Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Bàng Thống tự tậu đến cái chết vì Gia Cát Lượng?-Gia Cat Luong

Bàng Thống tự tìm đến cái chết vì Gia Cát Lượng? - 1

Gia Cát Lượng (trái) và Bàng Thống được cho là nhị người có thể giúp Lưu Bị thống nhất cõi trần (Hình trong phim Tam quốc)

Theo trang mạng Qulishi (China), Bàng Thống (178-213), tự là Sĩ Nguyên, hiệu là Phượng Sồ. Bàng Thống trên thực tế có quan hệ họ hàng với Gia Cát Lượng.

Khi hai người còn bé nhỏ, chị của Gia Cát Lượng được gả cho Bàng Sơn Dân, một người bạn bè họ của Bàng Thống. Người đứng ra chủ hôn là danh sĩ Bàng Đức Công, chú của Bàng Thống và Bàng Sơn Dân.

Bàng Thống hơn Gia Cát Lượng 3 tuổi. Nhì người có những tính phương pháp khác biệt nhau. Ngoài ra Gia Cát Lượng tỏ ra cẩn trọng thì Bàng Thống lại xốc nổi bộc trực. Do Bàng Thống chậm rãi chạp vụng trộm về, đa dạng người khinh thường ông, nhưng Bàng Đức Công lại rất coi trọng ông.

Nghe tiếng danh sĩ Tư Mã Huy nhiều năm kinh nghiệm nhân thức người, Bàng Thống tậu đến gặp gỡ. Khi chạm mặt nhau, Tư Mã Huy đang ở hái dâu trên cây, Bàng Thống liền ngồi dưới gốc cây chuyện trò, cứ thế nhị người luận bàn từ sáng đến khuya. Tư Mã Huy nhìn thấy kỹ năng của ông, khôn cùng khen ngợi.

Sau này, Tư Mã Huy để lại câu nói nổi tiếng rằng: "Giả dụ có được một trong nhì người: Ngọa Long (tức Khổng Minh) hoặc Phượng Sồ (tức Bàng Thống) thì có thể thống nhất được cõi tục".

Năng lực vượt trội hơn Khổng Minh?

Bàng Thống là người huyện Tương Dương thuộc Nam Quận, Kinh Châu, China. Ông mở đầu sự nghiệp với chức công tào ở Nam Huyện.

Sau đại chiến Xích Bích năm 208, Đông Ngô choán Nam Thị xã từ tay Tào Ngụy. Tôn Quyền phong Chu Du làm Thái thú. Bàng Thống khi vẫn giữ chức công tào nhưng Chu Du để ý đến.

Ở thời gian này, Gia Cát Lượng giúp Lưu Bị choán Kinh Châu, ý tưởnrg đề ra trong Long trung đối sách của Khổng Minh đã thành công một nửa. Nửa còn lại chính là tiêu chí giành quyền kiểm soát Ích châu, mở đầu bằng chiến dịch Tây Xuyên.

Bàng Thống tự tìm đến cái chết vì Gia Cát Lượng? - 2

Phác họa hình ảnh Bàng Thống (trái) và Gia Cát Lượng.

Khi đó, Gia Cát Lượng bế tắc, không biết khuyên Lưu Bị khiến cách thức nào soán ngôi Lưu Chương, người cai quản Ích Châu.

Năm 210, khi Chu Du mệnh chung. Theo trang mạng Qulishi, Gia Cát Lượng liền vay cớ tới viếng để mời người giúp chính mình dỡ gỡ vướng bận rộn là Bàng Thống. Một thời điểm ngắn sau đó,  Bàng Thống được Lưu Bị trọng dụng, thăng lên chức Quân sư trung lang tướng, sánh ngang với Gia Cát Lượng.

Giả dụ như Gia Cát Lượng trấn thủ Kinh Châu thì Bàng Thống chính là người góp công lớn giúp Lưu Bị tiến công Tây Xuyên. Ban đầu, Bàng Thống thuyết phục Lưu Bị diễn màn giả nhân ngãi để lấy được thiện cảm của Lưu Chương. Khi đã đến chỗ Lưu Chương, ông lại khuyên Lưu Bị lặng lẽ lấy lòng cư dân Ích Châu.

Về văn, Bàng Thống dễ dãi thuyết phục được Lưu Bị chỉ với 4 trong khoảng “nghịch thủ thuận thủ”. Về võ, ông chỉ sử dụng nhị mạt tướng mà Khổng Minh không muốn sử dụng là Hoàng Trung và Ngụy Diên để phá vòng vây ở Tây Xuyên.

Đến năm 212, khi Lưu Chương khởi đầu nhìn thấy ý đồ của Lưu Bị, dứt việc cung cấp lương thảo thì Bàng Thống đưa ra 3 kế cho Lưu Bị chọn lựa.

Sau khi cân nhắc, Lưu Bị chọn lựa trung sách, giả cách thức đồn đại tin Kinh châu bị Tào Toá uy hiếp đáp phải lui binh về cứu. Theo kế sách này, Lưu Bị vờ rút quân để dụ tướng trấn thủ bên phía Lưu Chương khinh suất.

Quả nhiên, nhị tướng Dương Hoài và Cao Bái biết tin Lưu Bị rút quân, bèn dẫn một vài tùy tùng tới tiễn. Lưu Bị tức khắc bắt làm thịt Cao Bái và Dương Hoài, đoạt quân mã của nhị tướng tại Bạch Thủy.

Theo các học giả China, đây chính là bước đột phá để Lưu Bị chiếm thế mạnh ở Ích Châu, dần dần vứt bỏ Lưu Chương. Yếu tố mà Gia Cát Lượng đã không làm cho được.

Một núi không thể có phổ biến hai hổ

Bàng Thống tự tìm đến cái chết vì Gia Cát Lượng? - 3

Bàng Thống đã chẳng thể cùng Gia Cát Lượng phò tá Lưu Bị.

Theo trang mạng Qulishi, tham gia thời gian chiến dịch Tây Xuyên sắp hoàn thành, Gia Cát Lượng được cho là đã gửi đến Bàng Thống một lá thư ăn hiếp dọa.

Lưu Bị nhân thức tranh chấp giữa Ngọa Long-Phượng Sồ nhưng không có cách nào khắc phục vì một mặt ông rất trọng người tài như Bàng Thống, mặt kì cục khôn xiết tin yêu Gia Cát Lượng.

Để khuyên giải, Lưu Bị nói với Bàng Thống: "Ta nằm mộng thấy vị thần cầm thiết bổng tiến công tham gia tay phải, ngủ dậy vẫn thấy đau. Liệu có phải điềm dữ?”.

Bàng Thống đáp lại: "Tráng sĩ ra trận, không chết mà bị thương là chuyện thường, chúa công bất tất phải đa nghi chuyện nằm mơ? Thống có máu chảy đầu rơi, vẫn giữ lòng này. Mong chúa công đừng nói gì thêm mà nên sớm quyết tiến binh".

Trong Tam quốc diễn nghĩa, các mưu sĩ thường rất ít khi nhắc tới cái chết trong lời thề. Nhưng một khi đã nhắc tới thì rất có thể người đó đã muốn chọn cái chết.

Mưu sĩ Quách Gia từng nói với Tào Tháo dỡ: "Tôi cảm tạ đại ân của Tể tướng, có chết cũng không báo ân hết được".

Nhịn nhường lại vai trò cho Gia Cát Lượng

Bàng Thống tự tìm đến cái chết vì Gia Cát Lượng? - 4

Bàng Thống tự tìm tuyến đường đẫn đến cái chết?

Bàng Thống là người xốc nổi bộc trực nhưng ông luôn sống tuân theo lý tưởng trung thành, chưa bao giờ có nhu cầu chiếm đoạt nhân gian. Vì thế, ông không muốn rơi vào vòng xoáy chiến đấu với Gia Cát Lượng.

Trang mạng TQuốc phân tích, Bàng Thống khiến như vậy trước nhất nhằm kiểm soát an ninh danh dự của một nam tử hán. Thứ nhì, Bàng Thống vì không muốn tác động tới Gia Cát Lượng nên đã đẩy cội nguồn gây ra cái chết của bản thân về phía Lưu Bị.

Ngay trong ngày định mệnh đó, Bàng Thống chủ động mượn con ngựa bạch mã của Lưu Bị. Khi ngồi trên ngựa, ông mau lẹ trúng tên mà ra đi. Nhờ vậy, Lưu Bị chỉ có thể trách mình mà không nghi vấn Gia Cát Lượng.

Thứ ba, Bàng Thống chọn lựa chết tại đèo Lạc Phượng cũng là để yên ủi Lưu Bị rằng: “Căn số của ông đã đến lúc phải chết, Lưu Bị cũng không nên quá tự giày vò bản thân".

Thứ tư, Bàng Thống cố ý tạo ra sơ hở khi hành quân trên con đường nhỏ dại, đầy hiểm yếu vì muốn nhắc nhở với Gia Cát Lượng rằng, ông tự nguyện nhường nhịn địa vị cho Lượng, chứ không phải để chờ đến kết cục chết trong tay Khổng Minh.

Trang mạng Qulishi kết luận, Bàng Thống là nhân vật quan trọng, tạo dựng các con phố giúp Lưu Bị kiến tạo nhà Thục Hán. Nhưng tham gia thời khắc quyết định, ông đã giao lại hoàn hảo cho người có tài trí thấp hơn, nhưng chí hướng cao hơn một bậc là Gia Cát Lượng.

______________

Bài viết xuất bạn dạng sáng 27.3 sẽ dồn vào một chỗ khai thác về nhân vật Chu Du phe Đông Ngô và mối liên hệ giữa cái chết của Chu Du và Gia Cát Lượng.


Xem thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét