủ trương của TP. Biển chí Minh đang cấm dạy thêm thì việc cô Đ.T.T.N vẫn đơn vị dạy thêm dù cơ chế này hay hình thức khác là vi phạm pháp luật của lĩnh vực.
Tuy nhiên, xét ở góc cạnh khác việc dạy thêm và học thêm cũng là nhu cầu và là ký hợp đồng một bí quyết tự nguyện của một bộ phận phụ huynh sinh viên và giáo viên. Vì vậy, chúng ta hãy nghĩ tới việc giải quyết thế nào để mang thuộc tính nhắc nhở, không quá tác động tới lợi quyền cũng như tâm lý của phiên bản cô Đ.T.T.N nói riêng và đại phần lớn thầy giáo nói thông thường thì chúng ta cũng nên cân nhắc.
Từ sự việc của cô Đ.T.T.N thiết tưởng, Sở GD&ĐT TP. Đại dương Chí Minh cũng cần chú ý lại chỉ thị cấm dạy thêm một bí quyết quá chắc nịch như hiện nay. Với sinh viên tiểu học không cấp phép cho dạy tri thức trên lớp nhưng học thêm chứng chỉ tiếng Anh, hay các môn năng khiếu như: Hát, múa, nhạc, họa... trong khi số tiết học trên lớp chưa phục vụ ý định thì cũng nên tạo điều kiện cho sinh viên và giáo viên.
Có giáo viên nghĩ rằng: “Việc thầy giáo dạy thêm là một hoạt động cần được chuẩn y vì thầy giáo công phu bằng công tích của bạn dạng thân họ. Việc học thêm là yêu cầu của học sinh và phụ huynh. Nếu xem việc dạy thêm - học thêm là một phục vụ thì thầy giáo là người cung cấp dịch vụ và học sinh có nhu cầu sử dụng phục vụ thì các công ty tính năng nên để ý và cấp mã số dịch vụ, có đóng thuế và chấp hành các bổn phận như các ngành nghề khác”, TS suy nghĩ thế nào về ý kiến này?
Tôi hoàn toàn ủng hộ việc đó. Bởi lẽ, học thêm và dạy thêm thực thụ là nhu cầu có thực của phụ huynh, của sinh viên và của thầy giáo. Chúng ta chia sinh viên khiến cho 3 lực lượng đối tượng: Học sinh kém, nhàng nhàng khá và sinh viên nhiều năm kinh nghiệm có năng khiếu.
Sinh viên trung bình khá là học sinh đại trà chiếm đoạt tỉ trọng lớn trong cơ cấu xếp loại học lực cũng có yêu cầu học thêm, chẳng hề học kiến thức văn hóa mà học khả năng sống, năng khiếu.
Còn nhị nhóm còn lại họ có ý định thực thụ: Học sinh kém có nhu cầu phụ đạo để có thể theo được các học sinh đại trà; sinh viên giỏi thì muốn được bồi bổ năng khiếu.
chậm triển khai là chưa kể, xu hướng của các phụ huynh, nhất là ở các thị trấn lớn muốn con được bồi dưỡng để có thể tham gia học những trường chất lượng cao. Bởi vậy việc học thêm thực thụ là ý định.
Nhân tố là, chúng ta chỉ nên cấm việc học thêm tràn lan và có sự phân biệt rõ ràng giữa học thêm kiến thức trên lớp và học thêm năng khiếu hay các chứng chỉ.
Thực tế, hiện giờ các nhà điều hành cũng rất khó trong công việc điều hành, phân loại được thầy giáo dạy thêm theo nhu cầu của phụ huynh và sinh viên với thầy giáo dạy thêm tràn lan. Vì vậy, trước mắt, công ty điều hành tạm thời dừng hình thức dạy thêm.
Quan điểm của tư nhân là tôi ủng hộ việc dạy thêm ví như giáo viên nào có đủ kĩ năng cũng như yếu tố kiện về thời gian và cơ sở vật chất vật chất. Và việc phụ huynh cho con đi học cũng là tự nguyện, họ mua đến những giáo viên phục vụ được đòi hỏi của người học. Yếu tố là chúng ta doanh nghiệp quản lý thế nào để việc dạy thêm, học thêm không bị biến tướng.
Xin cảm ơn TS về cuộc trò chuyện!
Lúc trước, báo Infonet đã đưa tin trường tiểu học Bành Văn Trân (TP. HCM) đã quyết định cắt thi đua trong năm học 2016 – 2017 đối với cô Đ.T.T.N vì cô này đã bắt đầu dạy thêm với học sinh. Được nhân thức, cô Đ.T.T.N. thuê một vị trí dạy nằm trên phố Phương pháp Mạng Tháng 8, phường 7 (thị xã Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) và dạy thêm 2 đội ngũ (10 học sinh lớp 4, 5) luyện thi chứng chỉ Cambridge ở level Movers, Flyers. Căn bản đây là các em học sinh của trường Bành Văn Trân. Mỗi tuần sinh viên sẽ học thêm của cô Đ.T.T.N 2 buổi (mỗi buổi học là 90 phút, với học phí 500.000 đồng/bốn tuần). |
Có thể bạn quan tâm: thoisumoingay
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét