Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Cựu Chủ toạ TrustBank Hẹn Thị Phấn bị khởi tố - VnExpress

Ngày 24/3, Cục Cảnh sát khảo sát tù hãm về Kinh tế và Tham nhũng (C46, Bộ Công an) đã khởi tố bà Hẹn Thị Phấn (tức Sáu Phấn, cựu Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín - tiền thân Nhà băng Xây đắp Việt Nam, VNCB) với kết tội Vi phạm các luật pháp về cho mượn trong hoạt động doanh nghiệp nguồn hỗ trợCố tình làm cho trái luật pháp của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Can hệ tới vụ án, một số người nguyên là chỉ huy của Trust Bank cũng bị khởi tố.

Nhà chức trách cũng thực hiện lệnh khám xét nơi ở của bà Phấn - căn biệt thự màu trắng ở thị xã Thủ Đức (TP HCM) - và Ngân hàng Xây đắp chi nhánh Lam Giang (trên phố Trần Hưng Đạo, thị xã 1).

cuu-chu-tich-trustbank-hua-thi-phan-bi-khoi-to

Cảnh sát tới nhà bà Hứa Thị Phấn. Ảnh: Qui định TP HCM.

Lúc trước, hồi bốn tuần 9 năm ngoái, sau khi tuyên án ông Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên Chủ tịch Nhà băng Xây đắp Việt Nam – VNCB) và tòng phạm vì làm cho thất thoát 9.000 tỷ đồng, TAND TP HCM thông báo quyết định khởi tố vụ án, khảo sát nghĩa vụ của bà Sáu Phấn.

Bà này bị cho có phổ quát hành vi sai phạm dẫn đến ngân hàng bị âm vốn chủ sở hữu lên tới hơn 2.800 tỷ đồng, lỗ lũy kế hơn 6.600 tỷ - trước khi chuyển nhượng cho ông Danh. Bà Phấn được cho đã dùng 29 cá nhân vay tiền có thế chấp hoặc không thế chấp để lấy tiền Ngân hàng Đại Tín mà bản thân có 84% vốn cổ lỗ phần.

Toà cũng công bố quyết định khởi tố vụ án về những sai phép của Hội đồng nguồn đầu tư Nhà băng Đại Tín, thời điểm trước khi chuyển giao cho ông Danh, gồm ông Hoàng Văn Toàn và các thành viên. Những người này đã cấp nguồn vốn vay cho vay trái luật pháp gây thất thoát hơn 600 tỷ đồng duyệt y hai giấy tờ của Công ti Đại Hoàng Phương và Công ti Cường thịnh Quốc.

Hồi đầu năm, Bộ Công an bắt tạm thời giam ông Hoàng Văn Toàn về sai phép trong thời gian là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín (sau thời bà Phấn); cựu Tổng giám đốc È Sơn Nam và ít nhất 5 người khác. Các bị can bị thăm dò về hành Vi phạm các pháp luật về cho mượn trong hoạt động đơn vị nguồn đầu tưCố tình khiến trái luật pháp của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

cuu-chu-tich-trustbank-hua-thi-phan-bi-khoi-to-1

Bà Phấn được triệu tập đến tòa trong phiên xử ông Danh. Ảnh: Q.T.

Một ngày sau, được trích xuất tới phiên xử phúc thẩm ông Phạm Công Danh, ông Toàn công nhận Hội đồng nguồn đầu tư của TrustBank (do ông đứng đầu) vi phạm quy định 852 (2011) về đánh giá giá của nả đảm bảo cho những thích hợp đồng vay 500-700 triệu tiền việt trở lên.

"Nhưng đây là vi phạm luật pháp nội bộ của nhà băng chứ không phải văn bạn dạng pháp luật và cũng không có sự chỉ đạo của tôi", ông nói và cho biết hạ tầng mà HĐXX khởi tố vụ án là không đúng. 

Hoàn thành phiên phúc thẩm để ý kháng cáo của ông Danh và tòng phạm TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp diễn giữ nguyên quyết định khởi tố vụ án liên quan đến bà Hẹn Thị Phấn, những người trong Hội đồng nguồn đầu tư của VNCB và 2 cán bộ ngân hàng VNCB.

Hải Duyên - Quốc Thắng


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét