Phó chủ toạ Quốc hội Phùng Quốc Hiển trò chuyện với VnExpress về những đổi mới trong hoạt động Quốc hội.
- Ông nhìn nhận điều thay đổi hoạt động nghị trường như thế nào?
- Quốc hội vn trong khoảng ngày tổng tuyển cử đầu tiên tới nay có “tuổi đời” 70 năm. So với lịch sử nghị viện thế giới thì chưa phải là dài, Chẳng hạn Quốc hội Anh xây cất trong khoảng năm 1707, Quốc hội Nhật Phiên bản năm 1889…, tức là hàng trăm năm.
Chúng ta đổi mới hoạt động nghị trường trên cơ sở vật chất tham khảo có chọn lựa lọc kinh nghiệm quốc tế, quan trọng là đúc rút bài học trong khoảng các khoá trước để Quốc hội thi hành càng ngày càng tốt hơn sứ mệnh của bản thân trên các ngành nghề: lập pháp, giám sát vô thượng và quyết định các nhân tố quan trọng của nước nhà. Khác biệt, Quốc hội phải đi đến cùng trong giám sát, để buộc các tư nhân, tổ chức thực hiện nghiêm ý chí của công ty quyền lực nhà nước cao nhất.
Muốn khiến cho được nhân tố đó, suy cho cùng Quốc hội phải vận động được trí tuệ của các đại biểu, các nhà quản lý, các nhà kỹ thuật, chuyên gia và toàn dân. Bên cạnh, thay đổi hoạt động nghị trường phải theo hướng công khai, minh bạch, vì Quốc hội là tập đoàn đại biểu cao nhất của dân chúng thì dân phải biết.
Ông Phùng Quốc Hiển thể hiện sự quan trọng Quốc hội phải vận động được trí tuệ của toàn dân. Ảnh: Q.H |
- Ngoài việc chứng nhận phát biểu bằng ấn nút điện tử, đại biểu có thể giơ biểu xin tranh biện. Ông có thể cho nhân thức thêm thông tin về việc này?
- Trong phiên khiến cho việc của Quốc hội, vì nút bấm điện tử đồng nhất, nên chủ toạ ngồi trên không nhân thức đại biểu đạt yêu cầu phát biểu tầm thường hay bàn cãi. Bởi thế, có bắt buộc là bên cạnh nút bấm thì thiết kế thêm một tấm đại dương xin tranh biện.
Tổng thư ký Quốc hội đã cho khiến các tấm đại dương đó rồi, ghi rõ số ghế ngồi của đại biểu, để khi đại biểu giơ lên chủ tịch nhận mặt được người bàn cãi. Đoàn chủ tịch trong lúc quản lý phiên họp sẽ hài hoà giữa các phát biểu tầm thường và ý kiến tranh luận, sao cho phiên làm việc sâu hơn.
- Việc thêm phần bàn cãi ảnh hưởng như thế nào tới thời điểm khiến cho việc của Quốc hội?
- Kỳ họp lần này đã nâng thời điểm phát biểu kinh tế-xã hội trong khoảng một ngày lên nhì ngày, bàn luận về ngân sách trước đó nửa ngày lên một ngày.
Ở đây có một vấn đề, đã là đại biểu thì phải biểu thị chính kiến và được quyền biểu thị chính kiến đó. Tôi đã đạt yêu cầu phát biểu mà tới lượt tôi thì hết giờ, giải quyết ra sao? Có thể kéo dài thời gian làm việc được không? Ví dụ phiên làm việc buổi chiều thường chấm dứt lúc 17h, ví như quá giờ vẫn còn đại biểu bấm nút, giơ hồ thì Quốc hội tiếp diễn làm cho việc cho đến hết quan niệm mới nghỉ.
Hiện còn phổ thông quan điểm khác bao quanh nhân tố trên. Ở phổ thông nước, Quốc hội họp đến 11h, 12h đêm là bình thường. Ví dụ tôi vừa đi Phần Lan, Quốc hội chuẩn bị phê chuẩn nghị quyết về ngân sách, họp từ 9h sáng, dự định đến 10h đêm mới kết thúc. Hỏi vì sao lâu vậy thì họ cắt nghĩa nội dung này “cam kết là thảo luận phổ quát, họp đến bao giờ hết quan điểm thì thôi”.
- Với ý nghĩ đó về một nghị trường minh bạch, toà nhà Quốc hội Đức được thiết kế mái vòm trong suốt, cử tri cũng như du khách đến đây đều có thể nhận ra phòng họp chính. Ông nghĩ sao về ý nghĩ đó để cử tri Việt Nam cũng có thể vào quan sát các phiên họp của Quốc hội?
- Trong thập niên 1990, Quốc hội cho truyền hình trực tiếp phiên chất vấn đã là một sự thay đổi to lớn, sau đó là truyền hình trực tiếp các phiên luận bàn về kinh tế-xã hội và vài nội dung cần thiết khác.
Thời gian đến, ko kể những nội dung thuộc kín đáo nhà nước, tất cả các phiên làm cho việc sẽ được truyền hình trực tiếp. Và tuy nhiên, Quốc hội sẽ tạo dựng cửa đón cử tri vào quan sát các phiên khiến cho việc. Tại sao không? Đương nhiên là cử tri khi tham gia, ngồi trở tầng trên quan sát xuống hội trường Diên Hồng - phòng họp chính của toà nhà Quốc hội, thì phải đảm bảo bình an, đơn độc tự.
Quốc hội động viên tranh luận trên hội trường. Ảnh: Giang Huy |
- Để tiếp diễn thay đổi hoạt động của Quốc hội cần bắt đầu những công việc chi tiết nào?
- Có hồ hết việc phải bắt đầu đồng bộ, cả trước mắt và lâu dài. Một trong những bước cần thiết hiện nay là phát triển hơn nữa chất lượng hoạt động của hội đồng dân tộc và các uỷ ban. Chả hạn, công trình luật Chính phủ trình ra, Quốc hội để ý nhưng tập đoàn nào giúp thẩm tra và cung ứng các dữ liệu để luận bàn, đó chính là những công tác trong phòng họp của các uỷ ban.
Một việc khác là cải tiến cách thức luận bàn trên nghị trường. Phổ biến đại biểu nêu quan điểm “một chiều”, ít khách hàng nào mua bán hay phản biện, khi mà nếu có bàn cãi thì mới làm cho sáng tỏ nhân tố, làm cho rõ đúng sai.
Võ Thành - Hoài Thu (chấp hành)
Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét