Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

Ngày mai (22.1), tuyên xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm-Thông tin trong ngày

Ngày mai (22.1), tuyên án ông Đinh La Thăng và đồng phạm - 1

Bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh tại tòa.

Ngày mai (22.1), TAND TP.Thủ đô tiếp diễn xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí vn (PVN) và Tổng công ti Cổ lỗ phần xây lắp Dầu khí vietnam (PVC). Dự kiến sau khi nghị án, HĐXX sẽ đưa ra phán quyết đối với bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ toạ HĐTV PVN) và 21 bị cáo khác trong vụ án trên.

Trước đây, trong phần tranh luận, đại điện Viện kiểm sát (VKS) dân chúng TP.Thủ đô đã công bố phiên bản luận tội với các bị cáo.

Theo đó thây mặt VKS nghĩ là: Bị cáo Đinh La Thăng đã lợi dụng địa điểm là người cao nhất của Công ty để đề ra chủ trương, chỉ định PVC làm cho tổng thầu dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, dù biết PVC không đủ năng lực và trải nghiệm. Bị cáo Đinh La Thăng đã chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng EPC số 33 trái qui định và căn cứ thích hợp đồng này tạm thời ứng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ toạ HĐQT PVC) và các bị cáo khác sử dụng không đúng mục đích, gây thiệt thòi cho PVN hơn 119 tỷ đồng.

Bị cáo Thăng chỉ nhận bổn phận của chủ tịch, chưa trang nghiêm nhìn thấy hành vi trái luật pháp của mình. Đương nhiên, phiên bản thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, đã nhận một phần bổn phận với nhân cách là người đứng đầu nên có thể lưu ý giảm nhẹ một phần hình phạt.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, công đoạn chấp hành dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đã lãnh đạo bị cáo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 không đúng pháp luật, sử dụng tiền trợ thì ứng không đúng mục đích. Bị cáo cũng lãnh đạo các bị cáo khác lập hợp đồng khống choán đoạt hơn 13 tỷ đồng. Bị cáo không thành khẩn, ngoằn ngoèo, chối tội. Dĩ nhiên, bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là đã giải quyết hậu quả.

Từ đó, kiểm sát viên buộc phải tòa tuyên ông Đinh La Thăng mức án 14 – 15 năm tù; Phùng Đình Thực (nguyên Giám đốc điều hành PVN) từ 12 – 13 năm tù; Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN và Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN) cùng mức án trong khoảng 10 – 11 năm tù.

Riêng Trịnh Xuân Thanh bị kiểm sát viên bắt buộc nhận 13 – 14 năm tù về tội “Cố tình khiến trái…”, bình thường thân về tội “Thụt két của cải”, tổng thích hợp hình phạt là tầm thường thân. Bị cáo Vũ Đức Thuận bị bắt buộc kiếm được từ 8 – 9 năm tù về tội “Cố ý khiến trái…”, 18 – 19 năm tù về tội “Thụt két tài sản”, tổng hợp hình phạt từ 26 – 28 năm tù.

Thời kỳ tranh luận công khai, bị cáo Đinh La Thăng đã nhận trách nhiệm chủ tịch trong việc thất thoát hơn 119 tỷ đồng nói trên song song xin HĐXX để ý vụ án trọn vẹn trên bối cảnh bình thường và giảm án cho các đơn vị quản lý dưới của bản thân về hành vi cố ý làm trái.

Nói lời sau cuối tại tòa, bị cáo Đinh La Thăng nói bản thân mình còn phổ biến khát vọng chưa được thi hành và còn nợ dân chúng cả nước, dân chúng TP.HCM phổ quát việc.

“Đứng trước toà, nói lời sau cùng và đối mặt với phiên bản án nghiêm khắc, bị cáo cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước, dân chúng cả nước, xin lỗi các thế hệ công nhân công tích ngành dầu khí, ngành giao thông vận tải và quần chúng TP.HCM” – bị cáo Đinh La Thăng nói.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh thì đề nghị tòa thận trọng chú ý hành vi cố ý khiến cho trái của bản thân mình song song khẳng định không tham ô, không lãnh đạo rút hơn 13 tỷ đồng để chi tiêu. Cựu Chủ tịch HĐQT PVC cũng xin lỗi chỉ huy Đảng, Nhà nước và quần chúng. #.

Ông Đinh La Thăng nói gì trong lời sau cùng tại tòa?

Nói lời sau cùng tại tòa, ông Thăng nói mình còn phổ quát khát vọng chưa được thi hành và hy vọng được tại ngoại để...


Tham khảo thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét