Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Những quy tắc sống còn khi dừng xe trên cao tốc ở Việt Nam - VnExpress

Trên cao tốc, các dụng cụ chạy rất phanh và khoảng thời gian để nhận diện, giải quyết tình huống chậm trễ đi phổ quát so với khi chạy xã. Cho nên, khi các dụng cụ gặp sự cố và phải dừng nguy cấp trên phố, cần có những giải pháp đảm bảo tài xế khác nhận biết được xe có nhân tố để chủ động giảm tốc, chuyển làn cho phù hợp. 

1. Đỗ xe ra khỏi làn xe chạy

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam

Dù xe chạm chán sự cố gì, hãy cố gắng đưa xe nằm trọn vẹn trong làn dừng nguy cấp, không "thò" ra làn xe chạy. Giả dụ xe hết xăng giữa tuyến phố hay vì một lý do nào đó động cơ không thể khởi động thì thậm chí phải đẩy xe vào lề đường. Khi một phần thân xe vẫn nằm trên làn xe chạy thì rất khó khăn cho các phương tiện khác để điều tiết tốc độ cũng như chuyển làn.

Trên cao tốc thường có những nơi làm cho rộng ra hẳn so với làn dừng khẩn cấp chung, lái xe nên đưa xe đến vị trí này để an toàn nhất.

2. Bật đèn nguy cấp

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam-1

Đây là một trong những trường phù hợp đèn khẩn cấp phát huy công dụng tốt nhất. Việc nháy đều hai đèn xi-nhan sẽ giúp lái xe khác nhận biết nhanh chóng nhất xe của bạn đang chạm chán nhân tố. Phổ thông người chỉ bật xi-nhan bên phải như dừng tầm thường trên thị trấn, tương tự là sai lầm. Bất kỳ khi nào phải đỗ xe trên lề tuyến đường, dù là tuyến đường quốc lộ hay cao tốc, cũng nên bật đèn cảnh báo nguy hiểm. Đây còn là luật pháp trong luật liên lạc, khi dừng nguy cấp trên cao tốc phải có đèn cảnh báo cho các công cụ khác.

3. Hạn dè bỉu người trên xe 

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam-2

Giả dụ xe gặp gỡ sự cố có thể giải quyết tại chỗ như thay lốp, những người có kĩ năng xuống xe xem xét, những người còn lại cũng không nên ngồi lại mà ra khỏi xe. Phương pháp tốt nhất là bước ra phía sau lan can đường hoặc khu vực càng xa làn đường xe chạy càng tốt. 

Cao tốc tại vietnam thường nằm bên cạnh các con phố ray tàu hỏa, cho nên khi đứng chờ ở phía sau lan can cao tốc một mực không tiến lại gần con đường ray. Khi tàu hỏa chạy qua, quán tính lớn có thể hút người đứng gần gây tai nạn.

Nếu phần lớn những điều kiện này không chuẩn y, nên đứng sát vào lan can con đường, ở phía trước và cách thức xa nơi chạm chán sự cố. Phổ quát người nghĩ nên đứng phía sau vì nếu có xảy ra va chạm thì có xe chống đỡ, nhưng thực tiễn đứng trước điểm xe bị nạn sẽ tăng độ bình yên vì xe khác sẽ nhận thấy, và nguy cơ bị đâm khi đứng sát lan can cũng giảm đi đáng kể. 

4. Những trang bị cảnh báo nguy nan 

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam-3

Ở nhiều nước trên thế giới, xe tung ra thường đi kèm vài vật dụng cảnh báo gian nguy như tam giác phản quang quẻ. Nhưng tại vietnam, công cụ này chỉ sinh ra trên xe sang, xe du nhập, xe đa dạng lắp ráp thường không có.

Nếu như xe không có, tài xế nên thiết bị thêm những đồ vật sau: tam giác phản sáng, cọc tiêu hình nón, đèn nháy, áo phản quang đãng. Những người thường xuyên đi đêm trục đường dài có thể tự sẵn sàng cả loại đèn dựng đứng phát sáng lập loè dạng cột. 

Tại vietnam, lái xe có thể tậu thấy những thiết bị này ở những siêu thị nhỏ lẻ lớn hoặc các cửa hàng cung ứng đồ chơi xế hộp hay nơi bán đồ cho dân "phượt". giá khởi điểm cho mỗi trang bị khá rẻ, từ vài chục tới vài trăm nghìn đồng.

5. Cách sử dụng các vật dụng cảnh báo nguy nan

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam-4

Sau khi bật đèn cảnh báo trên xe, tài xế bắt đầu mặc bộ đồ phản quang quẻ, ngay cả ban ngày cũng nên mặc áo này để tăng tài năng nhận mặt. 

Tùy thuộc tốc độ lưu thông trên phố, lái xe đặt tam giác phản quang quẻ cách thức xe trong khoảng một số chục đến 100-150 m. Dọc trục đường trong khoảng tam giác phản quang quẻ tới xe xếp cọc tiêu hình nón cách thức đều nhau, phân thành một barrier điện thoại, ngăn xe khác lao vào vùng có xe gặp mặt điều. 

Nếu trời tối, đặt thêm loại đèn nháy ở nơi có tam giác phản quang đãng và cả nơi đỗ xe nguy cấp. Nếu như trên xe có rộng rãi người thì nên cử một vài người cầm đèn tại điểm trước tiên và một vài vị trí tới gần xe để tăng kĩ năng nhận biết.

Các chuyên trang về xe khuyến cáo, tốt nhất nên có một vài chiếc tam giác phản quang, 5-6 cọc tiêu, 2 đèn nháy và một số bộ phản quang quẻ. Những thiết bị này khi xếp gọn tốn rất ít diện tích ở ngăn đựng của xe. 

6. Không cố sửa xe bằng mọi bí quyết

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam-5

Sau khi thử kiểm tra hiện trạng, nếu thấy chẳng thể tu bổ thì không nên nỗ lực. Thời điểm ngồi trên vỉa hè cao tốc càng lâu, rủi ro càng tăng, nhất là trong đêm hôm, góc nhìn giảm. Bí quyết tốt nhất là tậu nơi an ninh cách thức xa làn xe chạy và gọi cứu hộ.

Đức Huy


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét