Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

5 bí quyết Nga-Trung có thể đánh chìm siêu tàu trường bay Mỹ

5 cách Nga-Trung có thể đánh chìm siêu tàu sân bay Mỹ - 1

Nga, Trung Quốc sở hữu vũ trang tân tiến có thể diệt tàu sân bay Mỹ trong chớp nhoáng.

Chuyên gia Robert Farley, giảng viên cấp cao tại Trường Ngoại giao và Thương mại Toàn cầu Patterson, Đại học Kentucky vừa mới đây đã đưa ra phản hồi trên tờ National Interest, về cách thức vô hiệu hóa khả năng tranh đấu của tàu trường bay Mỹ.

Ông Farley nhận định, tàu sân bay đã biến thành tàu chiến chủ lực trong các cuộc hải chiến kể trong khoảng những năm 1940, và hiện vẫn là xương sống trong sức mạnh hải quân văn minh. Nhưng trong bối cảnh tàu sân bay biểu thị sự ách thống trị tuyệt đối, đội ngũ hải quân các nước cũng phải phát triển ý tưởnrg ứng phó với thứ vũ trang kếch xù này.

Trải qua thời điểm, những kế hoạch dần đổi mới, nhưng nguyên lý cơ bản thì vẫn giữ nguyên. Một vài nhà phân tích quân sự nghĩ rằng, cán cân công nghiệp tranh bị đang dần rời xa khỏi tàu sân bay, cốt yếu do những bước tiến mới của Nga và TQuốc.

Ngư lôi

Ngày 17.9.1939, tàu ngầm U-29 của Đức đánh chìm tàu HMS Courageous của Anh. Courageous là tàu trường bay trước tiên trên thế giới bị chìm do trúng ngư lôi của tàu lặn.

Và đó cũng ko phải thiệt thòi độc nhất vô nhị đối với tàu sân bay. Trong Thế chiến 2, Mỹ, Anh và Nhật Bạn dạng đã tổn thất không ít tàu trường bay cho đến tàu ngầm, khác biệt là vụ tàu trường bay 69.000 tấn HIJMS Shinano bị đánh chìm năm 1944.

Ngư lôi phóng từ tàu lặn cho đến nay vẫn là mối ăn hiếp dọa hiểm nguy đối với các tàu phi trường. Tàu lặn Nga và Trung Quốc nhiều lần diễn tập khả năng tiến công các nhóm tàu phi trường Mỹ, cũng như các đội ngũ hải quân bè bạn.

Các loại ngư lôi văn minh gây hư hại cho tàu trường bay bằng bí quyết phát nổ bên dưới, phát hành sức ép phá vỡ vỏ tàu.

5 cách Nga-Trung có thể đánh chìm siêu tàu sân bay Mỹ - 2

HIJMS Shinano cho tới nay vẫn là tàu chiến lớn nhất từng bị tàu ngầm tấn công chìm.

May mắn là chưa có loại ngư lôi nào như vậy tấn công trúng mục tiêu có kích cỡ lớn như siêu tàu phi trường Mỹ, mặc dầu Hải quân Mỹ đã phổ thông lần thể nghiệm khả năng công phá của ngư lôi trên tàu phi trường cũ USS America (CV-66) tham gia năm 2005.

Những cuộc thí điểm đó, không khiến chìm tàu sân bay Mỹ ngay, mà cần cả một quá trình.

Không khách hàng nào nhân thức liệu tàu trường bay Mỹ có thể tranh đấu được bao lăm quả ngư lôi văn minh trước khi chìm xuống dưới biển, nhưng người ta ước lượng rằng thậm chí chỉ một quả ngư lôi tiến công trúng vị trí quan trọng cũng có thể gây hư hại nguy hiểm.

Hoả tiễn hành trình

Năm 1943, người Đức đã sử dụng bom dẫn đường mưu trí để phá hủy thiết giáp hạm Roma của Italia. Những quả bom như vậy thành lập đường cho sự xuất hiện của hoả tiễn hành lớp lang hành, có thể phóng trong khoảng tàu bay, tàu chiến, tàu lặn hay tổ thích hợp trên mặt đất.

Trong quá trình Chiến tranh Lạnh, Liên Xô đã tạo ra bệ phóng ngăn nắp, có thể phóng tên lửa hành trình hủy diệt tàu phi trường Mỹ. Bệ phóng này được đặt ngay trên các tàu tuần tra cỡ nhỏ nhắn, cho tới công cụ cỡ lớn như phi cơ ném bom chiến lược.

Bây giờ, Nga, China và vài quốc gia khác đã biên chế nhạo đa dạng loại tên lửa hành trình, đủ sức tấn công chìm một hoặc phổ thông nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ.

Những loại tên lửa này rất đa dạng về tầm bắn, vận tốc, phương án tiếp xúc tiêu chí. Loại đương đại nhất có thể bay với vận tốc cao (thường là siêu âm), trong khi khó bị radar kẻ thù nhận thấy.

Gần giống như ngư lôi, chưa có chứng cớ thực tiễn nào có thể chứng minh mức độ hiệu quả của tên lửa hành trình trước một siêu tàu trường bay văn minh của Mỹ.

5 cách Nga-Trung có thể đánh chìm siêu tàu sân bay Mỹ - 3

"Sát thủ diệt tàu phi trường" P-500 của Nga có thể mang đầu đạn hạt nhân 350 kT hoặc đầu đạn phổ biến nặng 950 kg.

Theo tác giả Farley, trong trường hợp hên nhất đối với tàu phi trường, hoả tiễn hành trình vẫn có thể gây hư hại hiểm nguy cho boong tàu, ngăn cản hoặc thậm chí khiến tê liệt hoàn toàn hoạt động cất và hạ cánh.

Tên lửa đạn đạo

Trong thập kỷ qua, bước phát hành cần thiết nhất trong kĩ nghệ tàn phá tàu sân bay là chương trình tên lửa đạn đạo chống tàu (ASBM).

Hoả tiễn DF-21 của China có tiềm năng hủy diệt các tàu sân bay Mỹ từ khoảng cách thức xa đến không tưởng. Những hoả tiễn này khác biệt cơ động trong quá trình cuối, bắt nạt dọa vượt qua mọi chuỗi hệ thống phòng ngự hiện nay.

Ở giây phút va chạm, chỉ riêng động năng của tên lửa đã có thể gây ra thiệt hại hiểm nguy cho boong tàu, làm cho tàu trường bay bị tê liệt hoàn toàn.

Sự xuất hiện của DF-21 đã buộc Hải quân Mỹ phải tăng nhanh đáng kể các cố gắng phòng vệ hoả tiễn đạn đạo. Đương nhiên, khả năng hàng ngũ tàu Mỹ có thể chiến đấu được trước ASBM vẫn là dấu hỏi lớn.

Loại hoả tiễn này buộc Hải quân Mỹ phải chú ý lại vai trò của tàu phi trường trong môi trường tác chiến phổ thông rủi ro.

Chi phí hoạt động

Tàu phi trường lớp Ford mới của Mỹ (CVN-78) có giá lên tới 13 tỷ đô la. Chi tiêu này chưa bao gồm phi đội tranh đấu cơ cũng như sẽ còn tăng lên hơn khi hải quân Mỹ bổ sung thêm các tàu hộ vệ, yểm hộ.

Dù rằng chi tiêu đóng hộp tàu sân bay có thể giảm xuống trong mai sau, mỗi chiếc tàu lớp Ford cũng cần quá rộng rãi thời điểm đóng mới vì còn phải đợi thiết bị thêm công nghiệp.

5 cách Nga-Trung có thể đánh chìm siêu tàu sân bay Mỹ - 4

Tên lửa đạn đạo DF-21C tạo ra mối đe dọa túc trực với tàu phi trường Mỹ.

Nước Mỹ vốn phải gánh chi tiêu lớn tưởng cho hoạt động của các tàu phi trường trong 3 thập kỷ qua. Theo chiều hướng này, việc tiếp tục vung tay chi phí cho quốc phòng sẽ trở thành khôn xiết gian khổ. Tài năng Mỹ không có tiền duy trì hoạt động cho các nhóm tác chiến tàu trường bay là nhân tố hoàn toàn có thể xảy ra nếu như như xung bỗng nhiên nổ ra từ thời gian dài.

Sự thận trọng quá mức

Theo tác giả Farley, có nhẽ Nga và TQuốc không cần phải hủy hoại tàu trường bay Mỹ mà hãy để loại tranh bị to đùng nàytự bặt tăm. Ngư lôi, hoả tiễn hành trình, tên lửa đạn đạo  và chi tiêu hoạt động quá cao là những yếu tố khiến cho quan chức hải quân Mỹ phải khôn xiết thận trọng khi dùng tàu sân bay.

Trong trường thích hợp xảy ra xung chợt, các Đô đốc Hải quân và Tổng thống Mỹ sẽ lo ngại về mức độ dễ bị hư hại của tàu trường bay đến mức họ không dám dùng loại vũ trang to đùng này một phương pháp quả quyết và hiệu quả.

Giá trị quá cao của tàu trường bay biến thành điểm yếu lớn nhất. Con tàu trở thành giá trị cao tới mức chẳng thể để bị thiệt hại. Khi đó, tàu sân bay chỉ còn có thể đứng bên lề trong cuộc xung bỗng nhiên bao tay của Mỹ với một kẻ địch ngang tầm.

5 cách Nga-Trung có thể đánh chìm siêu tàu sân bay Mỹ - 5

Tàu sân bay là niềm kiêu hãnh của hải quân Mỹ.

Và nếu như tàu phi trường không thể đóng góp được gì trong các cuộc xung đột quan trọng nhất, khi mà vẫn phải tốn phổ thông nguồn lực to con để chế tạo và bảo kê chúng thì yếu tố đó, chính là nguyên do làm cho tàu trường bay trở thành lỗi thời, chấm dứt vai trò biểu tượng sức mạnh của hải quân, ông Farley đánh giá.

Theo ông Farley, những tín hiệu trên không hoàn toàn làm cho tàu sân bay trở thành lạc hậu ngay tức thời.

Trung Quốc và Nga hiện liên tiếp phân tích các phương thức hủy hoại tàu sân bay hiệu quả hơn. Các cường quốc này phát triển hàng loạt hệ thống tranh bị hiện đại, bởi tàu sân bay đã có giải pháp ứng phó phù hợp với rộng rãi loại trong số này.

Dường như đó, TQuốc đã bắt tay vào phát triển chương trình tàu sân bay trong nước. Hải quân Trung Quốc sẽ sớm biên nhạo báng lực lượng tàu trường bay lớn thứ nhị trên trái đất.

Trong mai sau, hải quân Mỹ sẽ phải tìm phương pháp giảm chi phí chế biến và bảo dưỡng tàu sân bay, để tiếp diễn duy trì vị thế của loại tranh bị này trong cơ cấu chính sách quốc phòng Mỹ, ông Farley kết luận.


Có thể bạn quan tâm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét