Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Bị đối xử thiếu công bằng so với Uber và Grab, các hiệp hội taxi “cầu cứu” Bộ GTVT-Vốn đầu tư

Ngày 17/1, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho biết, hiệp hội vừa có văn bản buộc phải Bộ Liên lạc vận vận tải (GTVT) có biện pháp nhằm “cứu vãn” các công ty (DN) hoạt động trong ngành taxi trên khu vực đô thị cũng như cả nước.

Theo ông Hỷ, sau 2 năm thể nghiệm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT, loại hình xe hợp đồng điện tử trong khoảng 9 chỗ ngồi trở xuống đã thể hiện nhiều bất công đối với các DN buôn bán taxi. Về thực chất loại hình taxi truyền thống và phù hợp đồng điện tử hoạt động giống nhau nhưng Bộ GTVT đang phát hành “hình thức thương mại độc quyền cho loại hình đang thử nghiệm”, trong đó cơ bản là Uber và Grab.

Chủ tịch hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, việc thử nghiệm loại hình xe hợp đồng điện tử trong khoảng 9 chỗ trở xuống đang bị buông lỏng, không hạn chế nhạo số lượng. Cho nên, chỉ sau 2 năm cả nước đã có trên 50.000 xe được Uber, Grab quy nạp tham gia mạng lưới.

Gian truân cho DN taxi truyền thống khi rất nhiều xe hoạt động Uber và Grab đều không có đèn mui, không có đặc điểm nhận dạng nhãn hàng, không dán logo, riêng phù hiệu có xe dán xe không … Trên thực tiễn các địa phương chỉ có thể quy hoạch đối với taxi truyền thống khi mà chẳng thể kiểm soát và quy hoạch đối với xe hợp đồng điện tử.

Bị đối xử bất công so với Uber và Grab, các hiệp hội taxi “cầu cứu” Bộ GTVT - 1

Các hiệp hội taxi cho rằng taxi truyền thống đang bị "đối xử" không vô tư so với loại hình xe phù hợp đồng điện tử như Uber và Grab.  

Dường như đó, ông Hỷ còn cho hay, việc cơ quan điều hành coi loại hình đang thí nghiệm này như taxi thì lĩnh vực thuế không chạm mặt rộng rãi lúng túng trong việc thu thuế, dễ dẫn đến thất thu ngân sách. 

Trước thực trạng trên, chủ toạ hiệp hội taxi TP.HCM lúng túng các DN taxi truyền thống “không chết vì Uber, Grab mà chết vì chính sách thiếu công bình của Nhà nước”, song song buộc phải Bộ GTVT xem lại chế độ đối với hoạt động của loại hình xe thích hợp đồng điện tử từ 9 chỗ trở xuống đã hết thời gian thể nghiệm.

Lúc trước, ngày 9/1/2018, 3 hiệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị tổ chức này dừng thí nghiệm loại hình xe thích hợp đồng điện tử trong khoảng 9 chỗ trở xuống trong thời gian chờ Nghị định 86/2014/NĐ-CP sửa đổi.

Dường như, các hiệp hội taxi còn bắt buộc Bộ GTVT ban hành pháp luật về nhận diện dụng cụ của các xe hoạt động theo loại hình phù hợp đồng điện tử như đối với taxi truyền thống. 


Xem nhiều hơn: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét