Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Đệ nhất quân sư vượt tài Khổng Minh Gia Cát Lượng

Đệ nhất quân sư vượt tài Khổng Minh Gia Cát Lượng - 1

Phác họa hình ảnh Quách Gia.

Quách Gia (170-207), tự Phụng Hiếu là quân sư, mưu sĩ xung yếu của Tào Dỡ trong quá trình cuối của nhà Đông Hán và thời kỳ đầu của thời Tam quốc. Quách Gia là nhân vận quan trọng giúp Tào Túa thống nhất miền Bắc China.

Đáng tiếc rằng, Quách Gia mất sớm, khi mới chỉ 38 tuổi nên lịch sử đã không thể đánh giá một cách chính xác tài năng của vị quân sư này.

Để khiến rõ năng lực Quách Gia với Gia Cát Lượng, trang mạng Phượng Hoàng (Ifeng) trích dẫn phản hồi của Dịch Trung Thiên, tác giả cuốn sách Thiên Sinh Kỳ Tài. Ông Dịch cho rằng, nhị “kỳ nhân” thời Tam quốc ít rộng rãi có những điểm đồng nhất với nhau.

“Kỳ nhân” Gia Cát Lượng-Quách Gia

Quách Gia và Gia Cát Lượng đều là những hero kiệt xuất, thời trẻ sống ẩn dật, tránh ánh mắt soi mói của dương thế. Cả nhị lựa chọn người mà bản thân mình phò tá trong suốt thế cục một cách vô cùng chú ý. Sau cùng, Gia Cát Lượng và Quách Gia đều xuống núi ở tuổi 26.

Lưu Bị sau khi có được Gia Cát Lượng phò tá, đã thốt lên câu nói nổi tiếng: "Ta được Khổng Minh, như cá gặp mặt nước". Tào Tháo dỡ được Quách Gia phò trợ, cũng vui tươi hết sức. "Kẻ giúp ta thành đại nghiệp, chính là người này".

Gia Cát Lượng có 28 năm phò tá Lưu Bị, trong đó có 11 năm biến thành một trong những người quyền lực nhất nhà Thục Hán.

Khổng Minh có rộng rãi thời điểm để thể hiện kỹ năng trên mọi bình diện, trong khoảng quân sự, chính trị hay kinh tế.

Đệ nhất quân sư vượt tài Khổng Minh Gia Cát Lượng - 2

Gia Cát Lượng trong bộ phim Tân Tam quốc diễn nghĩa.

Dường như đó, Quách Gia chỉ có vỏn vẹn 11 năm theo Tào Toá, chủ chốt nhập vai trò mưu sĩ trong lĩnh vực quân sự. Trong quãng thời gian ngắn ngủi đó, Quách Gia đã để lại sự nghiệp huy hoàng, giúp Tài Dỡ tiến công bại Lữ Bố, phá Viên Thiệu, thảo phạt Viên Đàm - Viên Thượng...

Tăm tiếng của Quách Gia thậm chí còn vang khắp quân đội. Ông chính là cánh tay phải giúp Tào Toá thống nhất miền Bắc.

Trước lúc lâm tầm thường, Lưu bị “tin cậy” đem tương lai nhà Thục Hán giao phó lại cho Gia Cát Lượng. Tào Toá cũng từng có yêu cầu phó thác quan tài cho Quách Gia.

Quách Gia mất sớm khi mới 38 tuổi nên lịch sử đã không thể chứng kiến cuộc so tài giữa hai ý tưởnrg gia kiệt xuất này.

Tầm ảnh hưởng thời Tam quốc

Sau khi Quách Gia qua đời, sức mạnh quân sự Tào Ngụy suy giảm rõ rệt.

Nhà nghiên cứu China Châu Trạch Hùng bình luận về lực lượng Tào Túa bất chợt còn Quách Gia: "Chỉ đối phó được đám thảo khấu Mã Đằng, Hàn Toại; còn đối với đám kiêu hùng Lưu Bị, Tôn Quyền thì có phần lực bất tòng tâm".

Vài quan niệm nghĩ là, không nên quá đề cao vai trò của Quách Gia đến mức “không thể thay thế”. Tuy nhiên, ông Châu khẳng định, Quách Gia tắt thở là một trong những tổn thất lớn nhất của Tào Ngụy.

Trên thực tiễn, việc Tào Tháo thất bại ở Xích Bích có rộng rãi nguyên do. Tiêu biểu là những lời cảnh báo của Trình Dục khi Lưu Bị-Tôn Quyền hòa hợp hay Giả Hủ can ngăn nhưng Tào Toá vẫn quyết tiến công trận Xích Bích.

Dường như đó, các nhà sử học TQuốc phần nhiều đều đồng ý rằng, khi Lưu Bị còn sống, Pháp Chính, Bàng Thống được trọng dụng hơn Gia Cát Lượng.

Đệ nhất quân sư vượt tài Khổng Minh Gia Cát Lượng - 3

Phác họa hình tượng Quách Gia.

Ko kể trận đại chiến Xích Bích và cuộc hành quân 4 quận miền Nam Kinh Châu vốn không cần tác chiến phổ biến, cùng với việc hình thành riêng lẻ trong cuộc chiến Tây Xuyên, Khổng Minh không được góp mặt nhiều trên trận mạc. Gia Cát Lượng khi đó căn bản chỉ ở phía sau làm công việc hậu cần.

Nhân tố này không có tức thị Gia Cát Lượng không có năng lực quân sự. Trong trận Di Lăng, phớt lờ lời can ngăn của Gia Cát lượng, Lưu Bị đem quân chinh phạt Đông Ngô và chịu thất bại nặng nề hà.

Tào Dỡ thương xót Quách Gia

Sau thất bại trong trận Xích Bích, Tào Tháo ngửa mặt lên trời nói: "Nếu như Phụng Hiếu còn, ta đâu tới nỗi này".

Phổ thông học giả Trung Quốc ủng hộ quan niệm cho rằng, thực tiễn Tào Túa có phần bất mãn trước thất bại “muối mặt” và cũng cảm thấy "bất công" vì Quách Gia khuất từ sớm. Việc Tào Tháo dỡ nhắc tới cái chết của Quách Gia cũng là một bí quyết để “đổ lỗi”.

Đệ nhất quân sư vượt tài Khổng Minh Gia Cát Lượng - 4

Quách Gia sớm chết thật làm cho Tào Tháo vô cùng phiền muộn.

Bên cạnh đó, Tào gian khổ tới vậy là bởi Quách Gia được biểu đạt là "thần cơ diệu toán", với tài mưu lược thâm sâu, khả năng tùy cơ ứng biến nhanh nhạy, bách chiến bách thắng. Quách Gia từ trần vì nhỏ xíu nặng, đúng lúc uy danh của ông đạt tới mức cao nhất.

Khi Tào Túa 3 lần chiến Lữ Bố, binh sĩ mỏi mệt, chuẩn bị rút quân. Lúc này, một chính mình Quách Gia chủ trương tái chiến, chắc chắn tái chiến tất thắng. Kết quả, Tào Dỡ bắt sống Lữ Bố.

Tào Tháo chinh phạt Viên Đàm, Viên Thượng, quân Tào thắng trận liên tiếp, chư tướng hô hào đuổi đánh, riêng Quách Gia đề nghị lui binh.

Sau này, huynh đệ Đàm-Thượng tự gây tai họa và rơi vào thế trục đường cùng, Tào Túa “ngư ông đắc lợi”.

Các học giả Trung Quốc nhận định, quan hệ "cá-nước" giữa Lưu Bị và Gia Cát Lượng chỉ sống sót trong quá trình đầu, khi mối quan hệ của hai người gắn bó nhất. Qua giai đoạn này, Lưu Bị không còn coi Gia Cát Lượng là vị quân sự được tin yêu nhất so với những người bạn đồng hành khác.

Nếu như như Quách Gia không mất sớm, hay ít nhất sống thêm một vài năm nữa, câu chuyện sẽ trở nên hết sức khó khăn đoán. Một số học giả phản hồi, mối quan hệ Tào Túa-Quách Gia khi đó cũng có xu hướng “lạnh lùng” giống Lưu Bị-Gia Cát Lượng.

Kết cục của Quách Gia có thể giống Tuân Úc, mưu thần công trạng hiển hách nhưng sau cuối cũng phải chết giẫm vì lỡ “xúc phạm” Tào Toá.

___________________

Sư gia Trung Quốc È Thọ từng so sánh vị quân sư Thục Hán khả năng có thể sánh ngang Quách Gia phe Tào Ngụy. Vậy người này là bạn nào và lao động đóng góp cho Thục Hán như nào? Mời bạn đọc đón xem bài viết xuất phiên bản sáng sớm ngày 30.12


Đọc thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét