Tại buổi họp về tình hình kinh tế phường hội sáng 30/10, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu trợ thì dừng các công trình BT đang trao đổi điều đình để chờ quy trình mới, trừ các dự án đã có chỉ huy của Chính phủ.
"Sở Ý tưởnrg Đầu tư làm việc với các đơn vị để thông tin rõ ràng, lờ đờ lại chút để sau này thuận lợi trong quản lý mà vẫn bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư", ông Phong nói và cho biết trong tuần này sẽ có hội thảo về quản lý các dự án BT (xây dựng - chuyển giao) trên khu vực.
Theo chủ tịch chính quyền TP HCM, hội thảo này sẽ đánh giá trật tự, đề xuất biện pháp quản lý các công trình, giảm thiểu trường hợp "lợn cợn" chuyện bị ảnh hưởng bởi các nhân tố khác. Quy trình làm dự án BT phải bảo đảm khai thác có hiệu quả tài nguyên đất đai và tài sản Nhà nước.
Trục đường Phạm Văn Đồng - các con phố nội thành hấp dẫn nhất TP HCM, tổng số vốn đầu tư 495 triệu đô la Mỹ - là công trình đầu tiên tại vietnam do đơn vị nước ngoài chấp hành theo cơ chế BT. Ảnh: Hữu Công. |
"Khi thực hiện các công trình này phải khôn cùng công khai, minh bạch, bảo đảm các qui định nhưng cũng phải thông thoáng, giúp cho các đơn vị đầu tư", ông Phong nhắc nhở. Sở Ý tưởnrg - Đầu tư được yêu cầu mời hoàn toản yếu tố, chuyên gia góp ý hình thành trật tự, sau đó công bố với Thành ủy.
Nói rõ thêm, Phó Chủ tịch Trằn Vĩnh Tuyến đề nghị "các tổ chức không được tham vấn, buộc phải gì liên quan tới các dự án BT nữa, kể cả phân tích tiền khả thi".
Trong bối cảnh ngân sách TP HCM hạn hẹp, BT từng được xem là giải pháp hiệu quả để tạo ra cơ sở vật chất, liên lạc cho thị trấn lớn nhất cả nước. Cơ chế mà thành phố thường dùng là đổi đất lấy cơ sở, tức thị sử dụng một khu đất "sạch" để đổi lấy công trình cơ sở mà chủ đầu tư đã xây dựng.
TP HCM từng khai triển hàng loạt công trình cơ sở vật chất, giao thông theo cơ chế này, trong đó rộng rãi dự án có vốn lên đến cả chục nghìn tỷ đồng. Các nhà cửa đã xong xuôi như: cầu Sài Gòn 2 (gần 1.500 tỷ đồng), đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (nay là các con phố Phạm Văn Đồng, 495 triệu đô la), tuyến phố gắn kết tham gia cầu Phú Mỹ (hơn 1.440 tỷ đồng)...
Một vài công trình đang xây dừng như xây dựng 4 tuyến con đường chính trong khu đô thị Thủ Thiêm (12.000 tỷ đồng) do Công ty Đại Quang Minh làm nhà đầu tư; Công trình khắc phục ngập do triều khu vực TP HCM, có xét tới nhân tố chuyển đổi khí hậu (gần 10.000 tỷ đồng), cầu Thủ Thiêm 2 (3.100 tỷ đồng)…
Theo các chuyên gia giao thông, dự án BT nếu thi hành đúng cũng là một phương án hiệu quả lôi cuốn vốn đầu tư cá nhân vào kết cấu cơ sở vật chất, nhất là khi ngân sách hạn hẹp, quỹ đất của địa phương còn dư.
Đương nhiên, hình thức này cũng rất dễ bị bóp méo, biến tướng do thiếu công khai minh bạch vì lợi ích lực lượng, vì những khoản sinh lời cực kì lớn trong khoảng cơ hội chiếm hữu những mảnh đất đắc địa.
BT cũng bị cho là thiếu tính công khai dẫn đến các thông tin cần thiết về chủ trương, các công trình, ngành nghề cần kêu gọi đầu cơ không được công bố phổ quát để kêu gọi nhiều chủng loại các thành phần kinh tế nhập cuộc; hạn giễu cợt số lượng các nhà đầu tư tiềm năng, giảm tính sáng tỏ và cạnh tranh công bằng.
Hữu Nguyên
Xem thêm: tin tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét