Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

Quản vốn Nhà nước: Phải là những người buôn bán thực sự! - Tin tức 24h

Quản theo thị trường hay hành chính?

Ông Nguyễn Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính DN đặt nhân tố: suốt 30 năm qua, chúng ta đã đưa về mô phỏng quản lý tập trung nhưng sau đó không thích hợp nên lại đưa ra phân tán, đưa về mô hình tổ chức, tổng tổ chức kinh doanh.

“Quản lý Nhà nước yên cầu theo đúng luật, sáng tỏ công khai, còn điều hành theo chủ chiếm hữu tiện lợi hơn. Hiện vốn Nhà nước còn hơn 1,3 triệu tỷ đồng. Nếu điều hành không tốt sẽ có vấn đề; nhưng nếu như khai thông sẽ hiệu quả”, ông Tiến nói.

Cữ này tuần trước, tại hội thảo về mô hình quản lý vốn nhà nước, GS - TS Nguyễn Công Nghiệp, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng chia sớt tin tức làm cho hội thảo phải nghĩ suy. Theo GS Nghiệp, năm 1995 chúng ta đã từng thiết kế Tổng cục Điều hành vốn Nhà nước tại DN. Tổng cục này sau đó tồn tại được 4 năm đến 1999 thì giải thể. Và đưa về mô phỏng Cục Điều hành DN (hiện đang hoạt động) còn 1 số DN thì đưa lại về mái ấm xưa. Mãi tới 2003-2005 mới xây dựng mô hình DN quản lý vốn Nhà nước đó chính là Tổng Cty kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Quản vốn Nhà nước: Phải là những người kinh doanh thực sự! - 1

Theo phổ thông chuyên gia, cần một mô phỏng quản lý vốn nhà nước ngăn nắp không bừa bãi.

Về bắt buộc kiến thiết ủy ban mới, phân tích của TS Lê Đăng Doanh đưa ra danh sách, lợi thế của mô hình này là giải quyết được hiện tượng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, phóng thích các bộ, lĩnh vực khỏi nhiệm vụ quản lý DNNN và thây mặt chủ sở hữu, giải quyết các biểu lộ của “lợi ích lực lượng”. Tất nhiên, nhược điểm là chuyển nhiệm vụ hành chính trong khoảng nhiều bộ vào một “siêu Ủy ban” hành chính khác.

“Sẽ là một thách thức rất lớn đối với đội ngũ chỉ huy và cán bộ của ủy ban đầy quyền lực này trước những cám dỗ quá lớn. Một lo lắng khác là khối tổ chức, tổng công ti quá lớn, đa dạng, quản lý số vốn rất lớn, lại kinh doanh trong không gian đầy biến động hiện nay mà chế độ tự chủ vốn đầu tư, tự chịu bổn phận chưa rõ ràng, rất có thể dẫn đến hiện trạng “quá tải” của ủy ban”, TS Doanh để ý.

Trò chuyện với Tiền Phong, chủ toạ HĐTV một DNNN than: khiến DNNN, lo quản lý vốn sao cho tăng trưởng không thất thoát đã là một việc khó khăn. Nhưng lo làm đúng luật pháp của pháp luật còn khó khăn hơn.”Cái không dễ dàng nhất mà bất kỳ chỉ huy DNNN lớn nào đều “thấm” đó là phải chấp hành đúng qui trình toàn bộ các việc điều hành, nhiều lúc nhìn cơ hội tới và đi qua mà đành chịu.

“Đã tới lúc những chỉ huy DNNN rất mong hình thức điều hành sòng phẳng. Vấn đề này chỉ làm được khi thi hành quản lý với tư duy công ty theo cơ chế thị trường chứ không hề nặng về hành chính”. Vị này nói.

Đẻ thêm “siêu” bộ sẽ bừa bãi

Cần xây cất một công ti đúng tức thị bắt buộc của TS Quách Mạnh Hào, người có chuyên nghiệp trên TTCK vn. Vấn đề cần thiết theo TS Hào, trong mô phỏng này là sự riêng biệt giữa nhân tố nhà nước-làm chế độ và giám sát, với nhân tố buôn bán - sản xuất giá trị cho cổ lỗ đông.

“Nhà nước là cũ kĩ đông thì người thây mặt cũ kĩ đông nhà nước cũng là cổ hủ đông, nhưng khác cũ kĩ đông thông thường ở chỗ, họ là một người làm công. Thông lệ dễ chơi nhất cho việc này là thuê người giỏi về lĩnh vực kinh doanh của công ty khiến đại diện, đãi ngộ cho họ xứng đáng. Chính phủ chỉ cần giám sát kết quả buôn bán của công ti đầu cơ đó thông qua các tiêu chí định trước, trong đó hữu dụng nhuận nộp ngân sách”, ông Hào khẳng định.

Ông Hào cũng chú ý để điều hành vốn nhà nước hiệu quả, cần thành lập một tổ chức kinh doanh đúng nghĩa. Công ty này phải tách biệt khỏi nhân tố kiến lập chế độ và giám sát đặc thù của các tổ chức nhà nước. Temasek của Singapore có thể là một Chẳng hạn điển hình cho điều này. Quan trọng nhất vẫn là loài người. Họ phải là những người buôn bán đích thực.

Với trải nghiệm va đập hàng ngày với DN,  ông Vũ Tiến Lộc-Chủ toạ VCCI thắc mắc với phương thức xây dừng một ủy ban chuyên trách quản lý DNNN và lưu ý trong các phương án, việc xây dựng công ty điều hành vốn nhà nước theo yêu cầu của Quyết nghị Đại hội Đảng phải là chế độ doanh nghiệp công ty tài chính, gần với mô hình SCIC được nâng cấp, thay vì một bộ hay ủy ban. Bộ Vốn đầu tư sẽ là công ty giúp Chính phủ điều hành.

Việc “đẻ” ra thêm “siêu bộ”, “siêu bộ  máy” sẽ rất cồng kềnh, thay vào đó nên giao cho một tổ chức và có sự giám sát của Ủy ban Vốn đầu tư ngân sách của Quốc hội. “Chúng ta có thể đưa ra chỉ tiêu, Chẳng hạn như vốn nhà nước 1 triệu tỷ đồng, lợi nhuận suất nhà băng 5% thì phải mang về cho nhà nước ít ra 50 nghìn tỷ đồng mỗi năm. Công ty nào không khiến cho được thì “cắt” ngay thành viên đại diện, còn việc sản xuất SP để DN tự quyết định, không nên can thiệp”- PGS TS È Hoàng Ngân - đại biểu Quốc hội, Giám đốc Học viện cán bộ TP HCM bắt buộc.


Xem thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét