Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

Tình báo Mỹ báo cáo cụ thể vụ Nga hack bầu cử

Tình báo Mỹ công bố chi tiết vụ Nga hack bầu cử - 1

Tỉ phú Trump từng chắc chắn Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Theo thông tin do tình báo Mỹ tích lũy, ý tưởnrg bí mật do Nga chấp hành nhằm “hạ bệ” nền dân chủ Mỹ và giúp Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc đua tham gia Nhà Trắng. Tin tức giải mật vừa được Mỹ lên tiếng ngày 6.1.

Trong bản thông báo mang tên “Bình chọn chiến lược”, tác giả viết: “Chúng tôi bình chọn rằng Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh nhắm vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Chỉ tiêu của Nga là khiến suy yếu niềm tin của đại chúng tham gia tiến trình dân chủ Mỹ, hạ bệ bà Clinton, gây tác động uy tín và khả năng giành thành công của bà. Chúng tôi cũng nghĩ là Putin và chính quyền Nga đã giúp đỡ để người tìm việc Trump giành thắng lợi sau cùng”.

Thông báo khẳng định chính phủ Nga đã giúp Trump giành thắng lợi bằng phương pháp “khiến giảm uy tín của bà Clinton”. Đài NBC cho nhân thức có 3 tổ chức tình báo thích hợp tác để làm ra bản lên tiếng này, bao gồm CIA, FBI Và NSA.

Mỹ khẳng định Nga “hack bầu cử và nhằm tham gia một vài bang cần thiết”. Báo cáo chắc chắn chính Nga chứ chẳng hề China hay 400 hacker nào đã can thiệp tham gia bầu cử. Nhiều nghị sĩ gọi đây là hành động khai mào chiến tranh.

Theo đó, các hoạt động của đảng Dân chủ đã bị hack và gửi lên trang Wiki Leak. Chuyên gia chính trị nhận định tác động của hành vi này là rất lớn và gây tổn hại hiểm nguy cho uy tín bà Clinton. Bên cạnh, hầu hết thông tin mạo danh được gửi đi nhằm làm cho lệch lạc hình ảnh của bà cựu ngoại trưởng, lên tiếng thể hiện sự quan trọng.

Mỹ khẳng định một trong những hãng tin Nga hoạt động hăng hái nhất cùng Wiki Leak là RT. Hãng thông tấn RT bị cáo buộc tiếp tay với Wiki Leak để làm ảnh hưởng tiến trình tranh cử. Trước đó, giám đốc hãng tin RT từng chạm chán mặt ông chủ Wiki Leak là Julian Assange năm 2013.

Dù vậy, lên tiếng không chỉ rõ khách hàng nào là người cung cấp tin mật và bằng cách thức nào. Một quan chức cấp cao nói với đài NBS rằng Mỹ ngờ vực một số diễn viên Nga đã nhập cuộc tham gia giai đoạn bật mí tin cho Wiki Leak.

Báo cáo đưa ra ngay sau khi Trump có cuộc gặp với các quan chức cao cấp được bổ nhậm tham gia bộ máy tình báo mới. Ông Trump phát đi thông điệp rằng “cuộc chạm chán rất thành công, xây đắp” và ông có một sự tôn trọng rất lớn dành cho cố gắng của các nhân viên tình báo trong thời gian qua.

Tỉ phú New York không bình luận về thông báo mới nhất. Ông từng phát biểu rằng Nga là một trong số phổ thông non sông hack bầu cử Mỹ, đương nhiên thể hiện sự quan trọng cuộc bầu cử vẫn diễn ra công bình, dân chủ.


Có thể bạn quan tâm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét