Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Trump chính thức kí sắc lệnh rút khỏi hiệp định TPP - Trái đất

Trump chính thức kí sắc lệnh rút khỏi hiệp định TPP - 1

Trump từng tuyên bố TPP là "thảm họa kinh tế" với nước Mỹ.

Tổng thống Donald Trump vừa đặt bút ký lệnh rút lui khỏi Hiệp nghị công ty đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ví như Mỹ không nhập cuộc TPP, hiệp định này sẽ phải chú ý lại hoặc hủy bỏ.

Hiệp định TPP được kì vọng là chương trình thích hợp tác thương nghiệp lớn nhất nhân loại trong 20 năm qua, bao gồm các non sông lớn như Mỹ, Australia, Canada, Mexico, Nhật… Việt Nam cũng là một thành viên của ký hợp đồng TPP. Trước đó, người tiền nhiệm Barack Obama chờ đợi TPP sẽ thành lập ra một thị trường hàng hóa mênh mông cho các vật phẩm Mỹ và giúp phát hành thế thăng bằng hơn với hàng hóa TQuốc.

Trong chương trình tranh cử tổng thống, Trump nhấn mạnh rút lui khỏi TPP là dành đầu tiên số một của ông và ngay trong những ngày trước tiên nhậm chức, tỉ phú New York đã thực hiện chắc chắn của mình. Ông gọi TPP là “thảm họa” với nền kinh tế Mỹ.

Trump chính thức kí sắc lệnh rút khỏi hiệp định TPP - 2

Trump "khoe" chữ kí tháo lui khỏi Hiệp định TPP.

Trump nói rằng ông muốn kí các ký hợp đồng song phương với các giang sơn thành viên TPP hơn là kí với một lực lượng 20 nước.

Ngoài TPP, Trump đang nhắm đến Hiệp định Hòa bình Thương nghiệp Bắc Mỹ (NAFTA) nhằm xóa bỏ hàng rào thương nghiệp giữa Mỹ, Canada, Mexico trong khoảng thời Clinton. “Chúng tôi sẽ đàm luận lại NAFTA, các yếu tố nhập cư và biên giới”, Trump tuyên bố ngày 22.1 trước mặt các quan chức cấp cao.

Sự không bằng lòng của Trump bỏ ra cho TPP cũng được một số thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đồng thuận, nổi bật có Bernie Sanders. Cũng trong ngày 23.1, Trump triệu tập vài cơ quan lớn tới Nhà Trắng và cam đoan giảm thuế và xóa bỏ các qui định rối rắm để giúp họ khiến cho ăn tốt hơn.

“Những qui định sẽ được xóa bỏ và thuế cũng được giảm tối đa”, Trump tuyên bố. Ông chắc chắn tổ chức nào muốn chuyển nhà máy ra nước ngoài “sẽ đương đầu thuế biên thuỳ cực lớn”.

Trong khi, Trump ký thêm hai sắc lệnh đòi hỏi đóng băng mọi khoản cho mượn của chính phủ liên bang – không vận dụng cho các hoạt động quân sự - và cấm dùng quỹ nội địa để ủng hộ việc nạo phá thai ở các giang sơn khác.


Đọc thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét