Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Đơn vị trái ngành lại dấn thân bất động sản - VnExpress Kinh Doanh

Một vài bốn tuần mới đây, ông Đức - Giám đốc một đơn vị đã có gần 10 năm hoạt động trong ngành nghề tư vấn, môi giới chuyển nhượng công trình bất động sản tại Thủ đô bận rộn hơn hẳn vì liên tục chiếm được rộng rãi đơn đặt hàng mới. Số yêu cầu mua lại dự án tăng gấp đôi so với khoảng một năm về trước. Không ít chủ đầu tư trong số này là các công ty "ngoại đạo" với BĐS nhưng giờ muốn lấn sân sang ngành nghề mới sau khi hoạt động mua bán địa ốc ghi nhận thanh khoản tốt hơn trong 2 năm qua. Để giải đáp cho các đối tượng mua hàng, ông liên tiếp chuyển di trong khoảng Bắc vào Nam, tới nhiều tỉnh giấc, thành ven biển miền Trung, từ công trình căn hộ cho tới các khu nghỉ ngơi. 

Lúc trước, rộng rãi doanh nghiệp trong lĩnh vực đóng gói, phục vụ cho tới hạ tầng... cũng đã công khai việc thâu tóm các công trình hoặc thành lập công ty con để nhập cuộc thêm tham gia BĐS. 

Vừa qua nhất, Công ti cũ kĩ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Sài Gòn (Seaprodex Sài Gòn, MCK: SSN) đã báo cáo rót 250 tỷ đồng tham gia dự án khu phức hợp thương nghiệp, văn phòng và căn hộ 20 tầng ở quận Tân Bình (TP HCM). Đây chỉ là một trong các công trình mới nhất được “ông hoàng" một thời của ngành nghề thủy sản phía Nam phê phê chuẩn đầu tư, tiếp liền chuỗi những vụ mua bán trao đổi và chuyển nhượng đình đám trong 2 năm vừa qua.

doanh-nghiep-trai-nganh-lai-lao-vao-bat-dong-san

Không ít đơn vị trong phổ quát ngành nghề không giống nhau vừa mới đây đã chính thức lên tiếng hoặc rục rịch ý tưởnrg đầu cơ vào BĐS. Ảnh minh họa: Anh Quân

Lúc trước, một loạt cái tên khác như Công ti Đầu tư hạ tầng công nghệ TP HCM (Mã CK: CII) - tổ chức tên tuổi trong lĩnh vực cầu con đường hay Công ti cũ kĩ phần Cơ quan Hoành Sơn (Hà Tĩnh) - công ty chuyên về xây đắp dân dụng, kết cấu hạ tầng, cầu Hoa Phượng đỏ... cũng thông báo lấn sân tham gia BĐS sau khi thâu tóm một loạt dự án tại đa dạng thức giấc, thành lớn. Thậm chí Đức Long Gia Lai (Mã CK: DLG) - một công ty trong ngành nghề nông nghiệp, năng lượng, đóng gói linh kiện điện tử cũng bổ sung bất động sản vào kế hoạch tái cấu trúc. 

Dĩ nhiên qua thực tại trước đây đa dạng năm, không phải nhà đầu tư ngoài ngành nào tham gia vào địa ốc cũng gặt hái thành công. Câu chuyện đã được chứng minh năm 2009, khi đang khiến cho ăn rất thuận tiện ở lĩnh vực tôn thép, Tập đoàn Hoa Sen cũng tính toán mở rộng sang BĐS với một loạt dự án tại quận 9, TP HCM. Tới năm 2011, Hoa Sen phải tuyên bố rút khỏi BĐS vì kinh doanh không được như kỳ vọng. 

Công ty cũ rích phần Xe khách Phương Trang - một công ty lớn trong lĩnh vực vận vận tải cũng sa lầy tham gia BĐS trong thời kỳ thị trường này vẫn đang bị tác động bởi dư vang của khủng hoảng nguồn vốn thế giới. Kết quả buôn bán không như trông mong của mảng bất động sản là khởi thủy chính làm cho vị thế dẫn đầu ngành nghề vận chuyên chở của Phương Trang lung lay suốt thời điểm dài. Các doanh nghiệp lớn khác như Công ty Mai Linh, Tổ chức Dầu khí... cũng gánh thua lỗ không tí hon khi lấn sân sang ngành này. 

Thậm chí, là một nhà thầu có chuyên nghiệp, Công ty cũ rích phần Xây đắp và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) cũng từng gặp gỡ không ít gian truân với hoạt động đầu cơ và kinh doanh bất động sản. Sau đó, công ty này đã bán lại công trình và cũng rút vốn đầu cơ khỏi buôn bán BĐS mà chỉ dồn vào một chỗ vào chuyên môn nhà thầu.

Theo ông Phan Xuân Cần - Chủ toạ Công ty Soho Vn - tổ chức chuyên về các thương vụ chuyển nhượng công trình cũng công nhận ý định của khách hàng tăng khá mạnh trong thời gian cách đây không lâu. Tất nhiên theo ông, lĩnh vực BĐS chẳng hề dành cho đa số các chủ đầu tư nên với những doanh nghiệp mới, nên cần khôn xiết cẩn trọng, khác lạ trong việc chọn dự án để rót tiền. 

Vị này nghĩ là, khi nhập cuộc, nhà đầu tư mới cần lưu ý đầu tiên về hồ sơ pháp lý của dự án đã hoàn thiện ở mức nào. Thông thường, các thủ tục cơ bản sẽ gồm phê duyệt quy hoạch 1/500, giấy chứng nhận đầu tư, quyết định giao đất, tiền dùng đất... Nhà đầu tư cần dựa trên hạ tầng đó để có tính toán được hiệu quả.

Tiếp đó, việc phát hành công trình, định vị thị phần cũng cần được xác định rõ ràng ngay trong khoảng đầu là hướng đến nhóm khách hàng nào để chọn lựa dự án mua lại cho phù hợp. Dung lượng thị trường ở phân khúc đó có lớn không, thanh khoản ra sao?...

"Trong giấy tờ quy hoạch của công trình, nếu như số lượng dân cư được phê thông qua ít cũng đồng nghĩa các căn hộ được chia quy mô lớn thì thanh khoản cũng sẽ lừ đừ hơn và ngược lại", ông Cần nói và cho rằng việc chú ý kỹ vấn đề đó giúp khách hàng công trình xác định rõ hướng đầu cơ cũng như đầu ra cho vật phẩm.   

Bên cạnh đó, khi chọn một dự án để đầu tư, tổ chức nên có sự đọc thêm, kết nạp lời nhắn nhủ từ bên thứ 3 là những chuyên gia về ngành BĐS như một yếu tố then chốt cho việc thẩm định chi tiết. 

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Công ti Địa ốc Đất lành cũng cho rằng để chiến thắng trong lĩnh vực bất động sản đòi hỏi đa số nhân tố kế bên tiềm lực về tài chính như khả năng đánh giá, phân tích hoạt động mua bán, truyền thông, giới thiệu rộng rải cho dự án, năng lực bán hàng...

Cũng theo ông, không ít chủ đầu tư thất bại chỉ vì "lâm trận" quá với tốc độ cao mà chưa có sự nghiên cứu rõ về thị trường. Vì vậy, các nhà đầu tư mới nhập cuộc vào ngành này nên có những bước đi cẩn trọng, kiếm tìm đối tác làm ăn tốt và làm trong khoảng dự án quy mô nhỏ. Nếu như ngay từ đầu đã ôm ấp tham vọng lớn, khiến dự án hoành tráng ngay, khi mà tiềm lực vốn đầu tư không có sẽ phải chịu sức ép đi mượn, dễ dẫn đến sa lầy do không bảo đảm dòng tiền cho hoạt động chính cũng như khó khăn rút chân khỏi bất động sản. 


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét