Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Nhãn hàng Việt 'vang bóng một thời' vật lộn ở tuổi 60 - VnExpress Kinh Doanh

Hoàn thành năm 2016, thương hiệu Kem Thủy Tạ đóng góp hơn người tình tổng doanh thu cho Tổ chức kinh doanh cổ hủ phần Thủy Tạ; tăng trưởng tuần tự 6,3% về doanh thu và 19% về lợi nhuận của mảng hoạt động này so với cùng kỳ 2015. Tuy nhiên, ví như so với kết quả kinh doanh 5 năm trước, Kem Thủy Tạ gần như thường lớn mạnh.

Ở tuổi 60, Công ty cũ kĩ phần Diêm Thống Nhất - công ty giữ phân khúc đông đảo tuyệt đối về chế biến diêm cũng cho thấy một bức chụp hoạt động gần giống. Số lượng bao diêm mà doanh nghiệp này tiêu thụ trong năm 2016 chỉ đạt 109 triệu bao, giảm 3 triệu bao so với năm 2015.

Kết quả này tiếp nối tình hình tiêu thụ giảm sút trong nhiều năm vừa mới đây. Sản lượng tiêu thụ diêm năm 2016 đã giảm 6 triệu bao so với 2014 và gần 30 triệu bao so với năm 2013. So thời điểm cách đây 8 năm, sản lượng của Diêm Thống Nhất đã giảm tới gần 40%.

Một thương hiệu khác cũng chật vật sinh tồn là Giầy Thượng Đình. Trong khoảng item sinh ra trong mọi gia đình, tới nay Giầy Thượng Đình dần vắng bóng ở các siêu thị đô thị lớn, nhường chỗ cho các thương hiệu nước ngoài. Biên lãi giảm xuống mức thấp kỷ lục - chưa nổi 1%, lãi của nhãn hàng này trong rộng rãi năm vừa qua chỉ nói quanh ngưỡng 1-2 tỷ đồng, dù ghi kiếm được thu nhập cả trăm tỷ.

thuong-hieu-viet-vang-bong-mot-thoi-vat-lon-o-tuoi-60

Trong khoảng nhãn hàng đình đám, Giầy Thượng Đình thu nhỏ hoạt động về những hoạt động mua bán gầy hơn với một thị phần đối tượng mua hàng bình an.

Kem Thủy Tạ, Diêm Thống Nhất hay Giầy Thượng Đình thực tế đều là những nhãn hiệu truyền thống từng "khiến mưa làm cho gió" trên hoạt động mua bán với vị thế số đông tuyệt đối. Đương nhiên, bước vào thời kỳ tạo dựng cửa hoạt động mua bán và phải cạnh tranh với phổ biến địch thủ, những thương hiệu này đều không giữ được vị thế, thay vào đó là quá trình thoái trào và chật vật sống sót.

Trong số này, Kem Thủy Tạ có lẽ là nhãn hiệu lâu đời nhất. Xây dựng thương hiệu từ năm 1945 gắn với nhà hàng Thủy Tạ bên Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, nhãn hiệu kem đình đám một thời trở thành mảng buôn bán nòng cốt của Công ty cổ phần Thủy Tạ, bên cạnh những lĩnh vực khác như nhà hàng, cung ứng dịch vụ.

Khi mới thành lập, do vấn đề kiện kinh tế và mức doanh thu của người dân còn thấp, Thủy Tạ tập trung tham gia mảng kem giá rẻ với vật phẩm chính là kem đá và các hương vị truyến thống. Tới những năm cuối thế kỷ 20, Thủy Tạ mở đầu lên ý tưởnrg sản xuất kem theo hướng công nghệ, với việc xây dựng nhà máy đóng hộp một triệu lít mỗi năm trên dây chuyền của Italy. 

Đương nhiên, sự sinh ra của những đối phương "sinh sau đẻ muộn" như kem Wall's của Unilever và khác lạ là 2 kẻ địch lớn nhất hiện nay là Kido Foods và Vinamilk đã khiến cho thay đổi cuộc chơi của những công ty truyền thống như Tràng Tiền và Thủy Tạ. Sự nhiều chủng loại về chủng loại và thị phần vật phẩm khiến những nhãn hiệu này gặp gỡ nhiều gian nan.

Doanh thu của Kem Thủy Tạ trong 5 năm mới đây chỉ nói quanh ngưỡng 50 tỷ đồng mỗi năm. Ví như so sánh với tốc độ vững mạnh mảng kem của "kẻ sinh sau đẻ muộn" là Kido Foods gần 80% trong khoảng năm 2013 đến nay và doanh thu năm 2016 đạt hơn 1.000 tỷ đồng, kết quả của Kem Thủy Tạ rất nhiều chỉ "giậm chân tại chỗ". 

Trong khi những doanh nghiệp khác vươn bản thân mình mạnh bạo, thì tầm tác động của thương hiệu truyền thống này dần thu nhỏ và trở thành một nụ cười với mỗi cư dân mỗi khi lên Hồ Hoàn Kiếm. 

Câu chuyện gần giống với Kem Thủy Tạ là Giầy Thượng Đình. Đầu thập niên 90, nhãn hàng giầy này tất cả giữ vị thế độc tôn trên hoạt động mua bán, một vật phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình. Hình ảnh đôi giày vải với sọc xanh trên đế nhựa dẻo đã trở thành thân thuộc với rộng rãi người tiêu xài vn.

Đương nhiên, thời hoàng kim của Giầy Thượng Đình chỉ kéo dài tới những năm đầu thế kỷ 21. Hiệp nghị mậu dịch hòa bình giữa các nước ASEAN (AFTA), thời kỳ gia nhập Doanh nghiệp thương nghiệp Thế giới (WTO) là những bước đột phá với hoạt động của thương hiệu truyền thống này.

Mặt hàng giày dép của Thái Lan và vài nước phụ cận sinh ra ngày càng rộng rãi tại thị trường nội địa, cùng với đó là sự nhập cảng của những nhãn hiệu lớn như Nike hay Adidas đã đánh bật Thượng Đình khỏi những thành phố lớn - nơi thị hiếu của người tiêu xài thay đổi càng ngày càng với tốc độ cao.

Điểm tựa riêng lẻ của Giầy Thượng Đình giờ là danh mục bất động sản có trị giá. Tổ chức kinh doanh đang sở hữu khá phổ biến vị trí đất đẹp, trong đó có phần diện tích nhà xưởng nằm ở địa điểm đắc địa tại thị xã Thanh Xuân, Thủ đô với diện tích hơn 36.000m2. Theo tin tức quy hoạch tại Thủ đô thì có thể đến 2019, Giầy Thượng Đình sẽ phải di dời ra ngoại ô. Mảnh đất này có thể đem lại cho công ti những khoản lợi nhuận bỗng nhiên biến trong bối cảnh hoạt động kinh doanh chỉ đem về vài tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm.

Ở tuổi 60, Diêm Thống Nhất cũng không thoát khỏi hoàn cảnh gian khổ như nhiều thương hiệu truyền thống khác. Thách thức của Diêm Thống Nhất sinh ra trong những năm gần đây, khi những bao diêm - từ item chẳng thể thiếu trong mỗi mái ấm đang dần thay thế bằng các sản phẩm nhân thể dụng và tiến bộ hơn, như bật lửa.

Trong một văn phiên bản gửi các cổ đông, ban chỉ huy Diêm Thống Nhất cho biết, mặt hàng chính của công ti là diêm hộp các loại đang chịu ảnh hưởng lớn từ sức tậu của người tiêu dùng và sự thay thế các sản phẩm khác. "Diêm là sản phẩm tiêu dùng chung nhưng tính thương mại kém, trị giá thấp và có phổ thông sản phẩm thay thế. Sự sụt giảm trong tiêu thụ là hệ quả tất yếu khi diêm đang bị thay thế bằng sản phẩm bật lửa các loại", nhận định của ban chỉ huy tổ chức kinh doanh.

Dù rằng Diêm Thống Nhất cũng tiến hành đầu cơ các sản phẩm thay thế như bật lửa khi kiếm được thấy yêu cầu thị trường với sản phẩm then chốt là diêm suy giảm, tuy nhiên bước đầu tham gia vào thị phần sản phẩm này của thương hiệu 60 năm tuổi cũng vướng phải không ít thách thức.

Các sản phẩm bật lửa phổ biến với nhãn hàng Thống Nhất công bố cách thức đây 2 năm, có giá thành 2.000 đồng mỗi vật phẩm chỉ đạt mức tiêu thụ 10 triệu chiếc trong năm 2016. Kết quả tiêu thụ sản phẩm này chỉ tương đương khoảng 12% kỳ vọng của tổ chức kinh doanh (85 triệu chiếc) theo chiến lược đề ra từ đầu năm.

Câu chuyện của Kem Thủy Tạ, Giày Thượng Đình hay Diêm Thống Nhất chỉ là một phần bé trong bức tranh bình thường của những nhãn hàng truyền thống thời hội nhập. Kém cởi mở trong xác định phương hướng hoạt động, thiếu vốn đầu cơ hay cơ chế của doanh nghiệp Nhà nước làm cho những doanh nghiệp này từ vựng thế dẫn dầu nhanh lẹ tụt lại trong cuộc đua phân khúc với những tình địch "sinh sau đẻ muộn". 

Minh Sơn


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét