Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

Giải quyết nghiêm cán bộ nhà băng thuồn tiền mới ra ngoài - Nguồn vốn

Cán bộ ngân hàng, công ty tín dụng choài tiền mới cho các đối tượng hưởng không ngang nhau sẽ bị giải quyết nghiêm:

Nhà băng Nhà nước (NHNN) khẳng định sẽ không thiếu tiền mặt trong dịp Tết nhưng sẽ không đưa tham gia lưu thông tiền mới mệnh giá nhỏ xíu. song song, NHNN cũng tiếp tục giải quyết 5 ngân hàng yếu kém. ngừng thi côngĐây là thông tin được NHNN cho nhân thức tại cuộc họp báo doanh nghiệp hôm qua (4/1).

Ông Nguyễn Chí Thành, Cục trưởng Cục Phát hành và kho quỹ (NHNN) cho hay, ngay đầu bốn tuần 12 vừa qua, NHNN đã chuyển tiền từ T.Ư về NHNN chi nhánh các tỉnh giấc, thành. “NHNN ưu tiên chuyển đến các tỉnh giấc được coi là “điểm nóng” về tiền mặt như Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh… nơi dồn vào một chỗ phổ quát người lao động công trạng, yêu cầu tiền mặt cao”, ông Thành cho nhân thức.

Theo thông tin từ Cục trưởng Cục Sản xuất và kho quỹ, yêu cầu tiền mặt của cả nước trong 04 tuần 1 này là “nóng” nhất, khác biệt ba tuần đầu 04 tuần được coi là cao điểm. “Tiêu chí là đảm bảo bình yên tuyệt đối và công tác chuyển tiền này sẽ hoàn thành trước ngày 20/1 (Tết ông Công, ông Táo) là cơ bản hoàn thành. Còn từ 23 tháng Chạp, những nhu cầu chợt xuất của các tỉnh giấc, thành vẫn được NHNN đáp ứng, kể cả chi tiền mặt bỗng biến”, ông Thành nói và chắc chắn NHNN sẽ bảo đảm vừa đủ tiền mặt thời điểm Tết, cung ứng đủ các loại tiền cho lưu thông và ý định thanh toán của nền kinh tế.

Xử lý nghiêm cán bộ ngân hàng tuồn tiền mới ra ngoài - 1

Cán bộ NHNN sẽ bị giải quyết nghiêm giả dụ tiếp tay  cung ứng các loại tiền mới cho đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng không ngang nhau - Ảnh: Hoàng Hà

Về tiền lẻ, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho hay, tiền mệnh giá bé nhỏ chủ chốt cư dân sử dụng đi lễ, hội đầu xuân. Trong khoảng năm 2013, NHNN đã thực hiện chủ trương không in tiền mới mệnh giá gầy đưa ra lưu thông thời điểm Tết, góp phần nâng cao nếp sống văn minh, dành dụm chi tiêu phường hội.

Theo NHNN, năm nay chủ trương không đưa tiền mới mệnh giá bé nhỏ ra lưu thông đã tiết kiệm cho ngân sách gần 400 tỷ đồng, nâng tổng mức chi tiêu tiết kiệm cả năm qua lên gần 1.900 tỷ đồng.

Tết Nguyên đán năm nay, NHNN vẫn in tiền mới nhưng “tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên series (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng ý định thanh toán của cư dân”, lãnh đạo NHNN thể hiện sự quan trọng. Về yếu tố tiền mới mệnh giá nhỏ tuổi vẫn hình thành tại đền, chùa hay các điểm mua bán, ông Tú cho nhân thức, tiền lưu thông trong năm có cả tiền cũ lẫn tiền mới, thành ra vẫn có thể sinh ra các xấp tiền mới mà các đơn vị thu đổi giữ lại để thời điểm Tết mang ra đổi. “Riêng trong ngành, chúng tôi ngăn cấm. Giả dụ nhận thấy cán bộ NHNN, công ty nguồn vốn vay tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch thì giải quyết nghiêm, công khai trên tin báo ngay”, ông Tú chắc chắn.

5 ngân hàng yếu kém phải giải quyết

Về nhân tố tái cơ cấu hệ thống, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó chánh Thanh tra đảm nhận NHNN cho biết, NHNN đã nhận biết toàn cục các công ty nguồn hỗ trợ yếu kém cũng như các vấn đề hiểm yếu cần giải quyết. Ngoài ba nhà băng buộc phải mua 0 đồng (Nhà băng Xây đắp, OceanBank, GPBank) và Nhà băng Đông Á, NHNN cũng cho nhân thức thêm, một nhà băng thương nghiệp cũ rích phần yếu kém nữa cần phải xử lý. “Trên cơ sở vật chất bình chọn, các nhà băng đã được cải thiện, nhất là thanh khoản, không gây tan vỡ chuỗi hệ thống, tác động đến chuỗi hệ thống”, ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, NHNN đã xây đắp phương án cụ thể để giải quyết 5 nhà băng yếu kém nói trên. “NHNN đã công bố Chính phủ và Bộ Chính trị để xử lý 5 nhà băng yếu kém này. Trên hạ tầng kết luận của Bộ Chính trị, NHNN đã hoàn thiện cách thức trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xem xét phê thông qua trước khi triển khai thi hành vào năm 2017”, Phó chánh Thanh tra cáng đáng NHNN thông tin.

Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng thể hiện sự quan trọng, “tái cơ cấu và xử lý nợ xấu là công việc rất trung tâm năm 2016” và Thống đốc NHNN quyết liệt lãnh đạo, đánh giá đề án khai triển nhà băng 0 đồng này. Về phương án khai triển tiếp việc giải quyết nợ xấu thời kỳ đến, bà Hồng cho hay, NHNN đã đánh giá đầy đủ và xin quan điểm của các bộ, ngành nghề và chiều cùng ngày (4/1) túc trực Chính phủ cũng có cuộc họp về đề án tái cơ cấu trong thời kỳ 2016-2020. Theo số liệu từ NHNN, đến ngày 30/11/2016, nợ xấu hệ thống còn 2,46%. Các nhà băng đã tập trung trích lập dự phòng không may, bán của nả đảm bảo, thu hồi nợ trong khoảng khách hàng và bán nợ xấu cho Công ti Điều hành của nả (VAMC).


Xem thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét