Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông lỡ mốc điều hành thử nghiệm - VnExpress

Trên công trường công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông, các khu bảo dưỡng tu sửa (Depot), tòa nhà điều hành, nhà xưởng vẫn đang thiết kế các hạng mục điện nước, nền con đường, chưa chấm dứt lắp đặt cửa, ốp lát. Một vài nhà ga chưa xong xuôi phần xây dựng, một vài điểm mới đang kéo dây cáp điện. 

Các công trường ga La Khê, Láng, Cát Linh có rất ít nhân lực làm cho việc. Chỉ huy Ban điều hành công trình đường sắt cho nhân thức, tới nay phần xây lắp, hoàn thành nhà ga căn bản kết thúc, nhưng phần các con phố ray, nền đường, hàng rào, con đường nội bộ… lừ đừ tiến độ.

Theo công bố của Tổng thầu TQuốc, cỗi nguồn lờ đờ tiến độ là gian nan việc giải ngân 250 triệu đô la Mỹ bổ sung. TQuốc Eximbank vẫn chưa được giải ngân vốn toàn vẹn. Việc thanh toán giải ngân, bổ sung vốn chưa kịp thời khiến Tổng thầu China tăng dần số tiền phải thanh toán đọng với thầu phụ, nhà cung ứng thiết bị và triển khai dự án. 

duong-sat-cat-linh-ha-dong-lo-moc-van-hanh-thu-nghiem

Các công trường tuyến phố sắt rất ít người lao động làm cho việc. Ảnh: Báo giao thông. 

Tại buổi rà soát hiện trường công trình cuối tuần qua, Thứ trưởng Liên lạc Vận chuyển vận Nguyễn Ngọc Đông bình chọn, yếu tố quyết định tới tiến độ dự án trong thời kỳ bây giờ là vốn. Dự án đang trong giai đoạn cuối cùng nên yêu cầu về vốn rất lớn, nhưng việc cung cấp bị lờ đờ trễ.

Thứ trưởng Đông đòi hỏi Ban Điều hành dự án tuyến đường sắt phải đơn vị họp về tình hình chấp hành công trình, trong đó yêu cầu Tổng thầu EPC báo cáo cụ thể tất cả hạng mục và thời hạn chấm dứt cụ thể; rà soát nhân lực đang tham gia công trình, trường hợp không đáp ứng được phải đề xuất thay thế.

"Phải đảm bảo tiến độ dự án như đã chắc chắn, không thể để tình trạng hạng mục nào cũng dở dang. Bộ Liên lạc sẽ yêu cầu Đại sứ quán Trung Quốc hỗ trợ xúc tiến tiến độ và khiến cho việc với chỉ huy cấp cao của Cơ quan cục 6 Tuyến phố sắt TQuốc yêu cầu thi hành theo chắc chắn", Thứ trưởng Đông lãnh đạo.

Theo kế hoạch, cuối tháng 7/2017 dự án trục đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị. Trong khoảng bốn tuần 10/2017, công trình bắt đầu chạy thử liên động toàn chuỗi hệ thống trong 3-6 tháng. Dự định quý II/2018, công trình đưa vào khai thác thương nghiệp. Với tiến độ này, việc khai thác thương nghiệp dự án trong năm 2018 cũng không dễ dàng đảm bảo. 

Công trình tuyến phố sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu cơ 552,86 triệu đô la vào năm 2008. Trong đó, vốn vay China là 419 triệu đô la Mỹ, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.

Tới năm 2016, dự án được yếu tố chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu đô la). Trong đó, phần vốn mượn Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng vn là 198,42 triệu đô la Mỹ. Phần vốn mượn China ngày càng tăng 250 triệu đô la so với lúc trước. 


Tham khảo thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét