Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Bệnh nhân ung thư trước tiên nhân loại khiến chưng sĩ bị hàm oan suốt 200 năm - VnExpress Sức Khỏe

"Góc nhìn của bác bỏ sĩ John Hunter thật đáng kinh ngạc", chưng sĩ Christina Messiou trong khoảng Bệnh viện Royal Marsden mới đây bộc bạch.

Theo BBC, John Hunter là bác sĩ nhiều người biết đến nhân loại. Ông được bổ dụng làm bác sĩ phẫu thuật cho vua George III từ năm 1776 và góp công lớn trong việc đưa khám, chữa bệnh biến thành bộ môn kỹ thuật. Đa dạng người nghĩ rằng bác bỏ sĩ Hunter tâm huyết với nghề đến mức tự làm bạn dạng thân nhiễm bệnh lậu để viết sách về các bệnh hoa liễu.

benh-nhan-ung-thu-dau-tien-the-gioi-khien-bac-si-bi-ham-oan-suot-200-nam

Chân dung bác bỏ sĩ John Hunter. Ảnh: Alchetron.

Năm 1786, một người đại trượng phu tới chạm chán Hunter tại Bệnh viện St George với phần dưới đùi sưng cứng. "Bên cạnh xương dày lên. Khi khám, tôi phát hiện một loại chất bao quanh xương đùi dưới bệnh nhân, nó giống như khối u sinh ra từ chính xương", vị chưng sĩ ngày ấy diễn tả trong mẫu bệnh phẩm của người bệnh được khắc ghi đến nay. Khi ấy ông quyết định đoạn chi bệnh nhân. 4 tuần trôi qua, bệnh nhân kia từ từ bình phục. Tất nhiên, sau đó bệnh nhân hiện ra triệu chứng khó thở với phần giết thịt hoại tử. 7 tuần sau ca phẫu thuật, bệnh nhân tử vong. Khám nghiệm tử thi cho thấy khối u từ xương đã lan đến phổi, màng tim và xương khuông.

Thời gian xảy ra câu chuyện trên, trái đất chưa hề nhân thức đến ung thư. Do vậy chẩn đoán của bác bỏ sĩ Hunter không được giới chuyên ngành tin yêu và gấp rút chìm vào quên lãng. Vị bác bỏ sĩ được cho là đã chẩn đoán và nhân tố trị sai bệnh tình của bệnh nhân này. 

benh-nhan-ung-thu-dau-tien-the-gioi-khien-bac-si-bi-ham-oan-suot-200-nam-1

Mẫu vật phần phổi bị ung thư di căn của bệnh nhân mà bác sĩ Hunter để lại. Ảnh: Christina Messiou.

Mới đây bác bỏ sĩ Christina Messiou trong khoảng Bệnh viện Royal Marsde nghiên cứu lại mẫu bệnh phẩm được bác sĩ John Hunter ghi lại. Cùng với đội ngũ chuyên gia tại Bệnh viện Royal Marsden, chưng sĩ Christina dùng kỹ thuật tiên tiến quét cục bộ mẫu vật và thừa nhận phán đoán của vị bác sĩ năm xưa hoàn toàn đúng đắn. Thêm vào đó, cách thức Hunter để mắt bệnh nhân cũng không khác nhiều so với nguyên lý y học tiến bộ.

"Chỉ cần nhìn vào mẫu vật, tôi nghĩ ngay đến chẩn đoán u xương bất lương tính. Tài liệu chưng sĩ John Hunter để lại phù hợp một cách đáng quá bất ngờ với nắm bắt nhân thức hiện giờ. Khối lượng xương mới hiện ra lớn cùng sự xuất hiện của khối u chính là đặc thù của u xương độc ác tính", chưng sĩ Christina nói. 

Hiện Bệnh viện Royal Marsden tiếp diễn làm việc trên mẫu vật của chưng sĩ Hunter với chờ đợi mua ra chứng cớ về tiến triển của ung thưViết trên Tạp chí Y học Anh, hàng ngũ chưng sĩ gửi lời xin lỗi vì đã phân tách đủng đỉnh trễ di sản quan trọng trong khoảng 2 thế kỷ trước với nguyên do hạ tầng y tế này tới năm 1851 mới được thành lập.

Minh Nguyên


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét