Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Nhì cảnh sát, một sản phụ và câu chuyện về tình người - Thông tin trong ngày

Hai cảnh sát, một sản phụ và câu chuyện về tình người - 1

Thời gian sản phụ mới sinh con (ảnh tư liệu)

Đi tuần tra đêm chạm mặt sản phụ

Một sáng cuối năm 2016, chúng tôi sắm đến hội sở Công an quận Quốc Oai (Hà Nội) để gặp gỡ lại Thiếu úy Nguyễn Văn Tiệp, một trong nhị "cô mụ vạn bất đắc dĩ" đã giúp sản phụ Phương “vượt cạn”ngay trên đê tham gia lúc rạng sáng.

Dù rằng đã nhìn qua ảnh Tiệp trên các tờ báo viết về anh, tôi vẫn tuyệt vời với vẻ ngoài to cao đúng kiểu "bộ đội hình sự" của Tiệp. Căn phòng cộng đồng nằm sâu trong dãy hành lang hội sở Công an quận Quốc Oai, nơi Tiệp cùng các bạn bè xa nhà vẫn nghỉ ngơi được bài trí đơn sơ, chẳng thể tối giản hơn! Tiệp kể: Do đặc thù công tác là bộ đội hình sự nên anh nhiều lần phải đi tuần tra tham gia đêm hôm. Rạng sáng 22/6,Tiệp cùng Thượng sỹ Đoàn Văn Tùng được phân công đi tuần tra bình yên trên đoạn đường dài hơn 10km, trong khoảng thành phố Sài Sơn (Quốc Oai) tới thị trấn Xuân Hòa. Đây là con đường đê khá vắng ngắt. Sau một hồi “quần thảo”các ngỏng ngóc thôn ấp, Tiệp và Tùng chở nhau quay về tổ chức. Lúc này, gió mở đầu thổi mạnh. Bầu trời tối đen hình thành đa dạng ánh chớp xé ngang báo hiệu cơn dông sắp đến. Đang bon bon chạy xe, bất thần Tùng nhận thấy thấy có nhị người đang loay hoay bên chiếc xe máy cạnh tuyến đường. Khi đến gần, anh mới nhận ra đó là nhì phụ nữ còn khá trẻ. Một người mang bầu đang có bộc lộ buồn bã dữ dội, người kia vừa đỡ lưng thai phụ, vừa nhao nhác nhìn trục đường để tìm người trợ giúp.

Hai chiến sỹ công an vội dừng xe lại hỏi: “Các chị bị sao thế?”. Nhị người thiếu phụ nhường nhịn như đang rất thấp thỏm, lo sợ. Người chị cho nhân thức em gái mình đang đau đẻ. Không kịp nghĩ suy, anh Tiệp xuống xe, đỡ bà bầu, cùng lúc khích lệ: “Chị cố lên để em gọi taxi”. Lúc đó, anh Tùng đã rút laptop và gọi cho một lái xe taxi quen, buộc phải tới ngay để chở bà bầu tham gia bệnh viện. Tất nhiên, có vẻ như người đàn bà ấy không thể chịu đựng nổi, liên tục kêu đau. Trải vội chiếc áo mưa xuống triền đê cho sản phụ nằm, anh Tiệp ngồi cạnh dịu dàng khích lệ. Sản phụ vừa được đỡ nằm xuống thì chỉ trong tích tắc, anh Tiệp nhận thấy đầu em bé bỏng đã lộ ra. Anh tĩnh tâm bảo anh Tùng và người thiếu nữ đồng hành đỡ lưng cho sản phụ, còn bản thân thì tự tay đỡ lấy đầu đứa trẻ.

Lúc đó, sản phụ hò la khá to vì gian khổ, nhị chiến sỹ công an vẫn liên tiếp khích lệ “Chị cố lên”. Khoảng 10 phút sau, trên tay anh Tiệp là một sinh linh nhỏ xíu, cất tiếng khóc oe oe giữa lúc trời đang nổi cơn sấm sét. Bế trên tay đứa trẻ vẫn chưa được cắt dây rốn, anh Tiệp dường như thường còn thời điểm để thấy “ngại ngùng” nữa. May mắn lúc đó chiếc xe taxi quen do anh Tùng gọi đã đến nơi. Chẳng kịp cắt dây rốn, các chiến sỹ công an vội bế cả nhị mẹ con sản phụ lên xe để vào Bệnh viện Quốc Oai.

Các bác bỏ sỹ tại Bệnh viện Quốc Oai đã đích thực “sốc” khi chứng kiến một ca đỡ đẻ “không tiền khoáng hậu” như thế. Họ bảo, không thể tin là nhị thanh niên trẻ, chưa thê thiếp lại có thể làm cho được công tác vốn cần trình độ chuyên ngành và trải nghiệm như thế? Được các bác bỏ sỹ giúp sức, em bé bỏng nặng hơn 3kg cùng mẹ đều đã mạnh bạo, an toàn.

Đội mưa, chịu rét vì lấy áo đắp cho em nhỏ bé

Hơn một năm đã trôi qua, nhưng tuyệt vời về "cuộc đi đẻ" thảng hoặc trên đê vẫn được các thành viên mái nhà chị Hoàng Thị Phương nhớ như in.

Chị Nguyễn Thị Xuân (chị dâu sản phụ Phương) kể lại với chúng tôi: Khoảng 2h sáng, em dâu chị kêu đau bụng. Dù chưa tới ngày sinh, nhưng do chị Phương từng một lần sinh sớm nên mái nhà rất sốt ruột. Nhà lại khá xa Bệnh viện quận Quốc Oai nhưng do đêm muộn, không gọi được xe taxi nên chị Xuân quyết định chở em dâu bằng xe máy lên bệnh viện.

Nhị chị em chở nhau trên con đường vắng, tối đen, lần về phía đô thị Sài Sơn. Khi đi được nửa đường thì chị Phương kêu đau khốc liệt. Khiếp sợ, chị Xuân dừng xe đỡ em dâu xuống. Đang loay hoay thì chị thấy có nhị giới trẻ đi xe máy đến. Trong giây phút thoáng qua, chị giật mình run sợ nhì giới trẻ trẻ có ý đồ xấu. Dù sẵn sàng tư tưởng chuẩn bị, nhưng trong cảnh ngộ trớ trêu này chị Xuân vẫn không nhân thức phải xử lý thế nào nếu gặp phải kẻ xấu. Nhưng khi đến nơi, một trong hai giới trẻ cất tiếng: “Các chị bị sao đấy, có cần bạn hữu em giúp gì không?”. Sau khi chị Xuân kể sơ qua tình cảnh, cả hai người xuống xe, một người khích lệ: “Chị cố lên”, người kia rút điện thoại gọi cho xe taxi yêu cầu tới ngay. Lúc này, chị Xuân đã im tâm phần nào.

Chị Phương kể thêm, vào thời điểm đó, do đau quá nên chị không để ý được việc gì cả. Chỉ thấy nhì thanh niên xuống xe và ngỏ lời giúp đỡ. Sau khi được đỡ nằm xuống chiếc áo mưa, chị Phương cảm nhận cơn đẻ đang đến gần. Nhị người tuổi teen lạ liên tục khích lệ, người đỡ lưng, người ngồi ngay trước mặt chị Phương. Khi thấy đầu cháu bé bỏng nhô ra, người bạn teen này không do dự đỡ lấy một cách khôn khéo, thành thục. Từ 10 phút, với sự giúp đỡ ân cần của nhị người lạ, chị Phương đã sinh đẻ bình an.

Chị Xuân tâm sự: “Nhị thanh niên ấy còn trẻ lắm, nhưng có lẽ bị đặt tham gia tình thế “không thể khác” nên đã khiến cho cái việc mà thiếu nữ như tôi cũng chưa bao giờ nghĩ tới. Sau khi đỡ đẻ hoàn thành thì xe taxi đến. Người thanh niên to cao cởi áo, ủ ấm cho em nhỏ nhắn rồi đỡ chị Phương lên xe, cùng vào Bệnh viện quận Quốc Oai. Thời gian đó, cả nhà líu tíu lo âu nên cũng chẳng có thời điểm để hỏi han. Khi nhì mẹ con đã bình ổn thì nhị tuổi teen kia đã ra về. Cả quãng thời điểm em dâu ‘vượt cạn” trơn, tôi và mái ấm chẳng phải biết tin tức gì về nhị tuổi teen tốt bụng kia. Chỉ tới khi nghe bác sỹ nói: “Sao mà nhận hai cậu công an đỡ đẻ khéo thế”, mọi người trong mái nhà chị mới nhân thức họ là công an, còn công việc ở đâu thì cũng không rõ”.

Tới chiều 22/6, gia đình chị Phương chiếm được công bố có đoàn cán bộ Công an huyện Quốc Oai tham gia thăm. Dẫn đầu đoàn là Trưởng Công an quận Quốc Oai, Thượng tá Phạm Danh Mạnh. Chị Phương, chị Xuân tới lúc này mới biết nhì tuổi teen lạ mặt đêm qua là chiến sỹ Đội Cảnh sát Hình sự, Công an thị xã Quốc Oai, họ là Thiếu úy Nguyễn Văn Tiệp (SN 1990) và Thượng sỹ Đoàn Văn Tùng (SN 1993).

Chị Nguyễn Thị Xuân cảm động: “Cứ tưởng tượng cảnh nhị người con trai lúi cụp trên triền đê soi đèn đỡ đẻ cho sản phụ giữa ánh chớp nhằng nhịt và gió lạnh thì mới nắm bắt nó sợ hãi thế nào. Lúc đưa nhì mẹ con vào nhập viện xong xuôi, hai anh công an ấy phải cởi trần đội mưa về doanh nghiệp bởi chẳng còn cái áo nào mà mặc”.

Cháu nhỏ nhắn được sinh ra trên triền đê trong đêm mưa gió ấy sau hơn một năm, "trộm vía" lớn nhanh và rất hiếu động. Chị Phương ngùi ngùi: Nếu như đêm đó không có hai anh ấy thì chẳng nhân thức mẹ con chị sẽ ra sao?

Hai cảnh sát, một sản phụ và câu chuyện về tình người - 2

Thấy người bị nạn thì phải giúp sức thôi...

Tôi hỏi anh Tiệp nghĩ gì khi khiến việc đó? Tiệp cười bảo, lúc đó có kịp nghĩ ngợi được gì đâu. Thấy người bị nạn thì phải giúp đỡ thôi! Tôi lại hỏi:“Lúc đỡ đẻ cho chị Phương, nhị anh có bị sức ép vì mình là công an nên phải làm cho không?”. Tiệp nữ tính: “Là công an hay ai khác, trong tình huống ấy chỉ có một sức ép duy nhất là khiến cho sao phải giúp đỡ mọi người. chậm tiến độ là trách nhiệm với tập thể mà...”.

Tiệp hiện nay đã là Trung uý, vẫn là "quân nhân Hình sự" của Công an quận Quốc Oai, còn Tùng sau đó một thời gian đã chuyển đơn vị về Công an thị xã Đan Phượng (Thủ đô). Dù thế, nhị anh vẫn thường xuyên qua lại mái nhà chị Phương để thăm, chơi với cháu tí hon. Chị Phương bảo, đó không chỉ là "cơ duyên trời định" mà còn là minh chứng rõ nét về lòng tốt, về nghĩa vụ của nhân loại với đồng loại.


Xem tại: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét