Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Lạc trục đường, nhận thấy bộ lạc nguyên thủy ở rừng Amazon

Lạc đường, phát hiện bộ lạc nguyên thủy ở rừng Amazon - 1

Những ánh mắt hốt hoảng khi thấy trực thăng lần đầu.

Nhiếp ảnh gia người Brazil Ricardo Stuckert mới đây đã chụp được những bức hình ấn tượng sau khi phi cơ trực thăng của anh lạc tuyến phố. Bộ lạc sống trong rừng rậm Brazil, chưa bao giờ tiếp xúc với nhân loại bên ngoài hiện lên đầy bất ngờ trong sườn hình của Ricardo.

“Tôi rút máy ảnh ra và bấm máy liên tục”, Ricardo nói. “Tôi không có thời điểm nghĩ xem chuyện gì đã xảy ra”.

Ricardo kể rằng khi chiếc trực thăng đổi hướng bay mới, anh vô tình nhìn thấy một dãy nhà lụp xụp ở khu vực Acre, miền tây bắc Brazil, giáp biên thuỳ Peru. Họ nhìn anh bằng ánh mắt rất hốt hoảng.

Ngày 18.12, trên phố bay qua khu rừng Amazon, Ricardo lại gặp may khi tiếp diễn chụp được bộ lạc nguyên thủy này. Brazil hiện có 80 bộ lạc nguyên thủy nhưng sự tồn tại của họ đang bị nạt dọa bởi những kẻ đốn gỗ, khai mỏ và buôn ma túy.

Lạc đường, phát hiện bộ lạc nguyên thủy ở rừng Amazon - 2

Ricardo nói anh rất tuyệt hảo trước những người nguyên thủy. Anh so sánh rằng khi trời lạnh, người tân tiến mặc áo rét còn họ thì sơn lên người để…che thân. Theo Jose Carlos Meirelles, chuyên gia về người nguyên thủy ở Brazil, hiện có 3 tộc người độc lập sinh sống ở bang Acre.

Nhóm này gồm 23 người gồm nam, nữ và trẻ thơ. Họ thường sống gần biên cương Peru và không liên lạc với quả đât bên ngoài. “Những bức ảnh này là tư liệu quý giá giúp chúng ta nắm bắt hơn về họ”, Jose nói.

Năm 2014, một bộ lạc từ bang Acre có tên Txapanawa lần trước tiên liên lạc với người tân tiến. Jose nói những người nguyên thủy tin rằng máy bay trực thăng là một con chim lớn lao, kì bí và không biết bên trong có người ngồi.

Jose cho biết lần đầu tiên anh phát sinh ra dấu vết của những bộ lạc nguyên thủy là năm 1988. Năm 2010, anh tiếp tục ghi chiếm được hình ảnh của họ. “Người nguyên thủy sử dụng rìu, dao, rựa. Họ biết về sự sinh tồn của nhân loại hiện đại nhưng nắm bắt rất ít. Họ không nghĩ suy tinh vi như chúng ta”, Jose san sẻ.

Lạc đường, phát hiện bộ lạc nguyên thủy ở rừng Amazon - 3

Jose nói rằng có khoảng 300 người nguyên thủy đang sống trong các bộ lạc. Họ trồng chuối, khoai lang, sắn, hạt dẻ, săn bắn và bắt cá. Họ trông mạnh mẽ nhưng Jose run sợ đội ngũ này sẽ bị tác động bởi nạn phá rừng tràn lan.

“Họ không có tên riêng nên chúng tôi gọi họ là chủ sở hữu sông Humaita”, Jose nói. “Họ không liên lạc với bất kì ai. Chúng ta không nhân thức họ sử dụng tiếng nói gì. Đây là điều hên vì đến ngày con người hiện đại hiểu hơn về họ, rối rắm sẽ phát sinh”.


Tham khảo thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét