Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - Nguồn vốn

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 1

Nhiều điều mới kinh tế vn phải đương đầu năm 201. Ảnh: Hồng Vĩnh

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh: “Giúp cho công ty sản xuất”

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 2

Tới nay, đã có thể lâm thời vui miệng nhìn lại những công trình đạt được với kim ngạch xuất khẩu phát triển khoảng 8,6%. Đây là nỗ lực rất lớn khi nhìn tham gia bối cảnh kinh tế quả đât cạnh tranh càng ngày càng gay gắt, giá nhiều loại nhiên liệu, nguyên liệu khai khoáng giảm, việc bảo hộ ở các thị trường nước ngoài ngày một gia tăng. 

Việc thặng dư xuất khẩu cũng là điều cần được ghi kiếm được. Năm nay chứng kiến sự vững mạnh của khối DN nội địa so với các DN FDI với mức lớn mạnh xuất khẩu chiếm hữu tỷ lệ đạt 48%. Có 25 mặt hàng xuất khẩu đạt mức 2 tỷ USD.  Năm 2017, việc tái cơ cấu bộ máy của Bộ Công Thương sẽ được tiếp tục. Ngoài việc tinh gọn, tái cơ cấu bộ máy, việc tái cơ cấu cũng nhằm tiếp tục giảm sút bộ máy, tinh gọn làm mối, cách tân hồ sơ hành chính, giúp cho tổ chức sản xuất. 

Năm 2017 sẽ là năm Bộ Công Thương tiếp diễn phát triển sự phân cấp, sản xuất sự điều hành đồng bộ của bộ đồng thời khắc phục những khoảng trống của pháp luật, khắc phục sự chồng chéo trong điều hành của các tổ chức. Cụ thể những vấn đề sẽ được dành đầu tiên khắc phục tiếp là vấn đề đa cấp, điều hành an toàn vệ sinh thực phẩm, sự chồng chéo trong điều hành phân bón, điều hành thị trường.

TS Lê Đăng Doanh: “Tăng nhanh cổ phần hóa, giảm chi phí cho công ty”

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 3

Năm 2016 là năm có bước đột phá với vn về rộng rãi mặt. Chính phủ mới phải đương đầu rộng rãi gian nan dập dồn. Tất nhiên mừng là Chính phủ đã đưa ra nhiều quyết sách để khắc phục những trắc trở của nền kinh tế như tái cơ cấu, cổ phần hóa, thúc đẩy tổ chức phát hành với tiêu chí có khoảng 100.000 đơn vị mới xây dựng. 

Trong đó, những gian nan sẽ là động lực thúc đẩy Chính phủ thực hiện mạnh khỏe hơn nữa việc cổ lỗ phần hóa các công ty Nhà nước.

Năm 2017, đầu tiên phải thúc đẩy cũ kĩ phần hoá. Để khiến cho được việc này, Chính phủ cần có bước tiến mới trong việc thoái vốn, hấp dẫn thêm nhà đầu tư và chấp hành nghiêm việc công khai minh bạch khi đưa các doanh nghiệp lên sàn chứng khoán. 

Cùng đó, sẽ phải tạo lập môi trường kinh doanh để cho các doanh nghiệp vươn ra hoạt động mua bán quốc tế. Cụ thể, sẽ phải khắc phục những nút thắt can dự tới chi tiêu tổ chức. Năm 2016 thách thức với công ty là chi tiêu logistic từ Việt Nam cao. 

Theo thăm dò, một container trong khoảng EU về Việt Nam chỉ mất 350 USD nhưng phí chuyển vận tuyến phố bộ trong khoảng Cảng Hải Phòng về Thủ đô có hơn 100 km nhưng chi phí mất đến 400 đô la. Đây là điều cần giải quyết nếu muốn tăng sức khó khăn của công ty.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của Ngân hàng Trái đất tại vietnam, ông Sebastian Eckardt: “Giải bài toán nông nghiệp giữa ngã ba tuyến phố”

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 4

Triển vọng lớn mạnh của Việt Nam năm 2017 được bình chọn là tích cực với phát triển GDP dự định sẽ cải thiện lên mức 6,3% trong 2017 và 2018 nhờ đóng gói nông nghiệp được hồi phục và triển vọng kinh tế thế giới tiếp tục cải thiện.  

Đáng để ý, nông nghiệp Việt Nam hiện đang ở giữa ngã ba trục đường. Bạn dạng thân ngành nghề đang phải đối mặt với càng ngày càng nhiều khó khăn với các đơn vị quản lý khác trong nước về công tích, đất đai và khoáng sản nước. Chi tiêu lao động tăng khởi đầu tác động đến năng lực khó khăn quốc tế của ngành nông nghiệp vietnam. 

Nhiều mặt hàng nông phẩm đại trà đang mất dần ưu thế sản xuất chi tiêu thấp. Trong thời gian tới, nông nghiệp vietnam cần tăng trị giá, giảm đầu vào, tức là phải tạo thêm giá trị kinh tế - nâng cao phúc lợi của người tiêu xài và nông dân. 

Dĩ nhiên, cùng đó phải giải được bài toán dùng ít khoáng sản và nhân lực, cùng lúc không gây suy thoái môi trường. Chính phủ cần “giảm chỉ huy và tăng hỗ trợ” trong bước đi nhằm chuyển đổi nông nghiệp và hệ thống thực phẩm - nông nghiệp của vietnam

TS. Vũ Đình Ánh: “Thách thức tỷ giá”

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 5

Kinh tế thế giới năm 2017 được dự báo tiếp diễn tăng trưởng ở mức thấp. Bên cạnh, ngày một có phổ quát cảnh báo về nguy cơ khủng hoảng kinh tế toàn cầu do qui mô nợ, cả nợ tư nhân và nợ Chính phủ ở các nước phát triển cũng như đang phát triển, đã vượt lên giới hạn bình an. Chính sách tiền tệ của các nền kinh tế hàng đầu quả đât có thiên hướng đảo ngược từ nới lỏng với lợi nhuận suất bằng không, thậm chí lợi nhuận suất âm sang dần dần thắt chặt, tăng lợi nhuận suất nhằm hạn nhạo báng cung tiền, chặn đứng lạm phát. 

Theo đó, giá trị các đồng tiền chủ quản trên quả đât sẽ cô động mạnh theo hướng tăng cao, với sự nổi lên của đô la Mỹ càng ngày càng rõ rệt so với các đồng bạc khác. Sự lên giá của USD thúc đẩy các dòng tiền đầu tư quay đi về các nước phát triển, khác biệt là Mỹ, làm cho hàng loạt nước phát triển bỗng nhiên thiếu hụt hàng ngàn tỷ đô la vốn đầu cơ nước ngoài, dẫn đến hạn chế kỹ năng tăng trưởng kinh tế nói phổ biến, lớn mạnh xuất khẩu nói riêng cùng lúc tác động thụ động tới cán cân vãng lai, cán cân thanh toán và gánh nặng nợ nước ngoài của phổ quát nước đang phát triển, nhất là những nước xác định phương hướng lớn mạnh dựa vào xuất khẩu, dựa vào tham gia lôi cuốn FDI và mượn nợ nước ngoài như Việt Nam.

Vì thế, dự đoán tỷ giá ăn năn đoái giữa Việt Nam Đồng và đô la Mỹ sẽ có phổ biến tình tiết trong năm 2017. Hạn độ, thời điểm và thời gian biến động tỷ giá hối hận đoái dựa vào chủ đạo vào cô động kinh tế - nguồn vốn toàn cầu, khác lạ là nhân tố khủng hoảng kinh tế đã được dự báo trước và nhân tố chính sách tiền tệ của FED nói riêng, chế độ kinh tế của Mỹ nói thông thường.

Trong năm 2017, chính sách tỷ giá ân hận đoái của nước ta cần tiếp tục nguyên lý chủ động và linh động song phải ở hạn độ và trình độ cao hơn đa dạng so với các năm trước do bất định tỷ giá ăn năn đoái được dẫn dắt bởi các yếu tố khách quan là chủ đạo thay vì bởi các yếu tố chủ quan như trước đây.

 chậm triển khai là chưa kể giá trị của VND năm 2017 còn chịu tác động đáng kể của tốc độ lạm phát ở Việt Nam có thể ngày càng tăng dưới sức ép giảm giá VND khi mà qui mô nhập khẩu vẫn tăng, giá xăng dầu và vài hàng hóa phục vụ đóng chai nội địa có thể đảo chiều tăng lên, trách nhiệm trả tiền nợ nước ngoài lớn và chi tiêu để xử lý nợ xấu.   

TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế vietnam: “Tạo động lực cho công ty cá nhân tạo ra”

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 6

Năm 2016 là năm đổi mới căn bản về bản chất sản xuất với đa dạng nhân tố ảnh hưởng tới vững mạnh kinh tế của vietnam. Trong đó có việc hạn mặn ảnh hưởng đến ĐBSCL và đến nay vẫn chưa có giải pháp để dỡ gỡ. Hạn mặn kéo dài không chỉ can hệ đến yếu tố sinh kế mà đổi mới, phá tan vỡ mọi cấu trúc kinh tế ở đây.  Đây là nhân tố đáng cảnh báo.  Về dự báo kinh tế năm 2017, theo tôi, vẫn sẽ rất gian truân, nhất là trong bối cảnh Hiệp nghị Thương mại vietnam - EU tới nay không nhân thức thế nào. vn đến nay ký đa dạng hiệp định rất tốt nhưng nhân tố hiện ở EU không xuôi (Anh rời EU). Ngoài ra đó, mấy năm nay hàng hóa của vietnam vẫn là dệt may, sản xuất đồ công nghiệp cũ. Vậy sang năm dự báo tình hình sẽ vẫn gian khổ đối với đóng hộp và hàng xuất khẩu.

Ở nội địa, chúng ta đưa ra tiêu chí 5 năm tới phải có một tuyến trục công ty, tổng tổ chức kinh doanh mạnh, đủ sức khó khăn làm xương sống cho nền kinh tế. Nhưng trong hơn 110 nghìn đơn vị được xây dựng năm 2016, nhìn lại thì đa số là doanh nghiệp đi lên từ hộ mái ấm.

Chính vì thế, bí quyết tiếp cận đơn vị phải khác.  Việc tái cơ cấu khối doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) sẽ là đầu việc càng ngày càng khó khăn khắc phục trong thời gian tới. Nhân tố này do bán DNNN cho nước ngoài thì rất dễ chạm chán không may vì can dự đến cả ngành kĩ nghệ.

Cái khó khăn nhất của vietnam là càng để lờ đờ việc tái cơ cấu, thoái vốn khỏi khối DNNN thì giá của các đơn vị càng rẻ. Cho nên, sang năm cần phải có biện pháp để khối công ty cá nhân lớn lên còn khối DNNN thì cứ để họ làm những việc vốn đang khiến cho.

Thử thách trong khoảng xu hướng thế giới hóa gặp mặt trở lực

Theo TS Vũ Đình Ánh, vn sẽ chịu ảnh hưởng rất mạnh của kỹ năng đảo chiều thiên hướng toàn cầu hóa trong năm 2017…Tình hình xuất nhập khẩu của vn năm 2017 được dự báo là tiếp tục gặp gỡ phổ biến khó khăn. Khác lạ, chủ nghĩa bảo hộ trỗi dậy sẽ ngăn cản thương mại thế giới, ảnh hưởng thụ động đến hoạt động thương mại và đầu cơ của phổ quát nước đang sản xuất, nhất là nước có độ thành lập của nền kinh tế lớn như vietnam. 


Tham khảo thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét