Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

“Dị nhân” bỏ 10 năm qua 18 đất nước… tầm gà - Thông tin trong ngày

“Dị nhân” bỏ 10 năm qua 18 quốc gia… tầm gà - 1

Anh Nai lưng Nhữ Giáp với chú gà đen Indo có giá đắt nhất trên hoạt động mua bán bây chừ.

Qua 18 tổ quốc để săn lùng gà thi thoảng

Không phải là người trong giới chuyên ngành mà xuất hành từ niềm đam mê, anh Nai lưng Nhữ Giáp là một trong những người trước tiên khởi xướng thú chơi chim, gà quý thi thoảng từ hơn 10 năm nay. Càng bước vào thú chơi này anh càng miệt mài. Thế nên, những năm qua anh đã lặn lội qua 18 giang sơn để sưu tầm, truy lùng các giống chim, gà quý thi thoảng. Đọc trên báo, trên mạng thấy ở đâu có một loài quý thảng hoặc là anh lại tức tốc khăn gói lên đường tậu phương pháp đưa bằng được về vn.

Anh Giáp san sớt, thời gian đầu gặp đông đảo khó khăn do hạn nhạo báng về vốn đầu tư, công nghệ, tri thức chuyên ngành. Có những giống gà quý mà chỉ đủ tiền để tìm một số con về để sắm cách thức tạo ra nhưng do số lượng quá ít nên xác suất chiến thắng khá thấp. Không ít lần sắm được giống quý nhưng do giá trị quá lớn nên đành ngậm ngùi bỏ qua. Thời điểm đó, rất may là anh có được sợ trợ giúp, hỗ trợ trong khoảng bằng hữu bên nước ngoài, gửi từng quả trứng, một vài còn giống bé bỏng để anh tạo ra nhân giống.

Đa dạng lần nhập được con giống quý thảng hoặc trong khoảng nước ngoài về vn nhưng do khác lạ về khí hậu và thời tiết cũng như thiếu kinh nghiệm nuôi nên chúng đều lăn ra chết. Vậy là hàng chục triệu đồng và công huân đổ sông đổ biển. Tuy nhiên, sau những thất bại, anh lại tiếp tục bền chí học hỏi trong khoảng các nhà kỹ thuật và những người có chuyên môn. Dường như, hàng năm anh vẫn bỏ ra một khoảng kinh phí không tí hon để ra nước ngoài học hỏi kinh nghiệm tại các vườn nuôi, khu bảo tồn.

Sáu lần xuất ngoại để sắm một con gà “mặt quỷ”

“Dị nhân” bỏ 10 năm qua 18 quốc gia… tầm gà - 2

Giống gà Phượng Vũ có duyên cớ trong khoảng Malaysia.

Bây giờ, anh Trằn Nhữ Giáp đã gây dựng được 2 nông trại chuyên nuôi, nhân giống đa dạng loài chim gà quý hiếm. Anh cho nhân thức, chi tiêu để thuê nhân lực, mua trái cây đã tiêu tốn 200 triệu đồng/04 tuần. Đương nhiên, do đã nhân giống chiến thắng được rộng rãi loại chim gà quý hãn hữu nên nhiều người mua tới tìm và bước đầu đã có những nguồn thu nhập để bù lại chi phí cho mê mẩn mà mình theo đuổi.

Trong nông trại của anh bây giờ có nuôi hơn 15 giống gà quý hãn hữu của vn và các nước khác. Những giống gà thuần chủng nội địa như gà Chín cựa, gà Đông Tảo, gà rừng đều đã được nhân giống dễ dãi nên giá thành cũng hạ đi gần như. chả hạn gà Đông Tảo hay gà Chín cựa có giá bán chỉ khoảng 400.000 – 500.000 đồng/kg.

Đặc biệt, hiện nay trang trại của anh Giáp đang nuôi giống gà Lôi lam mào trắng. Đây là một giống gà được giới chơi coi là “vô giá” vì hiện chúng nằm trong nhóm có nguy cơ tuyệt diệt cao, việc bảo tồn, nhân giống cũng đang chạm mặt phổ quát gian khổ bởi không tìm được nguồn gene thuần chủng sinh sống thiên nhiên.

“Dị nhân” bỏ 10 năm qua 18 quốc gia… tầm gà - 3

Gà quý phi.

Ngoài ra, còn có những giống gà lạ được anh Giáp sưu tầm trong khoảng khắp nơi trên trái đất như gà vĩ đại Brahma có thể đạt mức cân siêu khủng lên đến 15 kg. Gà Lôi lam lưng lửa có nguồn gốc từ Hà Lan cũng thuộc loại cực kỳ quý thi thoảng được nhập về theo chương trình trao tặng nguồn gene. Giống gà này đang được anh Giáp cố gắng tậu phương pháp nhân giống nên chưa được bán ra hoạt động mua bán nhưng ước lượng trị giá hiện tại của nó tham gia khoảng 80 triệu đồng/cặp. Hay loại gà Quý Phi luôn được dân chơi hiếu kỳ tìm mọi phương pháp sưu tầm sắm bằng được. Giống gà Quý Phi có bộ lông đẹp và bắt mắt, thường có 6 cựa sắc nhọn được tung ra hoạt động mua bán xấp xỉ 1 triệu đồng/con. Những con có 8 cựa thuộc loại cực thảng hoặc thì sẽ có giá cao hơn phổ biến.

Trong bộ sưu tập của anh Giáp còn có loại Gà đen hay còn gọi là “gà mặt quỷ” có nguồn gốc từ Indonesia với phổ quát điểm rất dị không dễ dàng sắm. Đây là loại gia cầm có trị giá dinh dưỡng cao, giết mổ chứa đa dạng hàm lượng sắt. Khác với gà đen ở các vùng cao Việt Nam, gà mặt quỷ có màu đen vừa đủ từ nhận mặt bên ngoài như lông, da, mào, mắt, chân tới xương, giết và các phòng ban nội tạng bên trong. Thậm chí khi cắt tiết thì huyết cũng chuyển lỏng lẻo sang màu đen. Anh Giáp cho hay, để đưa được đúng giống “gà mặt quỷ” về vietnam thì anh phải mất 6 lần sang Indonesia sục sạo.

Những lần đầu sang mua tòi anh đều tìm phải giống gà đã bị lai tạp, không còn thuần chủng. Phải tới lần thứ sáu, khi bất ngờ biết được tin tức về một gia đình dân cày Indonesia có bán giống gà đen thuần chủng này anh mới có cơ hội nhận ra tận mắt, sờ tận tay. Và cũng mất nhiều ngày thuyết phục mái nhà đó mới đồng ý bán để anh có thể đem về những con gà mặt quỷ đầu tiên ở vietnam. Hiện tại, nông trại của anh Giáp đã nhân giống thắng lợi loại gà này và được bán ra thị trường với giá khoảng 20-30 triệu tiền việt/cặp.

Mơ lập khu bảo tàng chim, gà quý thảng hoặc

“Dị nhân” bỏ 10 năm qua 18 quốc gia… tầm gà - 4

Gà lôi trắng, một giống quý của Việt Nam.

Sau những chuyến bôn ba nước ngoài để sưu tầm các giống quý cũng như học hỏi trải nghiệm, anh Giáp kiếm được thấy yếu tố bảo tàng các sinh vật quý thảng hoặc đã được các nước chấp hành rất khả quan, vượt khá xa so với giang sơn bản thân mình. Anh nghĩ là, ngoài các vấn đề bảo tàng ở cấp vĩ mô thì ngay như tinh thần của người dân về ngành này cũng là vấn đề đáng lo ngại.

Làm cho sao để nâng cao trình độ, kỹ thuật chuyên ngành cũng như ý thức trong việc bảo tàng các chủng loại giống quý thảng hoặc? Đây là trăn trở lớn nhất của anh và đồng thời cũng là của phổ thông nhà tìm hiểu công nghệ khác.

Được nhân thức anh Giáp đang xây dựng đề tài kiến thiết khu bảo tồn chim, gà quý thảng hoặc có quy mô và trình độ khoa học tiên tiến. Sau gần chục năm lăn lộn với thú chơi và sự ham mê, anh È cổ Nhữ Giáp đã trau dồi, trang bị cho mình kiến thức, công nghệ chuyên ngành không kém các chuyên gia hay các nhà khoa học. Anh chắc chắn có thể bảo tàng, nhân giống mọi loại chim, gà nếu như được cung ứng nguồn gene tốt và thuần chủng.

Anh tâm tư, trang trại của bản thân mình đã tạo ra được một bạn hữu chim sâm cầm hàng trăm con. Ví như được TP Thủ đô chuẩn y, anh sẽ gây dựng lại bè cánh chim sâm cầm tại Hồ Tây. Đồng đội chim này sẽ chỉ bay đi bay về quanh quéo khu vực hồ và câu hát “… tập thể sâm cầm tí hon vỗ cánh mặt trời…” trong bài “Nhớ mùa thu Hà Nội” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ không chỉ ở trong ca trong khoảng mà trở thành hình ảnh đích thực hiện hữu trong cuộc sống người địa phương Hà Nội.

Thời kỳ đầu bước chân vào thú chơi sưu tầm các loại chim, gà quý, mái nhà anh đã rộng rãi lần xảy ra mâu thuẫn, nứt rạn. Vợ thì phản đối vì niềm mê say đã buộc anh phải tiêu tốn cả thời gian lẫn tiền bạc. Con cái trách móc do không được bố ân cần trọn vẹn. Tuy nhiên, trải qua nhiều thử thách sau cùng thì anh đã thuyết phục được hiền thê và mái ấm cùng đồng tâm hợp lực với anh trong cái nghiệp nuôi và nhân giống chim, gà quý.


Đọc thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét