36 trạm thu phí sẽ mọc lên
Theo yêu cầu của nhà đầu tư, sẽ xây đắp 36 trạm thu phí tự động, không dừng và một trung tâm điều hành gắn kết với các cổng thu phí. 36 trạm này được phân bố trên một vành đai khép kì quặc, bao trọn khu vực trung tâm TP.HCM, gồm các tuyến các con phố: Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Hoàng Sa, Nguyễn Phúc Nguyên, Cách thức Mạng Tháng Tám, 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ.
Riêng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ xây dựng 2 trạm thu phí trên phố Bạch Đằng và Trường Sơn với tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng theo cơ chế PPP (Nhà nước và cá nhân thích hợp tác), BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao) trong thời hạn 15 năm. Đây là công trình do tổ chức kinh doanh Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) buộc phải (được biên tập từ đề án cũ năm 2012).
Dự định, đến năm 2019 sẽ khai triển quá trình đầu ưng chuẩn hệ thống thu phí nói trên. Theo phương án, có 3 mức thu phí, ứng dụng trong thời điểm trong khoảng 6h - 19h hàng ngày. Theo đó, mức 40.000 đồng áp dụng đối với ô tô tư nhân, 30.000 đồng đối với taxi và 50.000 đồng/xe tải, xe buýt thương mại (kể cả xe biển xanh), không thu phí chiều rời khỏi trung tâm TP.
Theo thống kê, trên địa bàn TP hiện có khoảng trên 8 triệu dụng cụ tư nhân. Trong đó, có gần 1 triệu dụng cụ là ô tô và con số này đang ngày càng gia tăng. Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông tuyến phố bộ - các con phố sắt, Công an TP.HCM cho nhân thức: “Mỗi 04 tuần, đô thị có thêm 30.000 dụng cụ đăng ký mới. Trong đó, ô tô chiếm hữu 15%”. chậm tiến độ là chưa kể hàng triệu công cụ trong khoảng các tỉnh, thành, non sông khác... nhập cuộc lưu thông trên khu vực TP.HCM mỗi ngày.
Hệ thống giao thông chưa đồng bộ nên việc thu phí dụng cụ cá nhân tham gia trọng tâm TP chưa hẳn đã khả thi.
Việc TP giao cho các sở, ngành nghề góp ý, phản biện khai triển thu phí đối với dụng cụ cá nhân vào trọng điểm đang thu được phổ thông quan điểm trái chiều trong khoảng dư luận. Theo tìm hiểu của PV, đây không chỉ là chủ đề chính trong các cuộc gặp mà còn tràn trề trên các trang mạng phố hội như, Facebook, Zalo, Twitter... Trong đó, nhiều phần quan niệm nghĩ rằng, đây chẳng hề “thượng sách”, trong bối cảnh TP chưa có các biện pháp chống kẹt xe hiệu quả.
TS. Nguyễn Văn Dũng, trường đại học Công nghiệp TP.HCM nghĩ là: “Cách thức khiến cho này là thể hiện tiêu biểu của trạng thái cái gì không quản được thì cấm. Bởi thực chất, việc chống ùn tắc và tránh kẹt xe nhường như TP đang bất lực. Do đó, việc thu phí này chẳng khác nào là cấm. Bên cạnh đó, đây là trọng điểm vốn đầu tư, thương mại, phục vụ chính của TP.HCM. Việc này sẽ gây đầy đủ tốn chi phí cao cho người địa phương, doanh nghiệp”.
Chuyên gia này dẫn chứng Chẳng hạn: “Các khách sạn 4 – 5 sao đang tập trung cơ bản ở huyện 1, thị xã 3 và gần như ngày nào họ cũng đón khách trong khoảng trường bay về khách sạn. Nhất là khách quốc tế thì mỗi ngày phải đóng biết bao nhiêu tiền phí? chậm tiến độ là chưa kể các hãng vận vận tải, như taxi, Uber, Grab... vào trọng điểm hàng giờ. Vậy tính phí, con số ấy là chẳng hề bé nhỏ”.
Đồng quan điểm, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch hiệp hội Taxi TP.HCM cũng cho nhân thức: “Đối với phục vụ vận vận chuyển hành khách công cộng như taxi thì không thể vận dụng chế độ thu phí trên hoặc giả dụ có thì mức phí phải thấp hơn. Bởi, nếu thu phí thì sẽ bị khách hàng giận dữ. Tôi lấy chả hạn, khách đi tham gia trung tâm với quãng tuyến đường ngắn, hết khoảng một vài chục ngàn nhưng lại chịu thêm 30.000 đồng phí thì họ bức xúc là đúng”.
Đứng ở giác độ một tổ chức, ông Nguyễn Trí Cường, Tổng Giám đốc công ti Cổ phần Dược phẩm Việt Âu san sẻ: “Công ty chúng tôi thường sử dụng xe chuyên dụng (loại dưới 9 chỗ ngồi) để chở hàng hóa đi khắp TP, phổ quát nhất là khu vực trung tâm. Giả dụ phải đóng thêm 40.000 đồng tiền phí thì càng thêm khó khăn. Điều thấy rõ nhất là gánh nặng cho đơn vị, dẫn tới tầm giá hàng hóa cũng tăng cao. Hình như đó, trận chiến về giá luôn là nhân tố quyết định. Tôi nghĩ là, đã đến lúc chính quyền TP nên tính toán lại quá trình đi cho phù hợp. Nhất là đối với các biện pháp chống ùn tắc và kẹt xe, chứ không nên tập trung tham gia việc thu phí”.
Bạn nào chịu trách nhiệm ví như vẫn kẹt xe?
Các chuyên gia liên lạc lại nghĩ là, TP đang “ngụp lặn” trong việc chống ùn tắc liên lạc và kẹt xe. Dĩ nhiên, việc gia tăng lượng dụng cụ tư nhân (trừ xe máy) vẫn chưa đáng kể so với các nguyên do khác, như trục đường sá, hệ thống phân luồng, quản lý, nhà cao tầng mọc lên quá nhanh trong khi hạ tầng cơ sở vật chất liên lạc không theo kịp, hệ thống liên lạc công cộng chưa phát triển...
“Tôi cho rằng, việc thu phí là không khả thi, sẽ gây ra sự bức xúc của người dân, tổ chức. Thực tại cho thấy, các chuỗi hệ thống can hệ tới giao thông của TP chưa đồng bộ thì việc hạn chế xe tư nhân bằng bí quyết thu phí càng khiến cho vấn đề trở thành rối hơn. Chả hạn, giả dụ tôi không đi xe ô tô cá nhân thì quay trở lại xe gắn máy. Vậy là một lượng lớn xe gắn máy vốn lâu nay cất ở nhà sẽ được đưa quay về nhập cuộc lưu thông”, KTS. È Tuấn Anh phân tách.
Các chuyên gia nghĩ rằng, nhà cao tầng mọc lên gấp rút là nguồn gốc dẫn tới kẹt xe ở khu vực trọng điểm.
Trước tình trạng này, một độc giả yêu cầu giải pháp: “Muốn giảm kẹt xe 2 đô thị lớn (Hà Nội và TP.HCM) thì nên học Singapore. Cần phải nâng cấp, phát hành phương tiện công cộng. Dụng cụ công cộng sản xuất tốt thì chẳng bạn nào muốn mua xe tư nhân khiến gì. Rồi bệnh viện, trường đại học sao không dời ra ngoài ngoại ô. Cái gì cũng dồn tham gia trung tâm, dời ra thì dịch vụ không người điều khiển kéo theo, người dân cũng tản ra ngoài sống”.
Bên cạnh đó, câu hỏi được dư luận bàn tán xốn xang nhất, tranh cãi phổ biến nhất vẫn là thu phí trong công trình này để khiến cho gì? Bởi, cam kết, dù có thu phí thì lượng công cụ đổ tham gia trung tâm TP là không giảm. Đây cũng là chỉ tiêu mà nhà đầu tư nhắm đến, tính toán thu trong 15 năm.
KTS. È cổ Tuấn Anh nói: “Nếu đặt vòng vây và thu phí triệt để như trên liệu có phát hành những vật cản, càng làm cho trạng thái kẹt xe thêm hiểm nguy hơn, khác biệt, tại những điểm hot về kẹt xe bây giờ, như khu vực loanh quanh phi trường Tân Sơn Nhất, Tôn Đức Thắng, 3/2, Phương pháp Mạng Bốn tuần Tám... Rõ ràng, họ chưa đánh giá hết ảnh hưởng của công trình này”.
Trong khi đó, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch hiệp hội Vận vận tải hàng hóa TP.HCM đặt yếu tố: “Đặt hàng loạt trạm thu phí như trên thì số tiền nhận được sẽ đi về đâu, dùng tham gia mục đích gì cần nói rõ cho người địa phương, tổ chức. Hơn nữa, ví như thu phí mà vẫn kẹt xe thì bạn nào sẽ chịu trách nhiệm?”.
Lấy tiền phát hành giao thông Ngoài các ý kiến trái chiều, đa dạng người cũng tán thành với việc thu phí vào trọng tâm TP. Đương nhiên, họ nghĩ rằng, phải sử dụng khoản tài chính chiếm được để tạo ra liên lạc. TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc trọng tâm Liên lạc vận vận chuyển Việt Đức nói: “Tiền thu phí phải được dùng tham gia tăng cấp mở mang liên lạc công cộng, cung ứng phương án thay thế xe tư nhân (xe máy, ô tô) góp phần giảm ùn tắc và nâng cao bình yên giao thông”. |
Xem nhiều hơn: thoisumoingay
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét