Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Từ bán sách dạo tới CEO tổ chức kinh doanh tỷ đô la Mỹ - VnExpress Kinh Doanh

Ở tuổi 17, sau khi tốt nghiệp trung học, vì tình cảnh gia đình, ông phải sống tại một nhà trọ ở Wheaton, Illiois và ngủ trên loại ghế có thể chuyển thành giường. Đại học khi đó là một điều xa xỉ, vì ông không đủ tiền đóng học phí.

Thay tham gia đó, Goings bán sách tận nhà tại Wheaton và các khu phụ cận. Chí ít, khi ấy ông nghĩ là bán sách có thể giúp bản thân sống qua ngày. Nhưng thực tiễn là suốt 90 ngày liền, ông chẳng hề bán được quyển nào. Nghĩ lại những ngày bần hàn ấy, Goings cho biết: "Tôi là CEO của một tổ chức kinh doanh bán hàng trực tiếp nổi tiếng, nhưng lại chẳng thể tự bản thân làm việc đó".

Dù thất bại liên tục, Goings không dễ ợt từ bỏ. Ông cho nhân thức: "Một trong những yếu tố cốt lõi quyết định tại sao đại chúng không thắng lợi: chậm triển khai là họ trong khoảng bỏ quá sớm". Ông đã chứng kiến nhiều người trẻ xả thân nghề bán hàng Vài người thắng lợi, số khác thôi việc chỉ sau một số ngày không có kết quả. Còn ông, trong suốt thời điểm đó, ông vẫn tiếp tục gõ cửa từng nhà.

tu-ban-sach-dao-den-ceo-cong-ty-ty-usd

Rick Goings hiện là CEO Tupperware với thu nhập hằng năm hơn 2 tỷ USD. Ảnh: AFP

Nhưng tham gia cuối mùa hè năm ấy, khi túi chỉ còn lại vài đồng đôla ít oi, Goings biết ông nhu yếu một kế hoạch mới. Với số tiền ấy, ông tìm bánh mỳ và bơ lạc. Suốt cả tuần, ông chỉ ăn bánh mỳ bơ lạc. Sau đó, nhờ một dịp may bất thần, cuộc đời ông đã sang trang mới.

Một cặp thê thiếp chồng trẻ ông chạm chán khi chào bán sách đã khiến cho thay đổi kiếm được thức của ông. Goings kể lại: "Họ không tậu sách, nhưng người nam nhi rất tử tế với tôi. Anh ta nói đã gia nhập Hải quân để mua ra chính mình là khách hàng nào, sau đó mới học đại học. Thời điểm tôi chạm chán nhị vợ chồng, anh ta đang ở tầm tuổi 32,33 và đã có một ngôi nhà khang trang".

chậm tiến độ là thời điểm mà Goings nhận ra: "Mình khiến cho việc này đủ rồi. Bản thân đã trụ lại đây lâu hơn bất kỳ người nào trong hàng ngũ viên chức bán hàng. Đã tới lúc khiến những việc khác".

Hải quân Mỹ có vẻ là một lựa chọn khá thực tại. Trong một tuần, Goings ngừng công tác và đăng ký bổn phận quân sự. Ba tháng sau, Goings bước vào thời kỳ đào tạo. Công đoạn đó được coi là cột mốc đổi mới thế cục ông.

Thời điểm ở Hải quân Mỹ, ông học những bài học trước tiên về "chỉ đạo". Sau vài bài rà soát, ông trở thành trung đội trưởng. Giai đoạn tập huấn gian khổ đó giúp ông có sức khỏe vượt bậc. Rồi dịch vụ trong Hải quân cũng giúp ông có thời cơ đi phổ thông nước.

Sau thời gian trong quân đội, Goings thấy hứng thú với việc kinh doanh. Ông đăng ký học đại học, nhưng bỏ học trước khi ra trường để gây dựng công ty của riêng bản thân mình - Dynamics. Công ti ông chuyên chế tạo và đóng chai chuông báo cháy. Chuông báo cháy tham gia thời điểm thập niên 80 là một item mới.Và với trải nghiệm của Goings, công ti đã chiến thắng mau lẹ.  

Sau đó, Goings lại đi đầu quân cho các tổ chức kinh doanh lớn. Kết quả kinh doanh của Dynamics đã tạo lập cho Goings uy tín riêng. Nhờ vậy, ông có được vị trí cao ở hãng mỹ phẩm Avon. Trong thời điểm này, ông thu thập cho mình thêm phổ biến trải nghiệm quốc tế và  quản lý hoạt động tại Đức cũng như Châu Á.

Trải nghiệm bán hàng trực tiếp, làm cho việc tại nước ngoài cả trong tổ chức lẫn quân đội, cùng uy tín khi điều hành Dynamics đã làm cho ông trở thành ứng viên hoàn cho chức CEO hãng đồ sử dụng tại nhà nhiều người biết đến Tupperware năm 1992. Đương nhiên, nếu không có bước đột phá ở tuổi 17, ông đã không được như hiện giờ.

"Tôi chẳng thể nhớ tên của người đàn ông đã khuyên tôi nên gia nhập Hải quân.  Nhưng giả dụ có thể, tôi sẽ quay lại và cảm tạ ông ấy", Goings san sớt, "Toàn bộ người không bao giờ nói đủ lời "cảm ơn". Nếu thành công, chúng ta nên chia sớt nó với những người đã giúp bản thân được như ngày nay".

Thanh Quý (theo CNBC)


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét