Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Federer bất thần với bản thân mình khi tham gia bán kết Australia Mở mang - VnExpress Thể Thao

Roger Federer tới giờ vẫn là ông hoàng Grand Slam với phần đông 17 danh hiệu. Nhưng anh đã phải xa sân đấu khoảng sáu bốn tuần ở nửa cuối mùa giải năm ngoái, sau ca giải phẫu đầu gối. Anh bởi vậy chỉ có thể mở đầu Australia Mở rộng 2017 với nhân cách hạt giống số 17, thành ra sớm đụng phải các tay vợt mạnh.

federer-bat-ngo-voi-chinh-minh-khi-vao-ban-ket-australia-mo-rong

Federer chứng tỏ đẳng cấp khi trở lại sau chấn thương và ngay tức thì tham gia tới bán kết giải Grand Slam đầu tiên trong năm. Ảnh: Reuters.

Nhưng Federer đã cho thấy vị trí xếp hạng chỉ là lâm thời, còn phong cách đích thực của anh chưa hề mất đi. Cả nhị hạt giống số một và số hai là Andy Murray và Novak Djokovic đều sớm phải chia tay cuộc chơi mà họ tham gia với nhân cách là đương kim á quân và đương kim vô địch. Dường như đó, Federer càng chơi càng khỏe khoắn tại Melbourne Park lần này. Tay vợt Thụy Sĩ phải cần tới bốn set mới giành được thắng lợi vòng một trước địch thủ kém tiếng tăm, nhưng sau thành công năm set trước tay vợt số năm nhân loại Kei Nishikori ở vòng bốn, Federer chỉ tốn ba set để vượt lên hiện tượng Mischa Zverev tại tứ kết.

“Tôi đã có thể mua lại bản thân mình, chơi thứ tennis tốt nhất của bạn dạng thân. ngừng thi côngĐây là một bất thần lớn với chính tôi”, Federer sung sướng san sớt sau khi giành vé tham gia bán kết của giải Grand Slam trước tiên mà anh tham gia kể từ sau Wimbledon hồi bốn tuần 7/2016.

“Giả dụ một khách hàng nào đó ban sơ nói với tôi rằng tôi sẽ chơi trận bán kết chạm mặt Stan Wawrinka, tôi khi đó không bao giờ dám tin. Với Stan thì tôi tin anh ấy sẽ xuất hiện ở vòng bán kết giải này. Còn với bản thân chính mình thì tôi không dám kì vọng khi giải mới mở màn. Cách thức đây ít ngày tôi thậm chí còn không nhân thức anh ấy ở tham gia nhánh đấu của tôi, hay tôi rơi vào nhánh đấu của anh ấy”, Federer nói thêm.

Federer chưa giành thêm một Grand Slam nào kể từ sau chiến thắng tại Wimbledon 2012. Trước khi trải qua 18 set đấu tại Melbourne hai tuần nay, anh chưa thi đấu tại một giải chính thức nào suốt trong khoảng tháng 7/2016. Anh chỉ khởi động trước Australia Mở mang bằng một số trận tại giải không được tính điểm xếp hạng là Hopman Cup.

federer-bat-ngo-voi-chinh-minh-khi-vao-ban-ket-australia-mo-rong-1

Tại bán kết, Federer sẽ gặp gỡ phải thử thách lớn hơn rộng rãi, trong khoảng đồng hương Wawrinka.

“Tôi nghĩ yếu tố làm cho tôi kinh ngạc nhất là việc giành hai chiến thắng liên tiếp trong bối cảnh vừa trải qua năm set đấu với tay vợt có chất lượng hàng đầu. Tôi không nghĩ bản thân có thể khiến được điều đó sớm đến vậy sau khi trở lại sân đấu. Tôi đã cảm thấy luôn phải đương đầu với nguy hiểm trong mỗi trận chiến, và khiếp sợ rằng sẽ vơi bớt năng lượng sau mỗi vòng đấu”, Federer nói thêm.

Federer giữ thành tựu đối đầu rất khả quan (18-3) khi chạm trán Wawrinka. Nhưng tay vợt 31 tuổi sẽ bước tham gia trận bán kết với tư cách số bốn thế giới, và đang hướng đến danh hiệu Grand Slam thứ nhì liên tiếp sau chiến thắng tại Mỹ Mở mang cuối năm 2016.

Federer đã thắng trong cả nhị lần đụng độ vừa mới đây, tại ATP World Tour Finals và Mỹ Mở rộng 2015. Nhưng cùng năm 2015, Wawrinka thắng bầy anh đồng hương ở tứ kết Pháp Mở rộng.

“Đấu với Roger, đó luôn là nhân tố đặc biệt do vì anh ấy chơi quá tốt. Anh ấy là tay vợt hay nhất mọi thời đại”, Wawrinka công nhận.

Tay vợt đã có ba danh hiệu Grand Slam nói thêm: “Anh ấy có thể đưa ra câu tư vấn cho mọi tình huống. Nhưng tôi cũng từng tiến công bại anh ấy ở một trận Grand Slam. Vì vậy chúng ta sẽ đợi xem sao. Thật tuyệt vời khi được thấy anh ấy quay về ở đẳng cấp đó. Hy vọng rằng tôi có thể chơi một trận tuyệt vời”.

federer-bat-ngo-voi-chinh-minh-khi-vao-ban-ket-australia-mo-rong-2

Không còn Djokovic, Murray, nhưng sự trở lại của Federer và độ ổn định của Wawrinka vẫn bảo đảm sức hấp dẫn cho Australia Mở mang đến công đoạn cuối. Ảnh: Fox.

Cả ba danh hiệu Grand Slam mà Wawrinka có được trong tương lai đều chỉ đến sau khi Federer không giành thêm Grand Slam nào nữa kể trong khoảng Wimbledon 2012. Wawrinka cũng chỉ giành được một vị trí định hình trong top 10 kể trong khoảng khi sang tuổi 28, sau rộng rãi trợ giúp từ chính Federer.

“Tôi nhớ đã đưa cho Stan tất cả lời khuyên về bí quyết anh ấy nên thi đấu thế nào để biến thành một tay vợt có phong thái bình ổn. Và rồi chiến thắng đã đến với anh ấy. Anh ấy gọi cho tôi ngày càng ít đi. Nhưng tôi vui vì anh ấy đã có thể tiến bước trên đoạn đường riêng của bản thân mình”, Federer cho biết.

So sánh Federer - Wawrinka

Federer

 

Wawrinka

35

Tuổi

31

18

Trận thắng đối đầu

3

17

Số Grand Slam

3

88

Tổng danh hiệu ATP

15

98,8 triệu đôla

Tổng tiền thưởng trong sự nghiệp

27,8 triệu đôla

Nguyễn Phát


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét