Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

17 đại sự Trump chấp hành trong 48 giờ sau khi nhậm chức - VnExpress

Donald Trump tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1 tại quốc hội, biến thành tổng thống thứ 45 của Mỹ. Ngay khi tiếp quản chính quyền liên bang, Tổng thống Trump đã ký những sắc lệnh đầu tiên, đòi hỏi đóng băng các pháp luật mới và mở tuyến phố cho việc xóa bỏ Obamacare, theo CNN.

Dưới đây là danh sách những việc Tổng thống Trump đã thi hành trong 48 giờ trước tiên.

1. Tiếp quản toàn thể chính quyền liên bang.

2. Ra sắc lệnh nhằm sẵn sàng xóa bỏ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Hợp túi tiền (ACA) hay Obamacare của người tiền nhiệm Barack Obama.

3. Dừng việc giảm phí bảo hiểm mượn tậu nhà hàng năm, loại phí người vay phải trả khi vay sắm nhà qua các chương trình được chính phủ cung cấp.

4. Ra lệnh cho các công ty đóng băng những luật pháp mới để chính quyền Trump có thời điểm bình chọn chúng.

5. Kiếm được quyết định pháp lý trong khoảng Bộ Tư pháp chấp nhận cho Jared Kushner, con rể của Trump, giữ một vị trí ở Nhà Trắng.

6. Tổng thống Trump tới Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), phát biểu với các nhân viên tại đây. Ông cũng hấp thu mã hạt nhân.

7. Người tìm việc giám đốc CIA, hạ nghị sĩ bang Kansas Mike Pompeo, có ý kiến trái ngược so với trước đó, nói ông chuẩn bị chú ý lại những hạn giễu cợt trong khoa học thẩm vấn, bao gồm trấn nước, nếu nhân viên của ông cảm thấy quan trọng.

8. Làm cho dấy lên "bóng ma" về một cuộc xung bỗng nhiên ở Iraq khi Trump bày tỏ hối hận nuối tiếc vì không lấy dầu mỏ ở nước này, nói với CIA rằng Mỹ "nên giữ dầu hoả" và có thể "sẽ có một cơ hội khác".

9. Thủ thỉ với tổng thống Mexico và cho nhân thức nhì chỉ huy sẽ gặp gỡ nhau vào cuối tháng 1.

10. Thì thầm với thủ tướng Canada về quan hệ kinh tế giữa hai nước.

11. Lên tiếng ông có phổ thông cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo tại Mexico và Canada để dàn xếp lại Hiệp định Tự do Thương nghiệp Bắc Mỹ (NAFTA).

12. Thông báo cuộc gặp với chỉ đạo nước ngoài đầu tiên, Thủ tướng Anh Theresa May, sẽ diễn ra tham gia ngày 27/1.

13. Báo hiệu sự đổi mới trong các nỗ lực về quyền dân sự của Bộ Tư pháp khi tập đoàn này đề nghị trì hoãn trong vụ kiện can hệ tới một luật ở bang Texas, yêu cầu cử tri phải trình những thủ tục cá nhân khăng khăng do chính phủ cấp.

14. Chuẩn bị ra thêm sắc lệnh quản lý trong tuần này.

15. Đòi hỏi Cơ quan Nhà thờ Đất nước không đăng hiện trạng (tweet) lên Twitter sau khi công ty này đăng hình ảnh so sánh số người tới dự lễ nhậm chức của Tổng thống Trump và cựu tổng thống Barack Obama năm 2009.

16. Mở đầu thảo luận về việc chuyển đại sứ quán Mỹ ở Israel từ Tel Aviv về Jerusalem.

17. Đối phó các trận vòi rồng chết đứa ở bang Georgia, thảm họa tự nhiên cấp tổ quốc trước tiên, trong vai trò tổng thống.

Dung mạo nội các hơn 14 tỷ đô la của Donald Trump. Đồ họa: Tiến Thành.

Như Tâm


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét