Yêu một người là phải khiến cho người ta vui vẻ, vậy vì sao đa dạng người nhân danh tình ái làm cho người ta đau đớn?
Suy nghiệm về tình ái bạn sẽ thấy đó là tình thương bạn bỏ ra cho một người (khác hơn một tí so với tình thương bỏ ra cho phổ thông người mà bạn đã từng có). Đã nói tới tình thương thì phải nói đến giá trị mà nó mang lại, chính là hạnh phúc. Bạn và một nửa của chính mình phải êm ấm trong mối quan hệ ấy. Tất nhiên, vui vẻ này phải dựa trên nền tảng của những chất liệu hiểu biết đúng mực về người yêu, không gây tổn hại tới người khác, chúng sanh khác, không quá mức…
Giả dụ bạn nói yêu quý một người mà bạn không hiểu gì về người chính mình thương thì bạn sẽ biến tình thương của mình thành “địa ngục” cho người tình và cả bạn.
Khi ấy bạn sẽ giam giữ cả nhì vào mớ hoài nghi, mớ lý luận ngắn ngủn, thấp lè tè của mình như người ta có đến với mình tình thật không, bản thân mình sẽ được gì nơi người ta…? Ý niệm này khởi lên bởi vì bạn không nắm bắt và hoài nghi về tình cảm của người ta, khi đó bạn hãy trở lại và lắng tai sâu nửa kia và cả bạn để kiểm tra tình yêu của bản thân, để những ý niệm xấu khác không tiếp diễn dẫn bạn đi xa tình thương (vốn là nguyên liệu của vui vẻ).
Khách hàng nào đó nói tình ái là một sự vị kỷ có lẽ là vì người đó quá để ý tới nhân tố bỏ ra cho nhau, quá để ý tới chuyện “được-mất” trong tình cảm ấy. Giả dụ bản thân yêu và cứ suốt ngày làm “kế toán” trong ái tình thì bạn sẽ thấy bạn “chi” và “thu” bao nhiêu. Và bạn sẽ bắt đầu khổ ngay trong khoảng cách nghĩ và làm cho đó, bởi khi đó bạn sẽ thấy thiệt-hơn. Khi tình ái không còn vô tư, không còn là tình thương mà cả hai cùng vun vén thì sẽ rơi tham gia sự tính toán, ích kỷ.
Trong tình ái lớn và cừ khôi, bất kỳ lời nói và cử chỉ nào cũng phải biểu lộ sự tương kính. Người đàn ông phải tôn trọng người con gái chính mình yêu, cả thân thể lẫn tâm hồn. Người con gái biết gìn giữ, cũng là biết khiến cho nửa kia thêm tương kính, nuôi dưỡng êm ấm lâu dài về sau.
Đạo Phật cũng dạy như vậy, có hiểu mới có thương. Tình ái phải xây đắp bằng sự nắm bắt biết.
Muốn thương phải hiểu. Trong Đạo Phật, từ bi gắn liền với trí óc. Không nắm bắt, không thể kính yêu thâm thúy được. Hiểu chính là nền tảng sâu sắc của ái tình. Mỗi người có những nỗi niềm, khổ đau riêng, nếu như không nắm bắt sẽ không thương, cơ mà giận hờn, trách móc. Không nắm bắt, tình thương của chính mình sẽ khiến cho một nửa ngột ngạt, khổ đau. Không nắm bắt, sẽ khiến người mình thương khổ cực suốt đời.
Được nắm bắt, được thương là một ý định muôn thuở của con người. Gặp được người nắm bắt chính mình, thương bản thân là hên lớn của thế cục. Tình ái nảy nở, lớn lên trong khoảng đó.Vậy nên, "có nắm bắt mới có thương" là nguyên tắc lựa chọn một nửa, chọn chồng/cung phi theo quan niệm của Phật giáo. Dù người ta có đẹp, có giàu tới đâu nhưng không nắm bắt bản thân sẽ làm cho bản thân khổ suốt đời.
Chọn người hiểu và thương bản thân - hãy nhớ - đó là nguyên tắc tìm người tri kỉ trong thế cục.
Phật dạy về tình yêu rất sâu sắc. Tình yêu phải hội tụ đủ 4 nhân tố: từ, bi, hỉ, xả.
"Từ" là kĩ năng hiến tặng vui vẻ cho người bản thân yêu. Chiều chuộng chẳng phải là trải nghiệm, mà là hiến tặng. Tình thương mà không đem tới êm ấm cho nửa kia chẳng phải là tình thương thực thụ. Chiều chuộng ai đó thực sự, nghĩa là khiến cho người đó êm ấm, mỗi ngày.
"Bi" là kỹ năng người ta lấy cái khổ ra khỏi bản thân mình. Người ấy bản thân mình, phải là người nhân thức sẻ chia, nhân thức xoa dịu, làm vơi bớt nỗi khổ của bản thân trong cuộc đời.
"Trong khoảng bi" theo Phật dạy là kỹ năng mang đến hạnh phúc cho nhau. Nếu không, chỉ là đam mê, đắm say tạm thời, chẳng hề tình mến yêu thực sự.
"Hỉ" là niềm vui, tình ái sống động phải khiến cho cả nhì đều vui. Dấu ấn của tình ái thực sự là nụ cười. Càng yêu, càng vui, nụ cười lớn, cả mái nhà cùng êm ấm. Cuộc nhân duyên như thế là chiến thắng.
"Xả" là không phân biệt, đố kỵ trong tình yêu. Mình yêu ai, vui vẻ của người ta là của bản thân mình, khó khăn của người ta là của mình, thống khổ của người ta là của mình.
Cả nhà trẻ bây chừ thường yêu rất nhanh, mộng mơ về tình yêu thật đẹp, thật hoàn mỹ. Có mấy người nào phân biệt được đâu là mến thương thực thụ, đâu chỉ là say đắm tạm. "Trong khoảng bi hỉ xả" trong tình ái ko phải hốt nhiên mà có. Phải học, phải tu tập. Cần phổ thông thời điểm để quan sát, để lắng nghe và thấu hiểu những nỗi khổ niềm đau của một nửa, để giúp người ta vượt qua, tháo gỡ, bớt thống khổ, thêm vui vẻ.
Tìm hiểu
Con trai chắc chắn sẽ “thất điên bát đảo” với người đàn bà có 8 điểm này
Nữ sinh 18 tuổi bị cậu họ ám sát vì mối tình đơn phương
Giật mình với câu chuyện sâu sắc về 3 ngọn đèn và người thanh nữ cặp bồ
Có thể bạn quan tâm: tintucvietnam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét