Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Cục trưởng CSGT: Người địa phương không có quyền kiểm tra ý tưởnrg của cảnh sát - VnExpress

Trong cuộc họp ra quân đợt cao điểm xử lý vi phạm phụ vương̀o mừng Quốc khánh 2/9 tại Phòng Cảnh sát liên lạc Hà Nội tham gia ngày 15/8, thiếu tướng Trần Sơn Hà (Cục trưởng Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) phản hồi khả năng giải quyết tình huống của vài cảnh sát "còn chưa với tốc độ cao nhạy và chuyên nghiệp". Xuất xứ được ông nghĩ rằng do huấn luyện nghiệp vụ chưa tốt. 

Lấy ví dụ trường hợp người dân yêu cầu cảnh sát xuất trình kế hoạch xử lý vi phạm, tem kiểm định máy bắn tốc độ, ông Hà gợi ý cách thức giải quyết: "Chúng ta không phải xuất trình gì cả vì việc ra trục đường xử lý vi phạm đã được các ngành có thẩm quyền chuẩn y. Trên ngực cảnh sát giao thông có bảng tên, biển hiệu đàng hoàng nên người địa phương không được đòi hỏi. Họ không có quyền đó".

cuc-truong-csgt-nguoi-dan-khong-co-quyen-kiem-tra-ke-hoach-cua-canh-sat

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cảnh sát liên lạc. Ảnh: Bá Đô

Cho rằng người dân có thể thực hiện quyền rà soát được pháp luật cho phép nhưng lạm dụng là không được, thiếu tướng Hà thể hiện sự quan trọng nhân tố này với cán bộ, chiến sĩ Phòng cảnh sát liên lạc Thủ đô. "Khi giải quyết vi phạm ngoài tuyến phố phải cứng nhắc, kiên quyết đấu tranh với những trường phù hợp vi phạm. Khi giải thích không nghe, chống đối là phải cưỡng chế ngay", Cục trưởng quán triệt với cấp dưới.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT phát biểu

Trao đổi với VnExpress, luật sư Phạm Thanh Bình (Giám đốc Công ty Luật Bảo Ngọc) cho rằng nếu như không được kiểm tra thì cảnh sát giao thông đã "bác bỏ hoàn toàn vai trò giám sát của người dân, khi mà đây là một quyền hiến định".

"Nếu không giám sát, nhơ bẩñ kẻ xấu giả cảnh sát liên lạc rồi xử phạt bừa thì sao, mà thực tế nhân tố này xảy ra không hãn hữu. Quân phục, bảng tên đều có thể tìm được đồ giả", ông Bình nêu quan niệm.

Đồng tình với quan điểm của luật sư Bình, một số chuyên gia pháp lý cho hay trong nhiều luật và Hiến pháp đều xác định người địa phương có quyền giám sát mọi hoạt động của cá nhân tổ chức chỉ trừ một số bí mật quốc gia. Luật Tiếp cận Thông tin được Quốc hội thông qua tháng 4/2016 đã quy định, mọi công dân có quyền được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời. Tại nhân tố 10 còn chuẩn y công dân tiếp cận mọi tin tức được tập đoàn nhà nước công khai và có quyền yêu cầu nhà nước cung cấp tin tức.

"Vì vậy chuyên đề, kế hoạch xử phạt của cảnh sát giao thông không thuộc phạm trù bí mật quốc gia nên người dân có thể được kiểm tra, pháp luật không cấm", một luật sư nêu quan niệm.

Cảnh sát giao tầm thường có những kế hoạch, chuyên đề xử phạt do Trưởng phòng cảnh sát giao thông, Cục trưởng Cảnh sát liên lạc tuyến phố bộ - tuyến phố sắt, Giám đốc Công an cấp tỉnh giấc phê phê chuẩn.

Các kế hoạch, chuyên đề được thể hiện phê duyệt văn bản và phổ biến với cán bộ, chiến si mễ làm nhiệm vụ trên đường.

Bá Đô


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét