Vụ va chạm nguy hiểm ở khúc cua thứ 1 giữa ba cái tên bậc nhất Sebastian Vettel, Kimi Raikkonen và Max Verstappen đã không chỉ làm cho hai đội đua Ferrari và Red Bull mất đi thời cơ thành công cuộc đua mà còn có thể hoàn thành luôn cuộc khó khăn cho chức quán quân tham gia cuối mùa với Mercedes.
Trong một số ngày mới đây, phần lớn người hâm mộ trên nhân loại cũng như các chuyên gia đã có những tranh luận quyết liệt về việc bạn nào đúng người nào sai trong vụ việc này. FIA cũng đã đưa ra quyết định của chính mình ngay sau chặng đua hôm Chủ nhật đó, họ nghĩ rằng đây chỉ dễ chơi là một vụ tai nạn phổ biến mà không ai phải chịu nghĩa vụ chính cho nó. Tuy vậy, kể ra dù không bị bị bởi FIA nhưng với tổn thất đã có, Ferrari đã phải kiếm được một cái giá khá đắt.
Lewis Hamilton được “thần hên” giúp đỡ tại Singapore
Hãy cùng phân tích một chút về vụ tai nạn này. Vettel ở vị trí pole và anh có toàn quyền xử lí khi xuất phát. Khi đang trong một trận chiến cần thiết với Lewis Hamilton, anh chắc chắn sẽ làm gần như để giành chiến thắng cuộc đua này. Và với Verstappen ở ngay kế bên, anh cần phòng ngự tốt vị trí của mình để giữ ngôi vị dẫn đầu. Đáng nhớ tiếc là anh đã có một cú depart tệ và để chiếc xe Red Bull gây áp lực, buộc anh phải đánh lái sang trái để chặn lại một sự vươn lên.
Ở trong gương của Vettel, chiếc xe Red Bull có nhẽ là thứ độc nhất vô nhị anh có thể thấy bởi nó không có được một góc nhìn rộng, vì thế việc mọi việc ở phía bên trái Verstappen đều không nằm trong tầm kiểm soát của tay đua giành pole.
Nhân tố đáng tiếc nuối thứ 2 đó là trong một cuộc đua hiếm hoi Kimi Raikkonen đã có một cú lên đường ấn tượng, nhanh lẹ vươn lên chạy Đồng thời với chiếc xe số 33. Và khi “người tuyết” thực hiện cú vượt của chính mình, có lẽ anh đã không xem xét quan sát bởi phần sau xe vẫn chưa qua hẳn chiếc Red Bull mà anh đã khởi đầu đánh lái sang phải, rồi vấn đề đáng nhớ tiếc thứ 3 đã tới.
Ferrari cần hối hả quên đi thất bại này
Phần bánh sau trên chiếc Ferrari bận rộn vào bánh trước của Verstappen làm chuỗi hệ thống treo gãy ngay tức thì, và chiếc xe chuyển sang trạng thái mất kiểm soát hoàn toàn. Đúng lúc đó, Vettel cũng tiến tới gần và áp sát nhị chiếc xe trên và một vụ va chạm với người bằng hữu là vấn đề không giảm thiểu khỏi. Xe của Vettel không bị mất kiểm soát sau cú tông trong khoảng Raikkonen nhưng phần bọc thân xe đã bị vỡ lẽ nát, thậm chí là bị thủng cả bình dầu trên xe.
Bị kẹp ở giữa nhị chiếc xe màu đỏ nhưng Max lại là người gặp mặt ít tổn thất nhất, nhưng vận đen lại không chịu buông tha tay đua trẻ người Hà Lan. Anh đã đến khúc cua thứ 1 đúng lúc chiếc xe Ferrari không giữ vững của “người tuyết” lao đến, đâm vào chiếc Red Bull và cả nạn nhân bất đắc dĩ Fernando Alonso làm cả 3 bị loại. Vettel thì “tồn tại” được đến sau cua thứ 3 trước khi lốp sau bị dính dầu đã rò rỉ từ xe khiến cho lốp mất độ bám, trơn tuột trượt và đâm tham gia tường, xong xuôi cuộc đua của tay lái số 5.
Sebastian Vettel cần phải dồn vào một chỗ và giữ được bình tĩnh hơn
Chúng ta đều hiểu việc Vettel cần phải chèn lấn Verstappen để bảo vệ vị trí dẫn đầu như phần lớn người dẫn đầu khác đều khiến cho trong phần đông các cuộc đua. Vấn đề ở đây là việc Vettel chẳng thể nhìn thấy rằng Raikkonen cũng đang vươn lên khiến cho hậu quả lớn đã xảy ra.
Có nhẽ sức ép từ cuộc đua với Hamilton đã làm Vettel có những quyết định sai trái, và đây chẳng hề lần đầu tiên trong mùa giải này. Còn nhớ tại Baku, sự việc Vettel lao lên tông vào xe Hamilton khi đang trong thời điểm có xe an toàn khiến cho anh mất đi số điểm quý giá như thế nào. Giờ đây, khi chỉ còn 6 chặng đua nữa là mùa giải chấm dứt, khoảng bí quyết 28 điểm chẳng phải là con số có thể thuận tiện san lấp.
Phổ biến người, trong đó có cả tổng giám đốc giải đấu Ross Brawn, cho rằng Ferrari còn phổ biến thời cơ ghi điểm trước mắt và còn có thê lật ngược tham gia cuối mùa. Nhưng nên nhớ rằng phần lớn những trường đua còn lại trên lịch đua trong 2 năm lúc trước, thành công luôn thuộc về Mercedes. Giả dụ Ferrari đích thực còn những quân bài chủ lực vẫn chưa sử dụng đến thì mới cơ hội chứ còn nếu mọi chuyện cứ cốt truyện như những năm trước thì mùa giải 2017 đã sớm hoàn thành.
Tay lái người Đức đã khiến cho được điều chẳng thể trong dĩ vãng
Đối với những người mến mộ lạc quan, vẫn còn một thông số nữa có thể làm cho bạn tin tham gia một phép màu trong khoảng Sebastian Vettel. Trong 4 mùa giải liên tiếp từ 2010 đến 2013 mà tay lái người Đức cùng Red Bull vô địch, đã có đến 2 năm mà anh đã vượt lên khoảng cách thức điểm lên đến 30, 40 điểm để lên ngôi quán quân, một nhân tố không đa dạng người có thể thắng lợi.
Đương nhiên cũng cần phải nhớ rằng thời điểm đó chiếc Red Bull quá mạnh với phần còn lại nên 30, 40 hay thậm chí là 50 điểm cũng ko phải là vấn đề quá lớn với đội đua nước Áo.
Hiện nay với một chiếc xe kém hơn đôi chút với Mercedes, việc “lật kèo” sẽ không dễ dàng hơn phổ thông. Dù thế, với phổ biến người đã trải qua 3 mùa giải chỉ thấy “mũi tên bạc” nâng cao chức quán quân, họ đều hy vọng vào một điều thần tình đến từ đội đua giàu truyền thống đến từ nước Ý. Mong rằng những kinh nghiệm trong trường hợp này ở dĩ vãng sẽ giúp họ có thể có được chức vô địch vốn đã “trốn tránh” họ trong 10 năm nay.
Chặng đua trục đường phường rực rỡ sẽ là nơi diễn ra Singapore GP từ ngày 15-17/9/2017.
Xem tại: tin tức mới
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét