Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Trump, Tập Cận Bình điện đàm về khủng hoảng Triều Tiên - VnExpress

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CGTN.

Chủ toạ TQuốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CGTN.

Trong cuộc điện đàm ngày 16/1, Chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump trao đổi quan điểm về những tình tiết vừa mới đây trên bán đảo Triều Tiên. Nhì nhà lãnh đạo tuyên bố tăng mạnh liên lạc, hợp tác trong điều này, CGTN đưa tin.

Ông Tập nghĩ rằng thiên hướng giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vừa mới đây, sau nhiều khó khăn mới có được, cần phải tiếp diễn. Sự hợp nhất trong vấn đề là khác lạ quan trọng, ông nói.

Triều Tiên và Hàn Quốc nối lại hội thoại hôm 9/1, lần trước tiên sau hơn hai năm. Triều Tiên đồng ý cử một đoàn vận khích lệ đến Hàn Quốc dự thế vận hội mùa đông, kéo dài trong khoảng ngày 9 đến 25/2, và doanh nghiệp hội thoại quân sự với Seoul để giảm căng thẳng. Nhị miền dự kiến hiệp thương vào ngày 17/1 để bàn chi tiết hơn về việc Triều Tiên dự thế vận hội.

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh Mỹ cùng Canada đang tổ chức họp về nhân tố Triều Tiên với sự nhập cuộc của 20 quốc gia. China và Nga không được mời dự, chỉ kiếm được lên tiếng về kết quả. Động thái này bị Bắc Kinh, Moscow chỉ trích.

Nga và Trung Quốc từng nhiều lần kêu gọi các bên trong khủng hoảng Triều Tiên kiềm chế giễu, không có hành động cừu địch, tham gia hội thoại. Moscow, Bắc Kinh cùng đưa ra kế hoạch "đóng băng kép", theo đó, Bình Nhưỡng dừng chương trình hạt nhân và hoả tiễn còn Seoul, Washington dừng tập trận chung.

Trong cuộc điện đàm, ông Tập còn liệt kê rằng thích hợp tác thương mại và kinh tế song phương đã mang đến những ích lợi vững bền cho cả hai phía. Mỹ cùng China cần duy trì đà bất biến này.

Như Tâm


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét