Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Bí mật đằng sau những miếng pate thơm phức mũi chúng ta ăn với bánh mì mỗi sáng

Năm nào cứ tới thời điểm lễ tết là chị gái em cũng khiến pate để tủ lạnh ăn và biếu bà con. Đây là món khoái khẩu của 2 chị em nên hầu như chẳng thể thiếu được trong các thời điểm nhà họp mặt. Nhưng dịp tết này chị em có việc bận nên không thể tự khiến cho nhà được, vậy là em tìm sắm bên ngoài.

Ở ngoài chợ có phổ thông loại lắm các mẹ ạ, có loại 1 kg 150.000, cũng có loại nửa kg mà 150.000. Em vốn nhân thức tiền nào của nấy nhưng riêng cái khoảng này thì không nhân thức sao luôn các mẹ. Bữa em sắm thử về mỗi loại nửa kg để nhà ăn thử, thấy ưng loại nào thì tết tới sẽ tìm vài kg loại đó về để ăn mấy ngày tết và biếu nhà cô chú.

Mà lại 2 loại này chẳng không giống nhau là mấy các chị ạ, loại nào cũng thơm ngon, thu hút hết. Chất lượng chẳng không giống nhau bao lăm. Mà em cũng thắc mắc là cũng làm từ giết mổ heo nhưng không biết chỗ bán có cách thức gì mà nó lại thơm ngon tới vậy.

pate-gan-3
Ảnh minh hoạ. (Nguồn ảnh: Internet).
Chị em rất khéo tay trong việc bếp núc, công trình lại từng đi học lớp nấu ăn… nhưng vẫn không khiến cho ra được món pate có mùi thơm ngon đến vậy?

Nhưng giờ thì thắc bận rộn đã được trả lời rồi các mẹ ạ.

Vừa mới đây trên trang Soha có đăng chuyển vận bài viết nói về giá hương giết mổ pate đang “được phép sử dụng, không hề hàng cấm”. Dĩ nhiên, chi phí của nó khá cao, mỗi một hộp hóa chất có giá trong khoảng 500.000đ - 700.000đ/ lít. giá khởi điểm này hoàn toàn không hợp lý giả dụ khách hàng muốn tậu dùng để hạ thấp giá thành vật phẩm.

Nhưng khi phóng viên của tờ báo này đến mày mò ở chợ Đồng Xuân thì nhiều chủ khu chợ dè chừng mực và khước từ cung cấp hương liệu pate. Thế nhưng, sau cuối thì phóng viên cũng nhận được câu tư vấn, theo đó tại cửa hàng có hai liệu hương liệu có chất lượng tương đương, chi phí cao thấp khác nhau vì giấy ANVSTP. Cụ thể, "giá của pate hương giết mổ có giấy ANTP giá 700.000/ lọ, loại hương liệu không có giấy VSATTP là 400.000/ hộp, chất lượng nhì loại tương đương nhau".

pate-gan-2
Ảnh minh hoạ. (Nguồn ảnh: Internet).
Tuy nhiên, những hộp hương liệu không nhãn mác rõ ràng được đóng trong các hộp các tông, không bày bán công khai, chỉ lấy ra khi khách có yêu cầu.

Và tất nhiên, độ bình yên của loại hương liệu không có nhãn mác khó lòng mà chúng ta có thể kiểm chứng. Theo như PGS.TS È cổ Hồng Côn, khoa hóa học, trường đại học công nghệ thiên nhiên, ĐHQGHN cho nhân thức:

"Những hương liệu, phụ gia thực phẩm thiên nhiên không để được lâu, dễ bị mốc, hỏng. Chính vì vậy, phổ thông cơ sở đóng gói thích dùng phụ gia tổng thích hợp hơn vì chúng không bị thiu thối, không nấm mốc, không hỏng, màu đẹp, hương tốt, dễ dùng, bảo đảm được yêu cầu của người tiêu xài, giá cả có lí".

Ông cũng cho nhân thức thêm “Những loại phụ gia thực phẩm không nhãn mác, không nguồn gốc, không có giấy phép đóng chai đều có đa dạng rủi ro, không nên sử dụng. Các cơ sở đóng gói có thể dùng phụ gia công nghiệp vào sản xuất thực phẩm”.

Và dưới đây là đoạn clip mà nhóm phóng viên đã bắt đầu thực nghiệm:


Kín đáo đằng sau những miếng pate thơm lừng mũi

Kết quả cho thấy, khi hòa hóa chất với nước sôi, bột hương liệu nhanh lẹ tan nội địa và cho mùi hóa chất nồng nặc. Khi trộn bột với giết mổ và gan, hương liệu ngấm tham gia item, rất không dễ dàng để nhận biết.

Hiện nay, có không ít cơ sở đóng gói thực phẩm vì mục đích lãi mà đã sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, phụ gia hương liệu để làm cho ra pate giá rẻ. Nhất là các cơ sở chế biến theo quy mô nhỏ xíu, cung cấp ra hoạt động mua bán theo dạng đặt khiến cho, rất không dễ dàng giữ vững nguồn hàng và hậu quả sẽ là người tiêu xài phải gánh lấy.

Việc sử dụng hương liệu không gõ duyên cớ nguyên cớ có thể gây ra ngộ độc cấp tính và kinh niên. Chẳng những vậy, khi dùng không đúng liều lượng, không đúng chủng loại, nhất là những phụ gia không cho phép dùng trong thực phẩm, sẽ gây ra những tác hại cho sức khỏe như:

- Gây ngộ độc cấp tính nếu như dùng quá liều cho phép.

- Gây ngộ độc mãn tính dù dùng liều lượng bé dại nhưng nhiều lần, liên tục (một số PGTP thu thập trong thân thể gây thương tổn lâu dài, đặc biệt là loại PGTP bị cấm). Có thể gây ra hội chứng ngộ độc kinh niên như ăn không ngon, giảm cân, ỉa chảy, rụng tóc, suy thận mãn tính, da xanh tươi, động kinh, trí tuệ giảm sút. Có nguy cơ hiện ra khối u, ung thư, bỗng nhiên biến gien, gây quái thai ở đàn bà có mang…

pate-gan
Ảnh minh hoạ. (Nguồn ảnh: Internet).

Bởi vậy, cách tốt nhất để đảm bảo an ninh cho sức khỏe là các mẹ nên tự sản xuất tại nhà để đảm bảo an ninh. song song nên lựa chọn kĩ nguồn nguyên liệu, khác lạ là gan động vật để hạn giễu cợt thấp nhất độc tố trong gan có thể tác động đến sức khỏe nhé.

Trước tình hình này chắc 2 chị em phải nỗ lực tranh thủ thời điểm làm pate tại gia thôi, còn nếu như không có thời gian thì phải tấn công bỏ lỡ món này một năm quá. Chừ giờ sợ quá các chị ạ, không dám tìm đâu hoặc phải mua ở những nói có nguồn thực phẩm bình an, hay của người nhà quen thôi.

Xem thêm bài viết:
Bác sĩ đầu lĩnh vực đã tậu ra bài thuốc chữa khỏi tiểu con đường chỉ trong vòng vài phút
Tiết lộ 2 món ăn giúp chị em sống thọ thêm 10 năm, trẻ thêm 10 tuổi đang sốt rần rần trên trái đất
10 thực phẩm Trung Quốc bán đầy chợ gây mất trí nhớ, chợt quỵ, ung thư cần giảm thiểu xa


Xem nhiều hơn: tin tức việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét