Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Bít tất tay với Nga, Thụy Điển phục hồi hầm tránh bom

Căng thẳng với Nga, Thụy Điển phục hồi hầm tránh bom - 1

Hầm hạn chế bom hạt nhân có logo màu xanh và cam.

Thụy Điển đã xây đắp hơn 60.000 hầm hạn chế bom hạt nhân sau năm 1945 để bảo vệ cư dân khỏi nguy cơ tấn công hạt thánh thiện Liên Xô. Sau khi Chiến tranh lạnh hoàn thành, bắt nạt dọa tiến công hạt nhân giảm xuống và đa số những căn hầm này bị bỏ hoang.

Nhưng với việc Nga tăng cường quân sự vòng vo vùng Baltic như hiện giờ, khác biệt tại điểm cao  Kaliningrad, Tổ chức Kế hoạch Dân sự Thụy Điển (MSB) đã quyết định hồi phục các hầm tránh bom hạt nhân bị bỏ trống.

Ông Mats Berglund, một quan chức cao cấp của MSB, cho nhân thức 350 hầm trú ẩn trên đảo Gotland sẽ được kiểm tra đầu tiên. Chúng được kiến tạo bỏ ra cho 30.000 người, nhưng số dân hiện nay trên đảo đã gấp đôi con số này.

MSB dùng logo màu xanh và cam để ghi lại các hầm ẩn nấp, giúp bảo vệ cư dân khỏi vụ nổ hạt nhân, phóng xạ, hóa chất hay chiến tranh sinh vật học.

Thông tin hình thành vào thời gian quốc hội Thụy Điển tổ chức cuộc diễn tập chiến tranh trước tiên trong 20 năm qua. 50 nghị sĩ có quyền thay thế quốc hội trong trường phù hợp xung đột nhiên, đã tham gia cuộc diễn tập tham gia ngày 20.3 tại một vị trí không xác định.

Chủ toạ Quốc hội Thụy Điển Urban Ahlin nói: “Đây là những kịch bạn dạng bí mật… bạn bị gây sức ép. Nhưng mọi việc diễn ra rất khả quan đẹp”.

Vào 04 tuần 9.2016, quân đội Thụy Điện lần trước tiên được triển khai dài hạn trên đảo Gotland ở biển Baltic. Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist đây là một dấu hiệu gửi đến Moscow khi các đất nước vùng Baltic như Estonia, Latvia và Litva đang chịu sức ép ngày càng lớn từ Nga.


Xem tại: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét