Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

'Thương buôn' ngoại bang van lơn tòa không tuyên phạt tử hình - VnExpress

Chiều 15/9, sau hai ngày xét xử, TAND TP HCM tuyên xử Mata Bernal Carlos Rene - còn gọi là Tony (38 tuổi, quốc tịch El Salvador) án tử hình, phạt bổ sung 100 triệu tiền việt, về tội Vận chuyển phi pháp chất ma tuý.

Theo HĐXX, bị cáo không thừa nhận hành vi tội tình nhưng số ma túy trong những lô hàng có nguyên do trong khoảng Nam Mỹ do chính bị cáo khiến cho hồ sơ và trả phí nhập cảng vào vn, nên phải chịu nghĩa vụ.

Lúc trước, khi được nói lời sau cùng, giọng Bernal thiết tha, xin tòa để ý vì bản thân không biết có ma túy trong lô hàng.

Người đàn ông láng giêng cho biết bị phụ thân bỏ rơi trong khoảng bé xíu, phải sống với mẹ. Anh ta không biết phụ vương là ai cho tới năm 2014 ông Mata Vela Carlos (63 tuổi) xuất hiện.

"Ông nói muốn bù đắp cho tôi, bằng việc giúp cho tôi sang vn phụ giúp ông buôn bán, coi như vừa làm việc vừa đi du lịch", Bernal giải thích về lý do đã đứng ra làm thủ tục tạm bợ nhập tái xuất 7 lô hàng vào vietnam. Ba trong số đó bị phát hiện chứa 56 kg cocain được cất giấu tinh vi trong các lớp vỏ áo quan carton, ballet...

"Bị cáo van xin tòa. Nếu bị cáo nhận án tử hình mẹ bị cáo sẽ không sống nổi", anh ta nói. Dưới phòng xử, mẹ và người nhà của Bernal bật khóc.

doanh-nhan-ngoai-quoc-van-xin-toa-khong-tuyen-an-tu-hinh

Bernal nghe tuyên án. Ảnh: Hải Duyên.

Kết quả thăm dò xác định, Mata Vela Carlos (phụ vương của Bernal) lấy tên giả là Maximo Loyolo sử dụng công ty "ma" có tên Century Scrap Metal tại Brazil để ký hợp đồng phó thác phục vụ giao nhận xuất nhập cảng hàng hoá với đại diện chi nhánh Tổ chức kinh doanh Delta, hội sở chính ở Thủ đô.

04 tuần 8/2014, Công ti Century Scrap Metal ưng chuẩn Tổ chức kinh doanh Delta nhập 9 lô hàng vào vn.

Sau khi làm cho giấy má nhập nhị lô hàng đầu tiên, Mata Vela Carlos xuất cảnh khỏi Việt Nam. Cuối năm đó ông ta trình bày đại trượng phu đến Việt Nam nhập nốt các lô hàng còn lại.

Ngày 24/4/2015, Mata Bernal Carlos Rene nhận 134 cỗ áo đậu nành nhập từ Bolivia về vn, thuê căn nhà trên đường Nai lưng Trọng Cung làm kho chứa. Anh ta sau đó nhờ người mua balô, túi xách ở chợ Bình Tây (TP HCM) đóng 34 hòm hàng vào rồi xuất đi Hong Kong.

Rà soát lô hàng, nhà chức trách nước này nhận thấy chứa gần 17 kg cocain cất giấu trong các lớp vỏ bọc của 34 săng carton.

Trong tháng 5/2015, tập đoàn tác dụng phát hiện trong nhì lô hàng ván sàn gỗ và "trục lăn máy xay lúa" mà Bernal nhập về cảng Cát Lái và Thủ đô chứa 39 kg cocain.

Những người giúp Bernal thu nạp và vận chuyển hàng cũng như nhân viên các tổ chức kinh doanh vận vận tải chỉ làm thuê cho Bernal theo phù hợp đồng. Họ không nhân thức ma tuý giấu trong các lô hàng nên cơ quan tính năng không lưu ý trách nhiệm hình sự.

Đối với thân phụ của Bernal, Cơ quan thăm dò Bộ Công an đã cung ứng tin tức nhận dạng cho Cục Phòng chống ma túy – Bộ tư pháp Mỹ để các công ty chức năng Nam Mỹ khảo sát.

Hải Duyên


Đọc thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét