Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Thực hư mèo quý chi phí tỉ bị đội ngũ tuổi teen xẻ giết thịt

Thực hư mèo quý trị giá tiền tỉ bị nhóm thanh niên xẻ thịt - 1

Những hình ảnh được cho là một nhóm thanh niên đã bắt và xẻ thịt một con mèo quý hi hữu

Phổ quát ngày qua, tập thể mạng đang xôn xao về thông tin được cho là một hàng ngũ bạn trẻ tại Việt Nam bắt được một con mèo lạ và đã xẻ thịt. Theo cộng đồng mạng, con mèo này có lông như loài báo và được phản hồi là giống mèo Ashera giá trị hàng tỉ đồng.

Hiện chưa rõ những bức ảnh lan truyền trên internet được chụp ở vùng nào của vietnam. Đương nhiên, mua bán với PV về những bức ảnh trên, Th.S Đặng Huy Phương - Trưởng Trạm Nhiều chủng loại sinh vật học Mê Linh (Viện Sinh thái và Khoáng sản Sinh vật) phản hồi: “Theo các ảnh chụp thì đây chỉ là loài mèo báo Felis bengalensis tự nhiên. Loài mèo này phân bố ở rộng rãi vùng của vn, thuộc nhóm IB, tức nghiêm cấm khai thác sử dụng vì mục đích thương mại theo Nghị định của Chính Phủ”.

Thực hư mèo quý trị giá tiền tỉ bị nhóm thanh niên xẻ thịt - 2

Hình ảnh một con mèo báo (bên trái) và mèo Ashera (bên phải) ngoài thực tế

Cùng phản hồi, TS. Nguyễn Hữu Trí - Giảng sư bộ môn Sinh học (khoa Khoa học, Trường Đại học Nông lâm TP.HCM) cho biết: “Qua những bức ảnh chụp có thể thấy đó chẳng hề là mèo Ashera như người ta nói, mà là mèo báo hay còn có tên khoa học là Felis bengalensis. Loài mèo này thuộc bộ ăn giết và họ mèo Felidae”.

Theo TS. Trí, mèo báo là mèo thiên nhiên hoang dại, có phạm vi phân bố rộng (thường phân bố ở vùng Nam Á và Đông Á), thường được rao bán với giá trong khoảng một vài triệu cho đến vài chục triệu tiền việt trên chợ đen. Ngoài ra đó, mèo Ashera là một dạng mèo lai phức tạp giữa ba giống mèo không giống nhau, gồm mèo châu Phi, mèo báo và mèo nhà, có giá khoảng 500 triệu đến 2,5 tỉ đồng.

Mèo châu Phi được dùng lai tạo có kích cỡ trung bình nhưng chân rất dài, tên Leptailurus serval. Còn mèo báo được dùng cho việc lai tạo có tên Prionailurus bengalensis, và mèo nhà được dùng là Felis catus. Liên hiệp 3 giống mèo trên, tổ chức kinh doanh Lifestyle Pets của Mỹ phát triển mèo Ashera.

“Theo tôi biết, có khoảng 100 con mèo Ashera được tạo ra mỗi năm và trong đó khoảng 50 con được bán ở Mỹ. Nguyên nhân tổ chức kinh doanh Lifestyle Pets không tạo ra phổ biến mèo này là họ muốn giữ trị giá của nó, càng thảng hoặc sẽ càng bán được với giá cao. Khách hàng sẽ phải trả tiền trước và có thể phải đợi tới 9 bốn tuần mới chiếm được item”, TS. Trí cắt nghĩa.

Thực hư mèo quý trị giá tiền tỉ bị nhóm thanh niên xẻ thịt - 3

Hình ảnh các vùng phân bố của mèo báo (vùng màu đỏ)

Từ đó, TS. Trí phản hồi: “Những nguyên nhân này càng chứng tỏ con mèo mà đội ngũ bạn trẻ kia bắt được và giết thịt là mèo báo, vì số lượng mèo Ashera ít như thế kia thì rất khó khăn để mua thấy trong không gian thiên nhiên”.

Theo trang 97 của sách “Thú Đông Dương và Thái Lan”, mèo báo có hình dạng giống mèo nhà, nặng 3 - 5kg, thân dài 0,45 - 0,55m, đuôi dài 0,25 - 0,29m. Mèo có lông mềm màu quà trắng điểm rộng rãi đốm đen không đều, vòng vo đốm đen có viền tiến thưởng nâu. Bụng và chân của loài mèo này có màu xám trắng; còn đầu có những sọc màu đen, trắng chạy dọc từ đỉnh đầu đến mũi. Mũi mèo có màu hồng nhạt, lông quành miệng màu trắng.

Mèo rừng (mèo báo) sống ở rừng thứ sinh có năng lực tài chính thấp, trên các savan cây bụi, các bãi cây ven nương rẫy, không có nơi ở khăng khăng. Loài mèo này chuyển động nhanh nhảu, leo trèo, bơi lội chuyên nghiệp, kiếm ăn đêm, ngày ngủ trong hốc cây, hang đá, trong bụi rậm hay trên chạc cây to rất dị. Chúng thường ngồi rình mồi, đợi khi con mồi đi qua thì nhảy ra vồ và ngoạm vào gáy.

Mèo rừng ăn chuột, sóc, chim, lưỡng cư và các loại sâu bọ (cào cào, châu chấu). Thức ăn ưa thích là chuột nên rất hữu dụng cho chế biến nông lâm nghiệp.


Xem tại: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét