Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Nữ phi công độc nhất vô nhị của quân đội Afghanistan xin ghen nạn ở Mỹ - VnExpress

nu-phi-cong-duy-nhat-cua-quan-doi-afghanistan-xin-ti-nan-o-my

Nữ phi công Niloofar Rahmani. Ảnh: AFP

Ngày 25/12, Bộ Quốc phòng Afghanistan xác nhận nữ phi công quân sự độc nhất của nước này Niloofar Rahmani đã nộp đơn xin ganh nạn ở Mỹ sau khi chấm dứt khóa học chuyển loại máy bay ở nước này, theo NYTimes.

Lý giải cho việc khiến cho này, Rahmani, 25 tuổi, cho biết mọi việc đang trở thành tồi tệ ở quê hương nên cô không còn chọn nào khác ngoài việc nộp đơn xin ghen nạn.

"Tôi muốn bay để dịch vụ quốc gia bản thân, đó là vấn đề tôi luôn muốn khiến. Nhưng tôi thấp thỏm cho tính mệnh của chính mình", Rahmani nói với Wall Street Journal.

Nữ đại úy Rahmani được Bộ Ngoại giao Mỹ tặng Huân chương Dũng cảm tham gia năm 2015 và biến thành tượng trưng cho ý chí và kĩ năng của thanh nữ ở Afghanistan, nước nhà từng bị Taliban giai cấp.

Cô ra trường học viện không quân năm 2012 và được bố trí bay tàu bay vận vận tải quân sự C-208, sau đó được cử sang Mỹ để học chuyển loại tàu bay C-130.

Đương nhiên, tiếng tăm của Rahmani cũng đi liền với những hiểm họa. Phiến quân Taliban từng phổ quát lần doạ dọa sẽ giết hại cô. Ngay cả một số người nhà của Rahmani cũng phản đối việc một thanh nữ như cô trở thành phi công, khiến cho gia đình cô phải phổ quát lần chuyển chỗ ở.

Ví như đơn xin ghen tuông nạn được hài lòng, Rahmani cho biết cô sẽ tiếp diễn nghiệp bay, hoặc là tham gia Không quân Mỹ hoặc trở thành phi công thương mại. Cô cho hay số đông những gì đã trải qua là vì cô thực thụ muốn ngồi trên khoang lái.

Rahmani là nữ phi công lái phi cơ cánh bằng trước tiên trong lịch sử Afghanistan và của quân đội nước này kể từ sau khi phiến quân Taliban sụp đổ vào năm 2001. Nữ phi công từng chia sẻ mục đích sau cuối là biến thành người hướng dẫn bay để truyền cảm hứng cho những thiếu phụ khác.

Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết chính phủ nước này kì vọng Mỹ sẽ chưng bỏ đơn xin ghen tuông nạn của Rahmani, phủ nhận việc tính mệnh của cô bị bắt nạt dọa. "Chúng tôi kì vọng cô ấy thay đổi nhu cầu, trở về nước và tiếp tục phục vụ như một phi công", tướng Mohammad Radmanish, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan, nói.

Khánh Lynh


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét