Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Biệt thự La Mã gần vẹn nguyên sau 1.000 năm nằm dưới những nơi công cộng - VnExpress

biet-thu-la-ma-gan-nguyen-ven-sau-1000-nam-nam-duoi-cong-vien

Các nhà khảo cổ lỗ khai quật nền bến xe và xác nhận nhận thấy về ba biệt thự La Mã cổ truyền. Ảnh: PA.

Ảnh quét bằng radar xuyên đất cho thấy có hai nhà cửa lớn và một ngôi nhà hình dạng lạ thường có niên đại hơn 1.000 năm với trị giá hàng triệu đô la Mỹ được công ty dân sự ở quận Chichester, phía tây hạt Sussex, Anh, công bố hôm 26/1, theo BBC.

James Kenny, nhà khảo cũ rích học ở Hội đồng huyện Chichester, cho nhân thức thi thoảng khi họ tìm thấy nhà cửa La Mã còn sinh tồn sau thời điểm dài và nguyên lành tới vậy. "Điều đáng chú ý ở nhận thấy này là nó vẫn sống sót sau hơn 1.000 năm ở một đô thị đông dân cư. Lý do duy nhất giúp chúng sinh tồn là do nằm dưới một trạm xe buyt chưa có các nhà cửa khác xây đè lên", Kenny cho biết.

Chuyên gia địa vật lý David Staveley nhận thấy nhà cửa cũ rích bằng cách dùng trang bị radar với sự đồng ý của Kenny, người cảm thấy tiệm tạm hóa Chichester có nhiều kĩ năng sắm thấy những tàn dư nhất. Sau khi có kết quả quét, Kenny và hiệp hội khảo cổ hủ học địa phương bắt đầu đào xới một góc bé bỏng ở khu vui chơi Priory và xác nhận nhận thấy làm các chuyên gia không thể tinh được.

biet-thu-la-ma-gan-nguyen-ven-sau-1000-nam-nam-duoi-cong-vien-1

Ba biệt thự La Mã còn rất nhiều nguyên vẹn sau hơn 1.000 năm. Ảnh: PA.

"Vị trí này có thể từng là một trong những nơi phát triển cực thịnh nhất của thị trấn La Mã với những ngôi nhà tương đương bất động sản giá trị hàng triệu USD bây giờ. Nhị ngôi nhà có những căn phòng với tường xung quanh, nằm bao quanh một sân trong hoặc sân trước. Cũng có một tòa nhà lớn và dài với phần góc nhà hình tròn. Chúng tôi rất tò mò muốn mua ra đây là nhà cửa gì", Kenny chia sớt.

Các chuyên gia nghĩ là lúc đầu những ngôi nhà nằm trên một con xã, bị phá hủy sau khi hồ chứa nước được xây trong trên hè phố thời Thế Chiến II. Ảnh quét cũng hé lộ một con phối thời La Mã khác ở phía đông bên dưới nền nhà thờ.

Hội đồng thị xã đang sắm nguồn quỹ cung cấp để chấp hành khai quật kỹ càng hơn. "Sau khi chấm dứt công tác khai quật, chúng tôi sẽ để nhà cửa ở tình trạng hiện tại. Chúng tôi sẽ tạo dáng ảnh ba chiều về nhà cửa và thông tin để cung ứng cho công chúng trong dài hạn", Kenny nói.

Phương Hoa


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét