Tham gia những năm 1990, SUV là các mẫu xe tốn nhiên liệu và thiếu vắng các vũ trang mà sedan hay hatchback cùng giá bán chiếm hữu. Thời thế đã đổi mới, khoảng cách thức giữa SUV và sedan dần bị thu hẹp. X3 28i giờ đây “ăn” 8,4 lít nhiên liệu/100km. Mức phung phá ở sedan đồng hạng 330i là 7 lít/100km. Tất nhiên, 1,4 lít vẫn là con số không tí hon nhưng nó không biến thành điều quá lớn với những người đã có thể bỏ ra hàng tỷ đồng cho một chiếc xe.
Rolls-Royce Cullinan concept
Xét về trang bị, SUV đang dần san bằng và thậm chí vượt lên các sedan đồng hạng. Audi có sedan A8, đang chuẩn bị sản xuất SUV đầu bảng Q8. BMW chiếm hữu 7-Series đỉnh cao, sắp bán ra X7. Mercedes-Benz đã từng rất hủ lậu trong quan điểm giữ S-Class là dòng vật phẩm flagship thì GLS có thể biến thành đối trọng. Trên nữa, Bentley với Bentayga. Maybach với G650 Landaulet. Rolls-Royce với Cullinan... là những cái tên đủ khả tín để cả hoạt động mua bán phải tin về một SUV siêu sang thực thụ. Nhị hãng đầu tiên đã đặt nền móng vững chắc. Cả thị trường đang hoảng loạn trông đợi Urus từ Lamborghini trong năm sau.
Khi trang bị đã không còn là bất lợi, SUV sử dụng triệt để thêm các điểm tốt về môi trường (nhất là khoảng để chân), khoảng sáng gầm xe (bỏ ra cho off-road hay con đường xấu) mà sedan ít tài năng thực hiện được. Yếu tố thường được xem như có hại với SUV là đỗ xe khó khăn do xe to, nên được hiểu một cách thức công bằng rằng kích thước SUV lớn do chiều cao, thay vì chiều dài.
Lamborghini Urus concept
Vài năm trở lại đây, giá xăng dầu nhân loại đã giảm mạnh. Tờ BMW Blog cho biết một cỗ ván dầu có giá 110 USD ở thời điểm bốn tuần 6/2014 giờ chỉ còn hơn 50 USD. Gần giống, 1 gallon (3,78 lít) xăng hiện nay là 2,35 đô la so với 3,51 USD trong năm 2012. Scott Painter - CEO của TrueCar.com, đánh giá: “Khi giá xăng xuống dưới 3 USD, khách hàng ngay tức thì thân mật đến các mẫu xe lớn hơn”
Liệu giá xăng dầu có là một trong những nguồn cội chính xúc tiến doanh thu của SUV? Hay thiết kế, công dụng, thiết bị và mức phung phá nhiên liệu mới là chất xúc tác hiệu quả? Bởi chúng đều diễn ra Đồng thời. Nếu như câu trả lời là có, lợi nhuận của các hãng đóng chai SUV sẽ có thể bị tổn thất. Bài học từ Chrysler, GM hay Ford trong quá trình khủng hoảng do giá xăng dầu thời 2008-2010 vẫn còn như một ái ngại với các đồng nghiệp.
Mercedes-Benz GLS
Nhưng SUV vẫn có thể viết nên một chương mới, khi hybrid và các công nghiệp cải thiện tiêu thụ nhiên liệu tạo dựng đường vào phân khúc SUV và crossover. Trong mai sau, SUV cũng bước vào "cuộc cách mạng xanh" khi có những mẫu tàu điện như Mercedes-Benz EQ. SUV đang và sẽ là hướng đi duy nhất của phần đông hãng xe ở thời gian hiện tại nếu không muốn bị lạc hậu và tụt lại phía sau.
Đọc thêm: tin tức mới
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét