Đảo lốp có cần thiết? Nghi vấn không ít lái xe Việt băn khoăn. Phổ biến người vẫn nghĩ cả bốn lốp khi xúc tiếp với mặt đường sẽ mòn đồng nhất theo thời gian. Nhưng thực tại không như vậy. Ôtô dẫn động cầu trước hay cầu sau, tay đua thuận hay nghịch sẽ làm cho lực chức năng lên lốp không giống nhau, dẫn đến độ mòn lốp khác nhau.
Phần lớn oto rộng rãi ở vn chủ quản là hệ dẫn động cầu trước, chịu ảnh hưởng đầu tiên từ động cơ. Khi tiến công lái, ma sát làm cho lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Mặt khác, lốp trước chịu khoảng 60% trọng chuyển vận xe và 80% lực phanh. Thành ra, thứ tự mòn lốp với xe tay lái thuận ở vn như sau: phổ thông nhất ở lốp trước bên phụ, đến lốp trước bên lái, lốp sau bên phải và sau cùng lốp sau bên trái.
Vài cỗi nguồn khác làm cho lốp mòn với tốc độ cao như bơm sai áp suất lốp, đặt sai góc đặt bánh xe dẫn hướng, lốp không thăng bằng động hoặc do phanh gấp hoặc ôm ấp cua gấp.
Dưới đây là đoạn ghi hình cách thức đảo lốp:
Bước 1: Rà soát bề mặt lốp, áp suất, độ mòn
Khi đảo lốp nên rà soát bằng mắt thường bề mặt và má lốp, kiểm tra các vết phồng rộp. Ví như bề mặt lốp lộ lớp bố thì nên thay lốp mới.
Bước 2: Cân bằng động cho lốp
Lốp, vành xe khi được đóng hộp sẽ có những sai số, làm cho trọng lượng phân bổ không đều trên toàn bộ bề mặt, có những điểm sẽ nhẹ hơn chỗ khác chỉ khoảng một số gam. Sự sai khác này khiến cho lốp quay không đều vòng vo trục, xe bị rung. Vì thế, cần phải thăng bằng động, gắn những miếng chì tham gia nơi bị nhẹ trên vành xe để lốp thăng bằng.
Bước 3: Đảo lốp theo cách thức cho xe dẫn động cầu trước
Hai bánh trước chuyển thẳng xuống sau. Nhì bánh sau đổi chéo lên trước.
Khác biệt để ý với những loại lốp bố tỏa tròn (Radial), có hoa lốp dẫn hướng một chiều, thì chỉ đảo giữa lốp trước và lốp sau. Không được đảo lốp trái sang phải hoặc trái lại. Không dùng lốp đề phòng nhất thời thời để đảo lốp.
Chú ý, trong lúc đảo lốp, nên kiểm tra độ mòn của má phanh.
Sau khi đảo lốp, hãy cam đoan các lốp sau và trước bơm đúng trị giá tiêu chuẩn và siết chặt các đai ốc.
Trong bất cứ nhân tố kiện nào, cũng không dùng lẫn lộn giữa lốp mảnh chéo và lốp mảnh hướng tâm (lốp Radial). Điều này có thể làm xe không dễ dàng vấn đề khiển, gây tai nạn nghiêm trọng.
Bước 4: Bước sau cuối, cân chỉnh độ chụm các bánh xe
Theo khuyến cáo của các chuyên gia hay nhà đóng chai, trung bình nên đảo lốp sau mỗi 8.000 tới 10.000 km, hoặc sớm hơn giả dụ phát hiện mòn thất thường.
Đảo lốp đúng đắn giúp bình yên, tăng tuổi thọ lốp và có thể giúp dè xẻn khoảng 3% nhiên liệu.
Xem lại cục bộ giai đoạn đảo lốp siêu xe:
Lương Dũng
Video: Huy Mạnh
Xem thêm: tin tong hop
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét