Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

Bị cáo 'trong vụ án ông Đinh La Thăng' kháng án - VnExpress

Ông Nguyễn Ngọc Quý (65 tuổi, nguyên phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ti Cổ phần Xây lắp dầu khí vn - PVC) vừa kháng cáo xin giảm hình phạt và cục bộ nội dung bản án sơ thẩm có liên quan tới bản thân mình.

Ngày 22/1, ông Quý bị TAND Hà Nội tuyên phạt sáu năm tù về tội Cố tình khiến cho trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 3 Điều 165, Bộ Luật hình sự 1999; phải đền bù sáu tỷ đồng cho Nhà nước.

Trong vụ án xảy ra tại PVC và Cơ quan Dầu khí Việt Nam (PVN), cùng hầu toà với ông Quý có 21 bị cáo khác, trong đó có ông Đinh La Thăng (nguyên chủ toạ Hội đồng thành viên Công ty dầu khí vn - PVN), Trịnh Xuân Thanh (nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị PVC).

Bị cáo Nguyễn Ngọc Quý. Ảnh: TTXVN.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Quý. Ảnh: TTXVN.

Trong đơn kháng cáo, ông Quý nghĩ rằng trong giai đoạn công việc tại PVC, tự nhận thấy bạn dạng thân chưa chấm dứt tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao vì vậy đã vô tình gây ra hậu quả, gây thiệt thòi cho Nhà nước. Theo bị cáo Quý, việc này có một phần lỗi lên đường trong khoảng sự cả tin và quá thực hiện lãnh đạo của cấp trên mà không được cung cấp thông tin một phương pháp đầy đủ, khách quan. Bị cáo cũng kiếm được do trình độ, năng lực chuyên môn quản trị công ty, quản lý vốn đầu tư còn yếu kém.

Ông Quý cho rằng trong quá trình thăm dò đã thành khẩn khai báo, hăng hái giúp đỡ tập đoàn tính năng gấp rút làm minh bạch sự thực khách quan của vụ án. Hiện, ông tuổi đã cao, sức khỏe không tốt, nhiều bệnh tật, nhân thân tốt, lần đầu phạm tội… nên mong được giảm nhẹ hình phạt để đi về với mái nhà và đóng góp một phần sức lực của chính mình để tu bổ sai phép.

Theo bạn dạng án sơ thẩm (xét xử ngày 8-22/1), PVN được giao làm cho manh mối đầu cơ Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, tổng mức đầu cơ sau thuế hơn 31.505 tỷ đồng, tương đương gần 1,7 tỷ đô la Mỹ.

Dù chưa có đánh giá về năng lực, kinh nghiệm của PVC, chưa làm cho giấy má chọn nhà thầu, nhưng ngày 18/6/2010, ông Đinh La Thăng đã ký Nghị quyết giao PVC chấp hành gói thầu EPC công trình Nhiệt điện Thái Bình 2 theo cơ chế chỉ định thầu.

Ngày 11/10/2011, PVC mới chính thức là Nhà thầu có tư cách pháp lý để thực hiện Thích hợp đồng tổng thầu EPC Công trình Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, nhưng trong khoảng ngày 28/4/2011 đến ngày 12/7/2011, PVN đã khiến các thủ tục chi trợ thì ứng cho PVC hơn 6,6 triệu đô la và hơn 1.300 tỷ đồng.

​Sau khi nhận tiền trợ thời ứng, PVC đã sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng tham gia mục đích khác, không đưa vào công trình. Tới ngày 22/11/2017, nhà chức trách mới thu hồi được gần 1.100 tỷ đồng. Số tiền còn lại (hơn 119 tỷ đồng) bị xác định là thiệt hại...


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét