Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Xem uy thế siêu ngư lôi Nga chuyên diệt tàu lặn hạt nhân Mỹ

Uy lực siêu ngư lôi Nga chuyên diệt tàu ngầm hạt nhân Mỹ - 1

Siêu ngư lôi Shkval hiện vẫn là loại tranh bị dưới nước tân tiến nhất trái đất.

Theo National Interest, trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh, Liên Xô hoàn toàn dựa vào hạm đội tàu lặn để đối trọng với hải quân Mỹ.

Hải quân Mỹ không chỉ phải đảm bảo tuyến đường chuyển vận tranh bị tới châu Âu tiếp nối mà còn phải kiểm soát an ninh các tàu ngầm hạt nhân mang hoả tiễn đạn đạo trước Liên Xô.

Liên Xô dùng một lượng lớn tàu lặn diesel-điện, sau này là tàu ngầm tiến công hạt nhân để khiến đối trọng trước Mỹ.

Một trong những vũ trang hiện đại nhất dưới nước được phát minh trong quá trình Chiến tranh Lạnh là siêu ngư lôi VA-111 Shkval. Nằm trong danh sách những vũ khí tối mật, phương Tây chỉ biết tới loại ngư lôi hủy diệt này sau khi Chiến tranh Lạnh chấm dứt, vào cuối những năm 1990.

Shkval được Liên Xô kiến tạo từ những năm 1960, với mục đích chính là tấn công tàu ngầm tên lửa hạt nhân Mỹ trong chớp nhoáng. Ngư lôi được thiết kế với kích thước tiêu chuẩn, tuyến đường kính 533 mm, mang theo đầu đạn chung 206kg.

Uy lực siêu ngư lôi Nga chuyên diệt tàu ngầm hạt nhân Mỹ - 2

Version ngư lôi Shkval E xuất khẩu của Nga.

Version vũ trang đầu đạn hạt nhân không chính thức được đóng hộp nhưng một ngư lôi hạt nhân tương tự, đủ sức hủy diệt cả lực lượng tác chiến tàu phi trường đối phương.

Siêu vũ trang này được sản xuất đại trà tham gia năm 1978. Tầm bắn khoảng 7 km. Nhược điểm lớn của loại ngư lôi này là tạo ra tiếng ồn lớn. Một khi khai hỏa, địa điểm tàu lặn sẽ bị lộ ngay lập tức.

Nhưng các kỹ sư Liên Xô tin rằng, không may này là chấp thu được vì kẻ địch sẽ bị tiêu diệt trước khi kịp phản ứng.

Sử dụng động cơ hoả tiễn, VA-111 Shkval có thể đạt đến vận tốc 370 km/giờ. Bên cạnh các vũ trang dưới nước chỉ đạt tốc độ tối đa khoảng 60 km/giờ. Đây được coi là bước tiến vượt trội trong ngành nghề kĩ nghệ quốc phòng Liên Xô cũ và Nga hiện nay.

Chung, các ngư lôi sử dụng động cơ đẩy bằng chân vịt hoặc chuỗi hệ thống phản lực dòng nước (pumpjet). Nhưng Shkval lại sử dụng động cơ tên lửa. Kết quả là loại ngư lôi này đạt tới tốc độ siêu với tốc độ cao.

Uy lực siêu ngư lôi Nga chuyên diệt tàu ngầm hạt nhân Mỹ - 3

Chế độ hoạt động của siêu ngư lôi Nga.

Để Shkval có thể lao đi chính xác dưới nước, các kỹ sư Nga đã phát triển ngư lôi siêu khoang (supercavitation). Khi lướt đi dưới nước, Shkval phát hành một lớp bong bóng bé dại, riêng biệt với môi trường bên ngoài.

Nhờ giảm lực ma sát, ngư lôi có thể đạt vận tốc tối đa lên mức không tưởng. Phiên bản ngư lôi siêu khoang đầu tiên thời Liên Xô chỉ có thể được phóng đi theo tuyến đường thẳng, hạn dè bỉu tài năng di chuyển để đạt tốc độ cao nhất.

Để giải quyết yếu tố này, Nga đã phổ thông lần cải tiến Shkval, mở rộng tầm bắn. Ngư lôi lao đi với vận tốc với tốc độ cao nhưng khi đến gần tiêu chí sẽ giảm tốc độ, kích hoạt chuỗi hệ thống dẫn các con phố để đạt hiệu quả tiêu diệt chỉ tiêu cao nhất.

Phía Mỹ đã tậu cách thức tìm hiểu loại siêu tranh bị gần giống kể trong khoảng năm 1997 nhưng nhường nhịn như các thử nghiệm không mang lại hiệu quả. Cho đến nay, hải quân Mỹ vẫn chỉ sử dụng các biến thể ngư lôi Mark 48, vận tốc tối đa 100 km/giờ.

Uy lực siêu ngư lôi Nga chuyên diệt tàu ngầm hạt nhân Mỹ - 4

Tàu ngầm khai hỏa ngư lôi. Ảnh minh họa.

So sánh với Shkval, ngư lôi Mỹ thua kém đầy đủ, cả về tốc độ, tài năng vận hành, định vị và tàn phá chỉ tiêu.

Nga hiện giờ cũng là giang sơn độc nhất vô nhị chiếm hữu tàu ngầm có kĩ năng phóng ngư lôi siêu khoang. Nga cũng chào bán version ngư lôi Shkval E cho nước ngoài.

Iran và nhà thầu quốc phòng Đức từng tuyên bố chiếm hữu công nghệ ngư lôi siêu khoang nhưng trên thực tế, loại siêu tranh bị này chưa từng được chế tác ở bất kỳ tổ quốc nào khác ngoài Nga.

Có thể nói, Shkval là loại vũ trang gây tiếng ồn lớn nhưng lại đặc biệt hiệu quả. Siêu ngư lôi đã phá vỡ vạc thế cân bằng trong môi trường tác chiến dưới nước.

Trong bối cảnh cuộc đua phô trương tầm ảnh hưởng của hải quân Nga, Mỹ ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương có tín hiệu nóng lên, các ngư lôi Shkval một lần nữa lại biến thành tâm điểm của sự để ý.

Việc các cường quốc quả đât đua nhau sở hữu công nghiệp ngư lôi siêu khoang cho riêng chính mình chỉ còn là yếu tố thời điểm, National Interest kết luận.


Đọc thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét