Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Kín đáo bất minh đằng sau bờ biển cát trắng ở Tuscany - VnExpress Du Lịch

Chủ nhật, 25/12/2016 | 20:03 GMT+7

Cát trắng đẹp tựa thiên đàng gần thành phố Rosignano Solvay, Tuscany trên thực tiễn chính là chất thải công nghiệp của nhà máy hoá chất nằm phương pháp đó không xa.

Spiagge Bianche, mang ý nghĩa “những bãi biển cát trắng” nằm tại đô thị Rosignano Solvay, miền nam Tuscany hấp dẫn hàng nghìn khách vãn lai mỗi năm. Dĩ nhiên, ít bạn nào biết rằng đằng sau làn nước trong xanh và cát trắng tuyệt đẹp kia là một kín đáo đáng sợ. Thực tại, cát trắng tại đây không hề cát thiên nhiên mà là chất thải kĩ nghệ của nhà máy hoá chất Solvay nằm cách thức đó không xa. Ảnh: Flickr.

Solvay là một công ti Bỉ thành lập vào năm 1864 bởi lái buôn, chính trị gia Ernest Solvay. Năm 1912, nhà máy trước tiên mở tại Tuscany nằm gần thành phố Rosignano Marittimo, bí quyết thị trấn Livorno 25 km. Chỉ trong một thời gian ngắn, một đô thị mới được xuất hiện với hàng loạt ngôi nhà, trục đường phố, các vị trí vui chơi tiêu khiển... Thành phố mới này sau đó được đặt tên là Rosignano Solvay. Ảnh: Reddit.

Nhà máy hoá chất Solvay chuyên đóng hộp các hoá chất căn bản như sodium carbonate, bicarbonate, hydrogen peroxide, canxi clorua, và clo, với sản phẩm chính là natri cacbonat. Thời kỳ kết tủa sẽ để lại một hỗn phù hợp của canxi clorua và đá vôi mà sau đó chúng được xả trực tiếp ra biển. Ảnh: Flickr.

Theo thời điểm, một bãi biển nhiệt đới tuyệt đẹp thành lập, lẫn trong đó là phổ quát hoá chất độc hại như thủy ngân, asen, cadimi, crom, chì và ammonia. Theo lên tiếng của Liên Phù hợp Quốc về môi trường biển năm 1999, Spiagge Bianche là một trong 15 khu vực ven biển ô nhiễm nhất Địa Trung Hải. Ảnh: Flickr.

Mương dẫn chất thải xả trực tiếp ra biển. Trong khoảng giữa năm 2008 đến 2010, thành phố Rosignano Solvay ghi nhận tỷ trọng tử trận cao hơn so với mức nhàng nhàng trong khu vực, tăng 2,2% đối với nam và 8,3% ở nữ. Nhiều phần đều chết vì bệnh ung thư. Ảnh: Flickr.

Dĩ nhiên, khách du lịch đến đây lại không kiếm được thức được toàn vẹn nhân tố do không có biển cảnh báo nguy khốn gần khu vực bãi tắm. Chính quyền địa phương phổ biến lần phát động cuộc chiến chống cự Solvay. Thế nhưng, trước lợi ích kinh tế quá lớn của tổ chức đa giang sơn mang lại, cộng với bộ máy chính quyền quan liêu, Solvay liên tiếp phá vỡ vạc các cam kết, làm hàng ngàn người vẫn tiếp tục là nạn nhân của hệ thống đáng sợ này. Ảnh: Flickr.

Hải Thu   |  


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét