Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Người cao tuổi Việt hặm hụi làm việc, bỏ qua tuổi nghỉ hưu - VnExpress

Sáu càng ngày càng tuần, bất kể nắng hay mưa, ông Tân đều dậy lúc 6h sáng và đến trường dạy học. Ông làm việc chín giờ mỗi ngày tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh suốt năm năm qua, kể từ khi ông “nghỉ hưu”chính thức. Ham công tác, và muốn giữ sự trẻ trung, ông Tân là một trong đa dạng người trên 60 tuổi ở Việt Nam tiếp diễn khiến việc sau khi về hưu.

Theo FT Confidential Research, một tìm hiểu của Financial Times, khoảng 65% người Việt trên 50 tuổi vẫn tiếp tục khiến việc. Tỷ lệ này cao thứ nhì trong khu vực ASEAN, chỉ sau Indonesia.

Ông Tân cho biết hàng bốn tuần ông thu được hơn 7 triệu đồng lương hưu, đủ cho sinh hoạt của nhị hoàng hậu chồng. Vì vậy, công việc này đối với ông chẳng hề là một gánh nặng, mà là niềm tự hào, mang lại năng lượng cho ông trong cuộc sống.

Thái độ này khá tầm thường đối với phổ biến người cao tuổi ở vn bây giờ, những người đã trải qua quá trình gian truân của những năm tháng sau chiến tranh, và chứng kiến sự thay đổi của tổ quốc nhờ tham gia sự công trạng chuyên cần.

“Tiền nhiều lúc chỉ là thứ yếu”, ông nói. “Nhân tố quan trọng nhất là làm cho vấn đề gì bổ ích cho phố hội”. Ông Tân cho nhân thức thân thể ông lờ đờ chạp hơn trong nhị năm gần đây, nhưng ông vẫn muốn làm việc thêm 4-5 năm nữa. Nếu không làm cho việc nữa, tôi cảm thấy chính mình già đi”.

Với đa dạng người về hưu khác, tiền là nguyên nhân chính làm họ tiếp diễn khiến cho việc, vì lương hưu không đủ sống. Lương hưu bình quân ở vn bây chừ khoảng 4 triệu đồng/bốn tuần, theo ông Đỗ Ngọc Thọ, phó trưởng ban chấp hành chế độ BHXH.

Cùng với khoản lương hưu ít oi, doanh thu hơn 3 triệu tiền việt/tháng trong khoảng công việc bảo kê cho một tổ chức kinh doanh tại thị trấn Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Thủ đô giúp ông Đặng Văn Quân sống dễ chịu hơn. Tuy nhiên, công tác này khá vất vả với một người 70 tuổi như ông.

“Công tác này không thuận lợi gì, vì tôi thường phải xếp những chiếc xe máy khá nặng trong bãi xe chật hẹp”, ông nói. “Nhiều khi tôi nghĩ tới chuyện thôi việc. Nhưng ví như không làm, tôi sẽ không đủ tiền để sống.”

Tại vn, những người làm cho việc trong khu vực công, và các tổ chức kinh doanh có đóng bảo hiểm phố hội sẽ được hưởng lương hưu. Tất nhiên, những người này chỉ chiếm 29% người già, theo số liệu của Liên Phù hợp Quốc (UN).

Không có lương hưu, và không dựa được vào con cái, nhiều người già đề xuất khiến cho việc kiếm sống. Theo UN, khoảng 40% người vietnam trong độ tuổi 70-74 vẫn đang đi khiến cho.

Tất nhiên, không hề người cao tuổi nào muốn làm việc đều có việc khiến. Đa dạng chủ sử dụng lao động không muốn thuê người cao tuổi do lo lắng năng suất kém. Rộng rãi người cao tuổi phải hài lòng những công việc bán thời gian, hoặc công việc thời vụ. Một vài khác tự tạo việc làm cho bạn dạng thân.

Khoảng 7 trên 10 công sức lớn tuổi tại các thành phố vietnam khiến việc trong khu vực phi chính thức như bán hàng rong, lái taxi, buôn đồng nát, theo UN. Đây đều là những công tác nặng nhọc với thu nhập thấp.

Vài chuyên gia nghĩ là nâng tuổi nghỉ hưu là rất cần thiết ở vietnam, nơi đội ngũ người trong độ tuổi công huân ngày một thu hẹp phải “gánh” lực lượng người cao tuổi đang tăng thêm cả về số lượng và tuổi thọ.

Số người trên 65 tuổi sẽ tăng từ 6,3 triệu người bây chừ lên hơn 18 triệu người tham gia năm 2040, chiếm đoạt hơn 18% dân số, và đưa vietnam từ một thị trấn hội trẻ thành một phường hội già, Bộ Công sức Thương binh và Xã hội trích một báo cáo vừa qua của UN cho biết.

Bộ này yêu cầu tăng tuổi nghỉ hưu theo lịch trình mỗi năm 6 tháng cho tới khi nam đủ 62 tuổi, nữ 60 tuổi, thi hành từ 1/1/2021. Tuổi nghỉ hưu hiện thời là 60 đối với nam, và 55 với nữ. Vài chuyên gia nghĩ rằng nếu như vn muốn khắc phục trạng thái lực lượng lao động giảm bớt, phổ quát người trên 60 tuổi, và thậm chí trên 70 tuổi sẽ cần làm việc.

“Có hay không có yêu cầu tăng tuổi nghỉ hưu, tôi vẫn sẽ tiếp tục làm việc”, ông Tân nói. “Tôi đã làm cho việc hơn 40 năm, và chỉ dừng lại tự nhiên còn tí sức lực nào”.


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét