Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

Hàng loạt cầu ở Sài Gòn có nguy cơ sập - VnExpress

Hàng chục người lao động, kỹ sư, chiều 29/1 vẫn hối hả thi công khắc phục cầu Long Kiểng trên đường Lê Văn Lương (quận Nhà Bè) bị sập 10 ngày trước. Nhịp cầu bị gãy được thay, đồng thời gia cố lại các trụ mống để đảm bảo dùng dài lâu.

Giám đốc Sở Giao thông Vận chuyển vận TP HCM Bùi Xuân Cường cho nhân thức các doanh nghiệp đang nhanh chóng khắc phục sự cố. Cam kết cầu Long Kiểng sẽ thông xe ngày 31/1, phục vụ cư dân đi lại, như cam đoan của Sở với chỉ huy thành phố.

Quận Nhà Bè cũng được UBND thành phố đòi hỏi đẩy với tốc độ cao tiến độ phóng thích mặt bằng để bàn giao cho Sở Liên lạc vận chuyên chở khởi công công trình đầu tư xây dựng cầu Long Kiểng mới - dự định xây dừng trong 04 tuần 6 với số vốn hơn 550 tỷ đồng, hoàn thành trong năm 2019.

Cầu Long Kiển bị sập đêm 19/1 sau hàng chục năm được cảnh báo. Ảnh: Duy Trần

Cầu Long Kiểng bị sập do xe quá chuyển vận trọng lưu thông. Ảnh: Duy È cổ.

Cầu Long Kiểng là lộ trình chọn lựa của người địa phương trong khoảng quận Nhà Bè, Long An tham gia trọng điểm đô thị hoặc từ trọng tâm thị trấn đi về nhà. Phổ quát ngày qua, người dân phải thay đổi lộ trình, đi tuyến phố vòng xa hơn cả chục km.

TP HCM còn hàng loạt cầu yếu có nguy cơ sập

Sự cố sập cầu Long Kiểng đêm 19/1 một lần nữa báo động trạng thái những cây cầu yếu, không đồng bộ vận chuyển trọng với trục đường trên khu vực TP HCM.

Theo ghi kiếm được, trên phố Lê Văn Lương thuộc phường Nhơn Đức đi Cần Giuộc (Long An), ngoài cầu Long Kiểng mới bị sập còn nhiều cầu sắt cũ khác như cầu Rạch Đĩa 1, Rạch Tôm, Rạch Dơi cũng trong hiện trạng xuống cấp hiểm nguy.

Các cầu này đều có kết cấu dạng Bailey, Eiffel, khổ cầu rộng khoảng 3 m, lưu thông hai chiều và không có lề bộ hành, vận chuyển trọng khai thác 1-3,5 tấn và đều được xây đắp trong khoảng trước năm 1975. Chỉ cần một xe máy chạy qua, cầu đã rung bần bật. Dường như đó, độ tĩnh không của cầu cũng không bảo đảm nên luôn đối mặt nguy cơ bị tàu thuyền, sà lan tông.

Cầu Rạch Tôm trên đường Lê Văn Lương cũng xuống nghiêm trọng. Ảnh: Hữu Nguyên

Cầu Rạch Tôm trên phố Lê Văn Lương cũng xuống nghiêm trọng. Ảnh: Hữu Nguyên.

Tại cầu Rạch Dơi, phổ biến chân cầu bằng trụ sắt gỉ sét, một số nơi thủng lổ đổ. Dù cầu đã xuống cấp nhưng xe vận tải liên tiếp lưu thông; phía dưới là ghe tàu, sà lan chất đầy cát không ngớt qua lại.

Còn cầu Rạch Tôm mỗi lần có xe chuyên chở chở hàng chạy hỗ tương rung lắc mạnh, phát ra những tiếng kêu lớn. "Ngày nào cũng chạy qua mấy cây cầu sắt này đúng là rất sợ. Bề mặt trơn tuột, cầu rung ầm ầm, tôi phải chờ cho mấy xe vận tải chạy qua trước rồi mới dám đi", chị Hạnh ở thị trấn Nhơn Đức, huyện Nhà Bè nói.

Tương tự là cầu Phước Lộc 1 nối hai phố Phước Lộc và Phước Kiểng. Bề ngang cầu chỉ khoảng 2m, trọn vẹn nhị xe máy đi ngược nhau. Cây cầu này khá yếu, ở hai đầu có gắn biển báo cấm siêu xe lưu thông, tổ chức chức năng sử dụng nhì nửa săng phuy đổ bêtông gắn một mực đầu cầu để không cho các xe lớn chạy qua.

Không chỉ trên địa bàn thị xã Nhà Bè mà ở đa dạng nơi khác cũng còn hàng loạt cây cầu yếu, nguy cơ sập bất cứ lúc nào như: Bà Hom (Tỉnh giấc lộ 10, huyện Bình Tân), Xáng Dọc (trục đường Vườn Thơm), Thanh Niên (bắc qua Kênh Xáng Ngang, quận Bình Chánh ), Thi Đua (Tỉnh giấc lộ 9, thị xã Củ Chi)...

Cầu Rạch Dơi cũng đã được sửa chữa nhiều lần song nhiều người vẫn không khỏi lo lắng mỗi khi lưu thông qua đây. Ảnh: Hữu Nguyên

Cầu Rạch Dơi đã được tu bổ phổ biến lần nhưng cư dân vẫn khiếp sợ mỗi khi lưu duyệt y. Ảnh: Hữu Nguyên.

Theo ông Bùi Xuân Cường, trên phố Lê Văn Lương hiện chỉ có cầu Ông Bốn đã xây đắp bêtông đồng bộ với liên lạc trên tuyến. Còn 4 cây cầu sắt: Long Kiểng, Rạch Đĩa 1, Rạch Tôm, Rạch Dơi dù đã có chủ trương lập dự án đầu tư xây dựng trong khoảng năm 2001 nhưng chỉ có cầu Long Kiểng và Rạch Đỉa 1 được chuẩn y.

Tuy nhiên, từ khi phê chuẩn dự án tới lúc triển khai chế độ đã đổi mới. Hiện, Bộ Liên lạc - Vận vận chuyển luật pháp tiêu chuẩn về xây dựng cầu đòi hỏi phải có các con phố dân sinh nhị bên, xây đắp tuyến đường gom hai đầu cầu và đường chui dưới dạ cầu nên dự án phải đổi mới kiến tạo, dẫn đến thời điểm thực hiện dự án chậm rãi.

Còn cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi thành phố đã có chủ trương kêu gọi đầu cơ theo chế độ BT (đổi đất lấy hạ tầng). Dĩ nhiên, phương thức hoàn vốn theo cách thức này chưa khả thi nên được đưa tham gia danh mục đầu tư bằng vốn đầu tư ngân sách trong năm 2019.

Cũng theo ông Cường, hiện các trục tuyến phố chính trên khu vực TP HCM có 30 cầu yếu, không đồng bộ với giao thông trên tuyến do sở GTVT điều hành đã được đưa tham gia danh mục ưu tiên, nhằm thi hành đồng bộ tới 2020. Còn nếu như tính cả trong các khu dân cư thì hiện có khoảng 200 cầu yếu và 55 cầu không đồng bộ chuyên chở trọng, đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn để có thể làm mới hoặc xây mới.

"Trước mắt vẫn khai thác hiệu quả hạ tầng hiện hữu nhưng vẫn phải bảo đảm tuyệt đối bình an và đáp ứng ý định đi lại của người địa phương", ông Cường nói và cho nhân thức sẽ tăng nhanh thanh tra, buộc phải UBND huyện Nhà Bè giao cảnh sát liên lạc kiểm tra xử phạt xe quá tải ở khu vưc cầu yếu.

Hữu Nguyên


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét