Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

Liên tục giảm, giá ô tô tại VN vẫn cao hơn Thái Lan - Thị trường - Tiêu xài - Tin tức 24h

Theo lên tiếng của Bộ Công Thương gửi các Đại biểu Quốc hội khóa XIV, lĩnh vực đóng gói, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa làm được chỉ tiêu của ngành nghề đóng hộp ô tô thực thụ (đa phần mới ở chừng lắp ráp dễ chơi), dây chuyền chế biến chủ chốt chỉ gồm 4 thời kỳ chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra.

Giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. giá khởi điểm xe tại vietnam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan và Indonexia), và con số này còn lớn hơn giả dụ so với các nước có lĩnh vực kĩ nghệ ô tô đã phát triển bình ổn như Mỹ và Nhật Bản.

Liên tục giảm, giá ô tô tại VN vẫn cao hơn Thái Lan - 1

Hình minh họa

Xuất xứ lớn nhất làm cho giá xe ở mức cao được Bộ này chỉ ra là do thuế và phí của nước ta cao, đồng thời sản lượng tích lũy nội địa thấp (các công ty đang chế biến dưới rất xa so với công suất thiết kế). Chất lượng xe đóng chai, lắp ráp trong nước dù rằng đã được cải thiện nhưng vẫn không bằng xe du nhập. song song, chúng ta chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên ngành hoá giữa các công ty trong đóng chai - lắp ráp ô tô và đóng hộp phụ tùng linh kiện, chưa xuất hiện được chuỗi hệ thống các nhà cung ứng nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.

Bộ Công Thương cho biết, đối với xe cá nhân tới 9 chỗ ngồi, chỉ tiêu tỉ lệ nội địa hóa đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010, đương nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7 - 10%, trong đó Thaco đạt 15 - 18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn tiêu chí đề ra.

Các item đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp như: săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, vật phẩm nhựa... Có đến 80 - 90% chất liệu chính cho sản xuất linh kiện như thép phù hợp kim, phù hợp kim nhôm, hạt nhựa, cao su kỹ thuật cao hiện phải nhập khẩu,…

Để động viên ngành nghề đóng chai ô tô trong nước, Bộ Công Thương đang phân tích, ứng dụng biện pháp chống gian lận thương nghiệp để hạn nhạo báng việc xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu do khai báo giá thương chính thấp gây tác động ăn hại đến đóng gói trong nước.

Tăng nhanh phát hành kĩ nghệ ô tô và  công nghệ cung cấp qua đó tăng tỷ trọng nội địa hóa của lĩnh vực công nghiệp ô tô vietnam.


Đọc thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét