Khách 'tố bị lừa' ký khống và 32 tỷ trong sổ dè xẻn 'bốc hơi'
Vụ việc bà Ngô Phương Anh (Đà Lạt) vừa gửi đơn cáo giác ông Phạm Thế Long - nguyên Giám đốc phòng giao dịch D2 Giảng Võ, chi nhánh Tây Biển của Nhà băng Đầu cơ và Phát triển vietnam (BIDV) lợi dụng chức vụ, quyền hạn để choán đoạt 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của bà đang khiến dư luận xốn xang.
Sổ dè xẻn 32 tỷ đồng này có liên quan tới giao dịch mua bán nhà giữa bà với bà Bùi Thị Anh Thư. Ngày 20/4, hai bên chính thức bắt đầu thủ tục chuyển nhượng sổ tiết kiệm tại phòng thương lượng của BIDV ở Giảng Võ. Theo bà Phương Anh, ông Phạm Thế Long - nguyên Giám đốc phòng giao dịch là người trực tiếp chấp hành việc chuyển nhượng sổ tiết kiệm này. Trước lúc chuyển nhượng, ông Long đưa cho bà một tờ giấy trắng và yêu cầu ký với nguyên do để xác thực chữ ký có giống với mẫu từng hoàn thành thủ tục tại nhà băng không.
Cũng theo bà Phương Anh, 2 ngày sau tới phòng giao dịch này kiếm được lại sổ dè xẻn thì chính ông Long đề xuất bà ký một số thủ tục để hoàn thành thủ tục, trong đó có 10 tờ giấy với tiêu đề "Giấy nộp tiền" nhưng không có nội dung. Hình như, bà nói còn có thêm 2 tờ giấy hồng có nội dung cam kết không rút tiền trước hạn.
Hơn nhì bốn tuần sau, bà nhờ người thân kiểm tra trên chuỗi hệ thống BIDV mới nhân thức toàn cục 32 tỷ trong sổ tiết kiệm đã được rút từ ngày 22/4 - ngày bà ký tham gia đa dạng giấy má khống để làm thủ tục sang tên sổ tiết kiệm.
Phía Nhà băng Đầu cơ và phát triển Việt Nam nghĩ là, sự việc cần được xác minh để đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp lí cho đối tượng mua hàng nên nhà băng đã chủ động thu thập thông tin, đại dương sơ có can hệ tới vụ việc và lên tiếng công ty Công an bắt buộc khiến rõ theo luật pháp của qui định.
Không ít đối tượng mua hàng đồng ý ký sẵn một tập chứng từ giao dịch trắng (chưa có nội dung) vì tin cậy và để dễ dãi, đỡ mất thời điểm cho các đàm phán nộp, rút tiền mặt, dĩ nhiên phương pháp này rất không may. |
Không rút được 400.000 euro trong sổ dành dụm vì ký sẵn chứng từ
Một sự việc hy hữu can dự đến việc ký khống cũng từng xảy ra với khách hàng gửi dành dụm và nguy cơ mất hàng trăm nghìn euro. chậm tiến độ là thời điểm giữa tháng 3/2015, một khách hàng tên Nghị gửi số tiền 400.000 euro (hơn 10 tỷ đồng) tại Agribank nhưng sau đó không rút được. Theo ông Nghị, bốn tuần 12/2014, do các sổ tiết kiệm cũ hết hạn nên tới nhà băng rút hết rồi dồn các sổ đó lại, cộng thêm vài tiền mới chuyển về cho đủ 400.000 euro theo chiến lược đầu tư.
Ông cho biết khi chấp hành các thao tác rút hết các sổ cũ, chỉ đạo chi nhánh và nhân viên nhà băng đưa ông ký toàn bộ giấy tờ, trong đó có vài tờ giấy trắng. Những tờ giấy trắng này trước đây phổ thông lần lãnh đạo chi nhánh ngân hàng yêu cầu ký, ông không thấy có vướng bận bịu gì phát sinh về sau nên lần này cũng ký. Hoàn thành mọi giấy tờ, ông Nghị được đưa cho cuốn sổ dành dụm với đầy đủ thông tin của cá nhân cũng như số tiền 400.000 euro.
Sau khi gửi tiền, ông còn đề xuất vị giám đốc ngân hàng chứng minh cho thấy số tiền 400.000 euro mang tên ông có trong chuỗi hệ thống. Sau đó, ông được tạo dựng ứng dụng cho xem nên khá im tâm.
Nhưng bốn tuần 2/2015, ông tới rút tiền thì không được. Phía Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi (TP HCM) có một văn bạn dạng gửi cho ông, nội dung lên tiếng: “Số sổ AM...713 đứng tên ông, số tài khoản ...906, số tiền 400.000 euro đang được cầm cố thế chấp tại Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi để vay số tiền 10,4 tỷ đồng. Vụ việc đang được tổ chức tác dụng dò hỏi...".
Theo Agribank, vụ việc có can hệ tới ông Nguyễn Lê Kiều Quang - nguyên Giám đốc phòng đàm phán Agribank Hòa Hưng, thuộc Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi hà lạm của nả, đang bị truy tìm nã nên phải chờ cơ quan khảo sát kết luận. Khi nào có kết luận sau cuối của cơ quan điều tra, nhà băng sẽ báo cáo hướng khắc phục cho ông Nghị.
Hình như đó, ông Nghị nghĩ rằng số sổ của ông là ...680, hoàn toàn không liên quan gì đến cuốn sổ mà phía nhà băng thông báo là được thế chấp để mượn khoản tiền hơn 10 tỷ đồng trên.
Dĩ nhiên, vụ việc đến nay sau hơn một năm vẫn chưa có kết quả khắc phục.
Sổ dè xẻn bốc hơi 1,1 tỷ đồng
Năm 2012, một vụ sổ dè xẻn bỗng dưng bị mất 1,1 tỷ đồng cũng từng xảy ra tại VIB. Thời điểm đó, khách hàng Nai lưng Thị Hòa gửi dành dụm 1,4 tỷ đồng tại chi nhánh VIB, quận 11, TP HCM từ ngày 14/8. Đến ngày 20/11/2012, khách hàng này tới nhà băng để đàm phán thì phát hiện sổ dành dụm trong hệ thống ngân hàng chỉ còn ghi nhận 300 triệu tiền việt, tức 1,1 tỷ đồng đã "bốc hơi".
Đại diện VIB lúc đó xác thực có sự sai lệch giữa số tiền trong sổ gửi dành dụm của khách hàng với trương mục trong chuỗi hệ thống. Ngân hàng còn cho biết, sau khi kiểm tra, bước đầu cho thấy có một vài chứng từ rút tiền tại VIB, huyện 11 có chữ ký của đối tượng mua hàng.
Tất nhiên, đối tượng mua hàng chắc chắn không có bất kỳ đàm phán nào với viên chức của VIB, thị xã 11, không rút tiền lần nào, còn các chữ ký là giả. Có một phiếu chi là chữ ký thật nhưng đối tượng mua hàng nghĩ là bị lừa ký chứ chưa hề đi rút tiền.
Sau đó, VIB đã đề nghị tổ chức công dụng cung cấp xác minh làm cho rõ. Theo đánh giá ban sơ, lỗi không thuộc về khách hàng nên phía Ngân hàng Thế giới hợp nhất chủ trương trả lại tiền, không để tác động tới lợi quyền của đối tượng mua hàng. Theo đó, ngày 21/12/2013, VIB đã trả lại toàn bộ số tiền bị "bốc hơi" cho bà Nai lưng Thị Hòa. Tính cả gốc và lãi, số tiền hoàn trả hơn 1,5 tỷ đồng. Nhà băng này cũng đã chỉ huy VIB huyện 11 rút trải nghiệm cùng lúc vẫn nhờ công ty thăm dò tiếp diễn làm rõ sự việc.
Hoài Thu
Đọc thêm: tin tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét